Mưa 600mm sắp trút xuống miền Bắc

Ở miền Bắc sắp xuất hiện một đợt mưa "cực khủng" - có nơi sẽ xuất hiện mưa lưu lượng tới trên 600mm. Vào tháng 7-2015, tại Hạ Long và Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã từng xảy ra mưa lịch sử lớn nhất trong vòng 55 năm qua, tàn phá, gây thiệt hại trên diện rộng và sắp có thể tái diễn.

Chiều tối 14-8, văn phòng Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia thông tin cho báo chí, trong ngày, trung tâm này đã có công văn gửi tới văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai để báo cáo về một hình thái thời tiết rất nguy hiểm sắp xuất hiện ở miền Bắc.  

Năm nay thời tiết dị thường khắc nghiệt, mưa lũ xảy ra trên cả nước, nhiều đô thị chìm trong nước ngập. Ảnh theo Tổng cục Phòng chống thiên tai

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, hôm nay (14-8), ở Bắc bộ đã xảy ra mưa lớn trên diện rộng. Lượng mưa đo được trong 24 giờ qua phổ biến từ 40-80mm, có nơi trên 100mm.

Tuy nhiên, từ đêm mai 15-8 mới bắt đầu có mưa như trút. Nguyên nhân là do trong những ngày tới, tại Bắc bộ hình thành một vùng xoáy thấp phát triển đến độ cao 5.000m.

Theo chuyên gia Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, do ảnh hưởng của vùng xoáy thấp hoạt động mạnh nên từ đêm 15-8 đến khoảng ngày 20-8, ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc bộ sẽ có mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt); khu vực Đông Bắc của Bắc bộ có khả năng xảy ra mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt). 

Riêng tỉnh Quảng Ninh (bao gồm cả đảo Cô Tô) có khả năng mưa rất to đến đặc biệt to (lượng mưa 350-500mm/đợt, cục bộ có nơi mưa trên 600mm/đợt).

Các nơi khác ở Bắc bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt).

Ông Trần Quang Năng cho biết, trọng tâm của đợt mưa có khả năng tập trung từ đêm 16 đến đêm 18-8.

Người dân cần chủ động ứng phó, phòng tránh trận mưa khủng sắp xảy ra. Ảnh theo Tổng cục Phòng chống thiên tai

Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nên nguy cơ cao xảy ra ngập úng cục bộ tại các vùng trũng thấp và khu đô thị; nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là tại khu vực Đông Bắc. 

Từ ngày 16 đến 18-8, trên vịnh Bắc bộ có khả năng xảy ra mưa dông kèm gió giật mạnh cấp 6-7.

Vào tháng 7-2015, xuất hiện trận mưa lịch sử đã khiến Quảng Ninh chìm trong biển nước. Hàng chục người chết và mất tích, hàng nghìn tỷ đồng mất trắng và hơn hết là cảnh người dân phải đối mặt với tình trạng mất điện, mất nước, thiếu lương thực thực phẩm. Ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng - thủy văn đánh giá, đây là trận mưa lớn nhất trong vòng 55 năm qua, phá vỡ hàng loạt kỷ lục.

Tin cùng chuyên mục