Mỹ ban hành luật chống biến đổi khí hậu trị giá trăm tỷ USD

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký ban hành luật chi tiêu ngân sách dành cho chống biến đổi khí hậu và y tế, giúp đảng Dân chủ có thêm động lực trước thềm cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ.
Quang cảnh lễ ký Đạo luật giảm lạm phát
Quang cảnh lễ ký Đạo luật giảm lạm phát

Cam kết chống biến đổi khí hậu

Luật mới có tên Đạo luật giảm lạm phát, được Nhà Trắng khẳng định là cam kết lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời nhắm mục tiêu thực hiện những thay đổi trong việc ấn định giá thuốc cũng như bổ sung tính công bằng cho hệ thống thuế. Theo luật mới, Chính phủ Mỹ sẽ chi khoảng 370 tỷ USD cho các sáng kiến năng lượng xanh, đồng thời cho phép hệ thống y tế Medicare được đàm phán về giá của các loại thuốc kê đơn. Để có ngân sách cho kế hoạch này, luật sẽ lấp các lỗ hổng về thuế và áp đặt mức thuế tối thiểu 15% doanh thu với các tập đoàn lớn.

Các cơ quan xếp hạng tín dụng và các nhà kinh tế độc lập hoan nghênh đạo luật mới của Chính phủ Mỹ, nhưng cũng cho rằng phải mất nhiều năm mới thấy được kết quả của luật này. Trong khi đó, đảng Cộng hòa lại chỉ trích luật mới. Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đánh giá, luật mới sẽ có tác động ngược. “Đảng Dân chủ đã cướp tài sản của người dân Mỹ bằng cách đẩy nền kinh tế rơi vào lạm phát. Giờ đây, giải pháp của họ là tiếp tục thực hiện hành động trên bằng luật mới. Dự luật mà Tổng thống Joe Biden ký ban hành đồng nghĩa với thuế cao hơn, hóa đơn năng lượng cao hơn”, ông McConnell bình luận.

Lợi thế

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden lại dùng việc ký luật mới để công kích đảng Cộng hòa. “Trong thời khắc lịch sử này, đảng Dân chủ cho thấy mình đứng về phía người dân, còn đảng Cộng hòa thì đứng về phía các nhóm lợi ích đặc biệt. Mọi đảng viên Cộng hòa trong quốc hội đã bỏ phiếu chống luật này”, ông Biden nhấn mạnh. Tổng thống Biden khẳng định “một quốc gia có thể chuyển đổi” và “đó là những gì đang diễn ra”.

Dù kế hoạch trên chỉ là một phần trong gói chi tiêu lớn mà Tổng thống Biden từng không thể thông qua tại Quốc hội, nhưng thực tế việc ông vẫn có thể ký ban hành một phiên bản mới đã cho thấy sự phục sinh chính trị và thành công bất ngờ. Qua đó, đảng Dân chủ hy vọng có thể nhận được nhiều sự ủng hộ hơn trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ vào tháng 11. Trước thềm cuộc bỏ phiếu, đảng Dân chủ được dự báo có thể mất quyền kiểm soát mong manh tại Quốc hội hiện nay. Nhưng với hàng loạt chiến thắng lập pháp và mới nhất là Đạo luật giảm lạm phát, đảng Dân chủ và các đồng minh đang hy vọng sẽ vượt lên trong cuộc đua với đảng Cộng hòa.

Theo Reuters, cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ luôn là một thách thức đối với bất kỳ một đảng cầm quyền nào ngay cả vào những năm “êm ả”. Thế nhưng, dưới thời của Tổng thống Joe Biden, năm 2022 lại là năm mà lạm phát tại Mỹ đã tăng cao nhất trong 40 năm qua. Các cử tri cho biết, vấn đề được họ đặc biệt quan tâm vào lúc này là kinh tế. Tuy nhiên, các cố vấn của đương kim Tổng thống Mỹ đang rất lạc quan, tin tưởng rằng các cử tri sẽ “trừng phạt” đảng Cộng hòa vì phản đối dự luật về cắt giảm lạm phát, cũng như những chỉ trích nhằm vào quyền phá thai. Đầu tháng 7 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh hành pháp giúp phụ nữ có thể dễ dàng tiếp cận các loại thuốc và dịch vụ phá thai.

Tin cùng chuyên mục