Mỹ tăng cường kết nối với Đông Nam Á

Theo Channel News Asia, ngày 22-8, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã đến Singapore, bắt đầu chuyến công du tới Đông Nam Á. Chuyến đi có ý nghĩa tái khẳng định về cam kết của Chính phủ Mỹ đối với khu vực.
Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishna (trái) đón Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (phải) tại sân bay Paya Lebar, ngày 22-8
Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishna (trái) đón Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris (phải) tại sân bay Paya Lebar, ngày 22-8

Hợp tác nhiều lĩnh vực 

Theo lịch trình, ngày 23-8, Phó Tổng thống Kamala Harris dự kiến có cuộc gặp với các lãnh đạo của Singapore là Tổng thống Halimah Yacob, Thủ tướng Lý Hiển Long, sau đó hai bên tổ chức họp báo chung.
Cùng ngày, bà Kamala Harris đến thăm Căn cứ Hải quân Changi, lên một tàu tác chiến ven biển của Mỹ. Ngày 24-8, bà Harris sẽ có bài phát biểu về tầm nhìn của Mỹ tại khu vực, tầm quan trọng của quan hệ đối tác và các lĩnh vực tăng cường hợp tác; tham gia thảo luận bàn tròn với cộng đồng doanh nghiệp tại Singapore, trong đó có sự tham gia của Bộ trưởng Thương mại Singapore Gan Kim Yong.
Ngoài ra, bà Harris cũng sẽ gặp gỡ các đại diện từ nhiều lĩnh vực khác nhau để thảo luận về cách thức tăng cường hợp tác song phương trong nhiều lĩnh vực như an ninh mạng, biến đổi khí hậu và ứng phó toàn cầu với đại dịch Covid-19.

Phó Tổng thống Mỹ K.Harris dự kiến đến Hà Nội vào ngày 24-8, bắt đầu lịch trình chuyến thăm Việt Nam từ sáng 25-8.

Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrisnan nhấn mạnh: “Nhân chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ đến Singapore, chúng tôi hy vọng sẽ đạt được tiến bộ về hợp tác và phục hồi đại dịch, về kinh tế kỹ thuật số, kinh tế xanh và an ninh mạng. Vẫn còn rất nhiều lĩnh vực mới và đang phát triển mà chúng tôi có thể hợp tác chặt chẽ cùng nhau”.

Phát biểu về chuyến thăm, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris khẳng định: “Tôi thực hiện chuyến đi này vì đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Mỹ. Các quốc gia Đông Nam Á là trung tâm của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Mỹ có những lợi ích liên quan đến cả an ninh, lợi ích kinh tế và gần đây là lợi ích y tế toàn cầu”.

Ưu tiên hàng đầu 

Theo Hãng tin Reuters, việc lựa chọn Đông Nam Á là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du của Phó Tổng thống Kamala Harris tại châu Á cho thấy tầm quan trọng của khu vực này trong chính sách của Mỹ. Chính phủ Tổng thống Joe Biden đã xem việc tăng cường quan hệ với Đông Nam Á là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược xoay trục về châu Á của Mỹ. Không chỉ là cộng đồng hơn với 660 triệu dân với một số nền kinh tế đang phát triển nhanh, khu vực này còn nằm cạnh Biển Đông - tuyến đường vận chuyển quan trọng, nơi lưu thông của hàng ngàn tỷ USD hàng hóa mỗi năm.

Thêm vào đó, trong bối cảnh chính phủ Tổng thống Joe Biden đang hết sức chú trọng vai trò của chủ nghĩa đa phương cũng như hợp tác quốc tế, việc nâng tầm quan hệ hợp tác với Đông Nam Á sẽ là điều kiện thuận lợi nếu Mỹ mong muốn quay trở lại đàm phán và tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tạo thế vững chắc trong quá trình cạnh tranh thương mại với Trung Quốc và giữ vững vị thế khi tham gia vào chủ nghĩa đa phương cạnh tranh toàn cầu.

Chính sách châu Á của chính phủ Tổng thống Joe Biden được xem là sự kế thừa và tiếp nối từ các chính quyền tiền nhiệm. Bước phát triển của mối quan hệ Mỹ và Đông Nam Á trong 10 năm qua được đánh dấu bằng chiến lược “Tái cân bằng châu Á - Thái Bình Dương” dưới thời Tổng thống Obama và sau đó là chiến lược “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở” dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trong đó, cả hai đều quan tâm đặc biệt đến vai trò của Đông Nam Á.

Tin cùng chuyên mục