
612 là “phiên hiệu” của Tổ Công tác chuyên đề trực thuộc Đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt. Tổ nghiệp vụ sẽ phối hợp cùng các đơn vị trực thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Thanh tra giao thông thực hiện việc tuần tra, phát hiện và xử lý các sai phạm về an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TPHCM. Tuy mới được thành lập, đơn vị đã phát hiện, xử lý nghiêm khắc các sai phạm, góp phần giữ gìn trật tự ATGT.

Lực lượng CSGT phạt một tài xế taxi vi phạm trên đường Phạm Ngũ Lão, khu vực Công viên 23-9, quận 1, TPHCM.
Ra quân nghiêm
Đúng 8 giờ 30, Tổ 612 xuất phát. Ngoài cổng đơn vị Phòng CSGT TPHCM, xe của Đội 1, Thanh tra giao thông đã chờ sẵn. Đội hình hướng về trung tâm TP. Đến ngã tư Trần Hưng Đạo – Nguyễn Khắc Nhu, quận 1, xe mô tô của Đội CSGT Bến Thành đang đợi sẵn và phóng theo nhập đoàn. Đoàn xe chạy vào đường Lê Lợi, bất ngờ chuyển hướng, cặp theo vòng xoay Quách Thị Trang, phóng nhanh về đường Nguyễn Thị Nghĩa, Phạm Ngũ Lão. Đến Công viên 23-9, xe mô tô của tổ trưởng - Thượng úy Lương Bá Trí tấp vào ngay đầu chiếc taxi đang đậu trên đường.
Chỉ hơn 10 phút, 4 chiếc taxi sai phạm đã bị phát hiện và xử lý. Có lẽ đã quá quen thuộc với sự nghiêm khắc, kiên quyết của tổ công tác, hầu hết tài xế đều nghiêm chỉnh xuất trình giấy tờ xe và ký vào biên bản.
Anh Lê Thanh Điền, tài xế taxi vận tải du lịch 27-7, bức xúc với biên bản của Thanh tra Sở GTVT: “Tôi chỉ vi phạm đậu trái phép thôi, sao lại có thêm lỗi xe không đúng màu sơn?”. Ông Nguyễn Văn Thành, Đội phó Đội 1 Thanh tra giao thông, giở tập ảnh và nói: “Có thể đây không phải là lỗi của anh, mà là do công ty. Bởi lẽ, theo đăng ký của công ty với cơ quan chức năng, ngoài các logo theo quy định, ở lườn xe có lằn sơn màu”. Giải thích là như vậy nhưng Thanh tra giao thông biết chắc đây là một dạng taxi “mù”, núp bóng, đăng ký với công ty chạy hợp đồng ngoài.
Ông Thành giải thích: “Dãy màu ở lườn xe là sơn chứ không phải dán logo nên tài xế không thể nào tháo được. Tất cả là vì quyền lợi. Việc vi phạm này xuất phát từ tâm lý khách hàng ngại chi phí khi đi xa bằng taxi và tài xế thích qua mặt công ty để ký hợp đồng riêng. Khi nhận được hợp đồng, tài xế chỉ việc tháo tất cả logo thành xe tư nhân”. Lỗi này diễn biến khá phổ biến ở khu vực phố Tây, các tuyến đường ở trung tâm TP.
Xử phạt nặng
Trưa 28-8, theo chân tổ công tác, chúng tôi đã ghi nhận tình trạng có quá nhiều xe gắn máy chở hàng cồng kềnh và xe ba bánh lưu thông trong giờ cấm, đường cấm. Ngoài lỗi vi phạm nêu trên, phần đông xe ba bánh đều vướng thêm lỗi không có giấy tờ xe hay bằng lái.
Tại khu vực Công viên Bạch Đằng, đường Tôn Đức Thắng, khi bị tổ công tác phát hiện xe chở hàng cồng kềnh, ông Tạ Công Chính, 51 tuổi, quê ở Quảng Ngãi, trả lời tỉnh bơ: “Tôi chở mấy thứ này cho mấy nhà hàng ở đường Nguyễn Hữu Cảnh. Coi cồng kềnh vậy chớ nhẹ hều hè. Vả lại tôi cũng cột rất chặt, nên an toàn lắm”. Chiếc xe gắn máy của ông Chính không rõ hiệu gì, vì ngoài 2 bánh xe còn tương đối cứng cáp, chiếc xe xộc xệch như đống phế liệu. Đèn bể nát, không có bửng và giỏ trước kẹp ở giữa xe, gác chân được cột chặt bằng dây ni lông gắn với cái khung lỗ chỗ mục nát.
Thấy chúng tôi ngắm nhìn đèn trước, đèn sau, ông Chính trả lời: “Xe tôi chạy ban ngày không hà. Già rồi, mắt mũi lèm nhèm nên đâu có chạy ban đêm đâu mà cần đèn” (?!)
Hầu như các xe ba bánh, xe gắn máy vi phạm đều có cái cớ riêng của mình. Tựu trung cũng là tiện thể hay đi đường tắt cho gần, dù biết đó là giờ cấm, đường cấm. Ông Hoàng Thái Hà, 47 tuổi, quê ở Tây Ninh, có xe ba bánh cũng đăng ký tại quê nhà, cho biết: “Tôi chở cái máy lạnh này về quận 2. Biết là đường này cấm nhưng nếu đi đường cầu Phú Mỹ thì xa quá. Ai ngờ bị phạt”.
Gần 13 giờ, trời đổ mưa, việc xử lý các phương tiện vi phạm diễn ra khá kiên quyết, nghiêm khắc. Xe ba bánh, xe gắn máy sai phạm đều bị tạm giữ đưa về kho; hàng hóa cồng kềnh bị buộc phải dỡ xuống. Đường phố ở khu vực trung tâm bớt náo nhiệt và hỗn loạn bởi sự thưa vắng của các phương tiện vi phạm.
| |
Đoàn Hiệp