Mùa mưa Nam bộ đang tăng dần đều

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, mùa mưa ở Nam bộ và Tây Nguyên đã tới được khoảng 2 tuần nay và sẽ tăng đều đặn hơn trong tháng 6 này.

Trong 2 tuần qua, những cơn mưa rào ở TPHCM và Nam bộ cũng như Tây Nguyên đã xuất hiện vào các buổi chiều hoặc tối.

Theo nhận định, trong tháng 6, những cơn mưa sẽ xuất hiện đều đặn hơn ở TPHCM và Nam bộ. Ảnh: NGUYỄN QUỐC ANH

Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia vừa có đánh giá về mùa mưa năm nay tại khu vực Nam bộ và Tây Nguyên.

Theo cơ quan dự báo thời tiết của Việt Nam thì ở khu vực phía Nam, một năm cơ bản có hai mùa mưa và nắng. Trong đó, đối với mùa mưa (thường bắt đầu từ cuối tháng 5 trở đi), chỉ tiêu đang được sử dụng hiện nay, ngày bắt đầu mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam bộ được xác định là ngày có lượng mưa trên 5mm, kéo dài ít nhất 5 ngày và tổng lượng mưa 10 ngày liên tiếp đạt trên 50mm, sau đó không có gián đoạn mưa quá 5 ngày. 

Ngoài ra, chỉ tiêu này cũng phải đạt được tại hơn 50% số trạm quan trắc trong khu vực thì mới được coi là bắt đầu vào mùa mưa.

Đối sánh với các tiêu chí như trên, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cho biết, mùa mưa năm nay ở Tây Nguyên và các tỉnh miền Tây Nam bộ đã bắt đầu từ khoảng từ ngày 19 và 20-5 vừa qua. Còn ở các tỉnh miền Đông Nam bộ (bao gồm TPHCM) là từ ngày 23 đến 25-5. 

“Đặc điểm mùa mưa ở Nam bộ và Tây Nguyên năm nay chậm hơn so với trung bình khoảng từ 5-10 ngày”- cơ quan này đánh giá.

Dự báo diễn biến thời tiết tháng 6, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cho biết, tại Tây Nguyên và Nam bộ, do gió mùa Tây Nam đang tăng dần cường độ nên thời tiết đang có xu hướng mưa đều hơn, tần suất nhiều hơn. 

Trong khi đó tại miền Bắc và miền Trung, nắng nóng tiếp tục xảy ra bởi hiện nay đang là giữa mùa nắng nóng, có nhiều ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt với cường độ còn cao hơn tháng 5-2020. Tại miền Trung, khu vực nắng nóng chủ yếu là Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ còn Nam Trung bộ có cường độ dễ chịu hơn.

Đáng chú ý, nửa cuối tháng này có thể xuất hiện 1 vùng nhiễu động (xoáy thuận nhiệt đới) trên biển Đông.

Trưa nay 5-6, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở vùng trung du và đồng bằng Bắc bộ và Trung bộ. Hàng loạt địa phương có nền nhiệt độ lên mức 36-37 độ C.

Ngày mai 6-6, nắng nóng còn gay gắt hơn tại các khu vực đang có nắng nóng. Riêng các tỉnh Bắc Trung bộ sẽ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ phổ biến là 36-38 độ nhưng có nơi sẽ lên trên 39 độ C. Ngày mai, Hà Nội cũng nắng nóng 37 độ C. “Đợt nắng nóng này còn có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới”- cơ quan khí tượng Việt Nam cảnh báo.

Tin cùng chuyên mục