Một xã để mất 850ha rừng, chi sai gần 1 tỷ đồng

Ngày 8-8, UBND huyện Chư Pah (tỉnh Gia Lai) đã có kết luận thanh tra về việc quản lý, bảo vệ rừng và sử dụng nguồn kinh phí chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng diễn ra tại xã Hà Tây (huyện Chư Pah).

UBND xã Hà Tây quản lý hơn 3.697ha rừng tự nhiên. Qua thanh tra, xác định diện tích rừng giảm là 850ha. Truy quét lâm tặc, xã Hà Tây phát hiện nhiều vụ khai thác gỗ trái phép nhưng không đưa được gỗ ra khỏi rừng.
Có trường hợp phát hiện 7 lóng gỗ bằng lăng (khối lượng hơn 0,6m3) vô chủ, ông Thaoh, Chủ tịch UBND xã, đã thuê xe và chỉ đạo cán bộ xã tham gia bốc gỗ nhưng không chở về xã mà chở đi nơi khác để cưa xẻ làm mặt bàn, ghế và đưa về nhà ông này.
Một vụ phá rừng ở xã Hà Tây

Công tác quản lý sử dụng kinh phí dịch vụ môi trường rừng ở xã Hà Tây còn tùy tiện. Cụ thể, lập khống chứng từ để thanh toán tiền hội nghị, tuyên truyền 22 triệu đồng; hợp thức hóa chứng từ để thanh toán số tiền hơn 271 triệu đồng.

Bên cạnh đó, UBND xã trích lại phần trăm kinh phí của 3 làng và 2 nhóm hộ được thụ hưởng tiền nhận khoán bảo vệ rừng với số tiền sai quy định là hơn 624 triệu đồng.

Theo trình bày của Chủ tịch UBND xã Hà Tây, việc trích tỷ lệ phần trăm đã "trao đổi, thống nhất" với Bí thư Đảng ủy xã và kế toán - tài chính xã để chi bồi dưỡng cho cán bộ tham mưu, làm thủ tục thanh toán hợp đồng bảo vệ rừng, chi tiếp khách. Số tiền này được giao cho kế toán giữ, khi cần thì Chủ tịch UBND xã chỉ đạo chi nhưng không ghi vào sổ sách.

Qua làm việc, Đảng ủy và UBND xã cho biết, ông Thaoh không báo cáo tập thể và tập thể không cho ý kiến trích lại tiền phần trăm, cũng như lập chứng từ khống để chi cho các mục đích chung của xã. Tổng số tiền sai phạm phát hiện qua thanh tra là hơn 914 triệu đồng.

Kết luận thanh tra xác định, để mất rừng, tịch thu gỗ nhưng xử lý không đúng, trách nhiệm trực tiếp là ông Thaoh. Hành vi lập khống chứng từ, lấy tiền ngân sách trách nhiệm thuộc về ông Trần Văn Lĩnh, kế toán; ông Thaoh, Chủ tịch UBND xã và ông Hnaih, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Hà Tây.

Tin cùng chuyên mục