Mỹ hy vọng Triều Tiên sẽ hồi đáp đề nghị đối thoại của Washington

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 21-6 tuyên bố Washington sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên vào bất cứ thời điểm nào tại bất kỳ địa điểm nào, đồng thời khẳng định đề nghị mới nhất của Mỹ sẵn sàng nhóm họp mà không cần điều kiện tiên quyết.

Phát biểu trên được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra sau khi Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim bày tỏ hy vọng Bình Nhưỡng sẽ hồi đáp một cách tích cực đối với đề nghị của Washington.

Mỹ hy vọng Triều Tiên sẽ hồi đáp đề nghị đối thoại của Washington ảnh 1 Ông Sung Kim, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên phát biểu trong cuộc hội đàm ba bên với các đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản tại khách sạn Lotte ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 21-6-2021. Ảnh: YONHAP

Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, ông Ned Price nêu rõ: "Chúng tôi chắc chắn hy vọng Triều Tiên sẽ hồi đáp một cách tích cực đề nghị của chúng tôi nhóm họp vào bất cứ thời điểm nào, tại bất kỳ địa điểm nào mà không cần điều kiện tiên quyết. Đó chính xác là những gì Đặc phái viên Kim phát biểu trong chuyến công du của ông tới Seoul, nơi ông nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác ba bên Mỹ - Hàn Quốc - Nhật Bản trong việc phối hợp hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên, bảo vệ sự thịnh vượng, an ninh chung, giữ vững giá trị chung và tăng cường trật tự quốc tế dựa trên các quy tắc".

Ông Price nhấn mạnh kết quả của cuộc rà soát vừa hoàn tất chính sách về Triều Tiên của Mỹ nhằm tìm kiếm một cách tiếp cận thực tế, hiệu chỉnh để phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), phát biểu của Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy sự cởi mở của ông với đối thoại và là lời kêu gọi đến Washington nhằm đưa ra các biện pháp khuyến khích cụ thể hơn để nối lại ngoại giao hạt nhân với Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, ông Kim cũng nhấn mạnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chống lại Bình Nhưỡng.

Tin cùng chuyên mục