“Một-cửa - đứt - khúc” = nhiều cửa!

Sáng 8- 7, UBND TPHCM đã sơ kết đánh giá cơ chế “một cửa, một dấu”. Nhiều lãnh đạo đã đặt ra vấn đề: vì sao qua 8 năm thực hiện mà dân vẫn kêu ca, than phiền và cơ chế “một cửa” vẫn bị “đứt khúc”?

  • Một cửa: sao vẫn giấu?!

“Thực hiện cơ chế một cửa, việc đầu tiên là phải công khai quy trình thủ tục hồ sơ hành chính. Không chỉ niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan mà đến lúc chính quyền phải công khai trên mạng để người dân ngồi tại nhà “click chuột” là có thể biết quy trình, tải được mẫu hồ sơ, khỏi mất công đi lại nhiều lần. Ở quận Tân Phú đã ứng dụng phần mềm quản lý, đánh giá kết quả xử lý hồ sơ giúp cán bộ lãnh đạo theo dõi quy trình giải quyết hồ sơ đến đâu, có đúng hạn không. Ấy thế mà nhiều nơi vẫn không thực hiện được khiến người dân khổ sở vì quy trình lòng vòng, phức tạp…” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thiện Nhân đã phát biểu như thế về việc thực hiện cơ chế một cửa tại các sở- ngành, quận- huyện.

Công khai quy hoạch chi tiết tại UBND quận 11.

Về vấn đề này, nhiều người bức xúc: “Nhiều website của quận-huyện, sở-ngành ra đời chỉ để cho có chứ không hoạt động, đôi khi cả tháng chẳng cập nhật. Máy móc sắm ra chỉ dùng đánh chữ hoặc gởi thư, nhận lịch họp, trong khi bao nhiêu quy trình, hồ sơ, thủ tục, chủ trương, chính sách dân cần thì không công khai”.

Phó chánh Văn phòng UBNDTP Lâm Văn Ba thừa nhận: “Tin học hóa là công cụ quản lý nhà nước. Ứng dụng phần mềm quản lý, lãnh đạo sẽ kiểm soát được tất cả quy trình xử lý hồ sơ. Thế nhưng, không có quy trình chuẩn thì sẽ không ứng dụng tin học được”.

Và đó là lý do dẫn đến tình trạng lãng phí khi nhiều đơn vị quận-huyện, sở- ngành phải tự bỏ tiền tỷ để xây dựng phần mềm quản lý riêng theo quy trình của mình. Một cán bộ chậc lưỡi: “Nếu thành phố thống nhất quy trình, xây dựng phần mềm ứng dụng chung cho tất cả các đơn vị thì đâu lãng phí hàng chục tỷ đồng như thế…”.

Bức xúc trước vấn đề công khai quy trình, đồng chí Châu Minh Tỷ, Giám đốc Sở Nội vụ kiến nghị, từ nay các đơn vị không chỉ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính mà cần phải công khai quy trình và cả kết quả giải quyết hành chính. Đồng chí ví dụ, trong lĩnh vực thuế, nếu công khai kết quả nộp thuế sẽ tạo điều kiện để người dân giúp nhà nước kiểm tra, giám sát, hạn chế tiêu cực trong quá trình xử lý hồ sơ hành chính. Nếu anh A cùng kinh doanh một mặt hàng với anh B mà anh B đóng thuế ít hơn thì họ sẽ kiến nghị Nhà nước kiểm tra lại.

Trong giải quyết hồ sơ hành chính cũng thế, nếu công khai ngày nhận hồ sơ, ngày trả kết quả cho từng trường hợp, người dân sẽ so sánh và phát hiện khi cán bộ làm không đúng”. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, để “đo” hiệu quả của cơ chế một cửa, đã đến lúc từng cơ quan đơn vị phải tự khảo sát sự hài lòng của người dân để từ đó điều chỉnh cho phù hợp.

  • “Một - cửa - đứt - khúc” - khi nào chấm dứt?

Hệ thống lấy số tự động được sử dụng tại UBND quận Bình Thạnh góp phần phục vụ tốt hơn cho người dân đến làm các thủ tục hành chính.

Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM Châu Minh Tỷ thừa nhận: “Hiện nay, tính riêng từng đơn vị thì nơi nào cũng làm tốt cơ chế “một cửa”. Còn nói đến liên thông thì liên thông ngành ngang đã… tương đối, nhưng liên thông ngành dọc vẫn… nghẽn!”. Trong khi hồ sơ nào cũng liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nếu cứ để tình trạng “một cửa đứt khúc” như hiện nay thì người dân lại phải đi nhiều cửa!

Cùng chung nhận định về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thu Giang, Phó Giám đốc Sở Tư Pháp đề nghị: dù hồ sơ hành chính có liên quan nhiều ngành, nhiều cấp, người dân cũng chỉ nộp tại một cửa nhất định rồi nhận hồ sơ tại đó, còn việc lưu chuyển nội bộ giữa các ngành, các cấp với nhau là do cán bộ làm chứ dân không phải gõ hết cửa này đến cửa khác.

Nhưng ông Tần Xuân Bảo, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh thì đặt câu hỏi: cách nào để quận- huyện “nối” được với các sở - ngành khi chưa có quy chế phối hợp? Thực tế, có nhiều vấn đề xảy ra trên địa bàn liên quan đến các sở, ngành nhưng không có cơ chế phối hợp thì quận chẳng còn cách nào khác là giải quyết xong phần việc của mình rồi “kính chuyển…”!

Ông Bảo cũng bức xúc: để giải quyết tình trạng “một cửa đứt khúc”, quận Bình Thạnh đang thuê 26 cán bộ nhập 89.000 hồ sơ địa chính, tư pháp, hộ tịch vào hệ thống quản lý mạng để chuẩn bị cho việc thực hiện một cửa liên thông. Hy vọng lúc nhập xong, khi xử lý hồ sơ hành chính, cán bộ có thể xem bản đồ quy hoạch, tình trạng nhà, thửa đất đối với từng hộ qua hệ thống mạng, chấm dứt tình trạng trả hồ sơ để dân đi đến cửa khác.

Để tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người dân, trong khi chờ ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng quy chế phối hợp, Phó Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo: đến 30- 8, các đơn vị phải xây dựng hoàn chỉnh các quy trình, thủ tục liên quan đến dân theo đúng quy trình một cửa. Làm sao để mỗi loại hồ sơ, người dân chỉ nộp tại một cửa gần nhất, còn việc lưu chuyển nội bộ giữa các ngành, các cấp do cán bộ làm, đến khi hoàn thành trả kết quả lại cho dân.

Hiện nay, có 15 đơn vị quận- huyện, sở- ngành có số điện thoại “đường dây nóng” tiếp và giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân gồm: quận 1 số 8.290.420; quận 3 số 8.399.335; quận 6 số 8.552.700; quận 11 số 9.635.107; quận 12 số 8.911.317; quận Bình Thạnh số 5.510.245; quận Gò Vấp số 8.941.929; quận Tân Phú số 4.088.135; huyện Cần Giờ số 8.740.650; huyện Củ Chi số 8.920.215; Sở Giao thông Công chính số 8.290.451; Sở Kế hoạch Đầu tư số 8.297.834; Sở Quy hoạch Kiến trúc số 9.325.129; Sở Thương mại số 8.275.521; Sở Tư Pháp số 8.223.292.

Ngoài ra có số điện thoại “nóng” của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính TP: 8.237.490 và 8.239.032.

HÀN NI
 

Các tin, bài viết khác