Mỹ đẩy mạnh xóa các ứng dụng “khả nghi”

Theo CNBC, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo Mỹ đang mở rộng chương trình “Mạng lưới sạch” nhằm vào các ứng dụng dành cho điện thoại di động và các dịch vụ điện toán đám mây của Trung Quốc mà Washington cáo buộc là “rủi ro an ninh” đối với Mỹ. 
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: AFP/TTXVN

Đồng thời, Washington cũng đang hành động để ngăn các thiết bị không dây và điện thoại của các tập đoàn công nghệ Trung Quốc, trong đó có Huawei, thực hiện việc cài đặt sẵn hoặc để chế độ sẵn sàng tải các ứng dụng do Mỹ sản xuất. Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ làm việc với Bộ Thương mại và một số cơ quan chính phủ khác của Mỹ để hạn chế khả năng các nhà cung cấp dịch vụ của Trung Quốc như Alibaba, Baidu, Tencent thu thập, lưu trữ, xử lý dữ liệu và các thông tin nhạy cảm của Mỹ. Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ - cơ quan quản lý viễn thông nước này cũng sẽ được yêu cầu chấm dứt việc ủy quyền cho một số công ty viễn thông Trung Quốc cung cấp dịch vụ tại Mỹ. 

Phản ứng trước tuyên bố của ông Pompeo, ngày 6-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân tuyên bố Bắc Kinh kiên quyết phản đối các hành động của Chính phủ Mỹ khi chặn các ứng dụng của Trung Quốc. 

Tin cùng chuyên mục