Mỹ Latinh ráo riết tìm nguồn cung vaccine đậu mùa khỉ

Trong bối cảnh bệnh đậu mùa khỉ đã vượt 18.000 ca mắc ở 89 quốc gia và đang lan rộng ở Mỹ Latinh, nhiều quốc gia trong khu vực đã xúc tiến các nỗ lực tìm kiếm vaccine phòng ngừa căn bệnh này, đặc biệt là khi nguồn cung đang khan hiếm.
Các nhà khoa học đẩy mạnh bào chế vaccine đậu mùa khỉ. Ảnh: THE NEWS
Các nhà khoa học đẩy mạnh bào chế vaccine đậu mùa khỉ. Ảnh: THE NEWS

Đề phòng mối nguy

Brazil là một trong những quốc gia ghi nhận nhiều ca nhất trong khu vực. Ngày 9-8 vừa qua, quốc gia này đã phát cảnh báo tối đa sau khi phát hiện 2.293 ca mắc và 2.363 ca nghi nhiễm. Thông qua vai trò trung gian của Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO), Bộ Y tế Brazil đã mua được khoảng 50.000 liều vaccine từ Công ty Bavarian Nordic (Đan Mạch) - vaccine duy nhất được cấp phép sử dụng phòng bệnh đậu mùa khỉ cho đến nay. Số vaccine này sẽ đến Brazil trong tháng 9 hoặc tháng 10 tới.

Nhà chức trách Uruguay xác nhận sẽ tiếp nhận từ 6.000-7.000 liều vaccine vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 tới. Trong khi đó, các cơ quan y tế Peru cho biết đang đàm phán để mua vaccine “kịp thời và công bằng” thông qua vai trò trung gian của PAHO. Bộ Y tế Peru khẳng định việc phân phối vaccine được thực hiện thông qua “Quỹ luân phiên”, một cơ chế bảo đảm khả năng tiếp cận vaccine bình đẳng và tương trợ lẫn nhau giữa các quốc gia trong khu vực. Trong khi đó, Bộ Y tế Chile cũng xác nhận đang thực hiện các thủ tục để mua vaccine.

Bộ trưởng Y tế Chile María Begoña Yarza khẳng định cơ quan này đang thực hiện tất cả các bước ở cấp độ đa phương với PAHO và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, ngay cả những quốc gia chưa ghi nhận ca mắc cũng đã áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa, trong đó có El Salvador. Theo đó, Bộ trưởng Y tế Francisco Alabí khẳng định nước này đã xây dựng và triển khai quy trình phát hiện sớm, truy vết và điều trị chuyên biệt.

Ngoài ra, El Salvador đã đào tạo hơn 200 nhóm chuyên viên để sẵn sàng điều trị khi phát hiện ca mắc. Cùng với đó, sau khi chủ trì phiên họp đặc biệt của Hội đồng chỉ đạo PAHO, Bộ Y tế El Salvador cũng đã bắt đầu nỗ lực điều phối việc mua vaccine cho khu vực châu Mỹ.

Đặt lại tên chủng virus

WHO đã đặt lại tên các chủng virus gây bệnh đậu mùa khỉ đang lưu hành hiện nay, theo đó sử dụng chữ số La Mã thay vì khu vực địa lý. Trong một tuyên bố đưa ra ngày 13-8, WHO cho biết quyết định trên nhằm tránh bất cứ hàm ý xúc phạm văn hóa hoặc xã hội nào liên quan đến loại dịch bệnh đang bùng phát trên thế giới. 

Theo đó, chủng virus trước đây được gọi là chủng Congo Basin gây bệnh đậu mùa khỉ đặc hữu ở Trung Phi nay gọi là chủng I (Clade I), trong khi chủng virus trước đây gọi là chủng Tây Phi nay gọi là chủng II (Clade II). Chủng II gồm 2 dòng phụ được gọi là chủng IIa và IIb, trong đó chủng IIb là nhóm biến thể chính lưu hành trong đợt bùng phát năm 2022. WHO đã khuyến nghị các nước cần sử dụng ngay các tên gọi mới này.

WHO nêu rõ các virus mới được xác định, các bệnh liên quan và các biến thể virus phải được đặt tên phù hợp để tránh xúc phạm bất cứ cộng đồng văn hóa, xã hội, quốc gia, khu vực, nghề nghiệp hoặc dân tộc nào, đồng thời giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với thương mại, du lịch.

Tin cùng chuyên mục