Năm bùng nổ các nhà sáng tạo trẻ

Năm 2017 khép lại với nhiều dấu mốc của các nhà sáng tạo (creator) trên cộng đồng chia sẻ video YouTube. Những thành công đó đã được dự báo, bởi họ đang đi đúng hướng, đánh trúng thị hiếu khán giả.  

Một cảnh trong phim học đường của FAPtv ​
Một cảnh trong phim học đường của FAPtv ​

Những con số biết nói

YouTube Rewind 2017, một hoạt động thường niên nhằm tổng hợp sự kiện nổi bật diễn ra trong năm, vừa công bố hàng loạt hạng mục, trong đó có danh sách 10 video nổi bật nhất, với lượt xem từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu.

Đứng đầu danh sách này là phim ca nhạc Thần thám Trần Hạo Nam (Người trong giang hồ 5) của Lâm Chấn Khang, sau 9 tháng đăng tải thu hút hơn 133 triệu lượt xem, hơn 336.000 lượt yêu thích và gần 40.000 bình luận. Đáng nói, trong top 10 video nổi bật năm 2017 tại Việt Nam, Lâm Chấn Khang có đến 2 sản phẩm...

Xu hướng nổi bật trong tốp 10 năm nay là parody (phiên bản phóng tác hài hước một tác phẩm có sẵn) nở rộ với 4/10 sản phẩm. Có thể kể đến Đời anh xe ôm (phóng tác Despacito) 60 triệu lượt xem; Chuyện tình thợ xây (phóng tác Nơi này có anh), Anh thơ nụ (phóng tác Em gái mưa) cùng có hơn 52 triệu lượt xem. Cả 3 sản phẩm này đều của nhà sáng tạo Vanh LEG.  Không thể không nhắc đến là Tấm Cám: chuyện Huỳnh Lập kể, trong đó tập 1 thu hút hơn 19 triệu lượt xem, tập 2, 3 lần lượt hơn 11 triệu và 8 triệu lượt xem. Huỳnh Lập cũng được xem là người có nhiều sản phẩm parody ấn tượng trong năm qua. 

Trong tốp 10 còn có 2 phim Tết Tía tôi là cao thủ hơn 37 triệu lượt xem, Đại gia chân đất 7 (tập 3) 22 triệu lượt xem, chương trình đình đám Táo quân 2017 (Tết Đinh Dậu) 19 triệu lượt xem... Không thể không nhắc đến Vũ điệu diệt khuẩn phiên bản nhí Bống bống bang bang cũng tạo nên cơn sốt.

Nhưng nói đến YouTube Rewind 2017 trên toàn thế giới, sẽ không thể không nhắc đến FAPtv - đại diện duy nhất của Việt Nam xuất hiện trong danh sách 240 kênh nổi bật nhất 2017 phạm vi toàn cầu. Chỉ trong một năm, kênh của nhóm đã tăng thêm 2,5 triệu người đăng ký theo dõi (subscribers) và 960 triệu lượt xem.    

Thành công từ nỗ lực

Đối với các nhà sáng tạo trẻ, để có thành công như ngày hôm nay, họ đã phải trải qua một quá trình dài xây dựng, bắt đầu từ những sản phẩm chỉ có từ vài trăm, vài ngàn trước khi thu hút hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu lượt xem.  

Giọng ca miền Tây Lam Chấn Khang gia nhập YouTube từ tháng 9-2012 và hiện đã thu hút hơn 430 triệu lượt xem tính riêng trên kênh của mình. Vanh LEG - chàng trai sinh năm 1993 có tên Nguyễn Việt Anh đến từ Hà Nội, sau hơn 6 năm gia nhập cộng đồng YouTube, kênh cá nhân của anh hiện thu hút hơn 500 triệu lượt xem. Anh được các bạn trẻ biết đến qua hàng loạt bản nhạc chế, cover theo cách mộc mạc, giản dị như No say Ben, Con nhà nghèo, Em của mùa WC...

Kênh DAMtv của Huỳnh Lập và các cộng sự sau 6 năm gia nhập YouTube hiện cũng thu hút hơn 1,4 triệu lượt theo dõi, hơn 300 triệu lượt xem. Thành công nhanh hơn cả là FAPtv, bởi chỉ sau 3 năm gia nhập cộng đồng, hiện họ đã có hơn 4,1 triệu lượt người theo dõi, tổng số lượt xem trên kênh hiện đã là 1,6 tỷ. DAMtv và FAPtv hiện là 2 kênh nhận được nút Play vàng của YouTube dành cho những kênh có lượt theo dõi đạt 1 triệu lượt trở lên.  

Theo diễn viên Huỳnh Lập, các sản phẩm của nhóm hướng đến mục đích giải trí, mang lại sự dễ chịu cho người xem. “Nghệ thuật hàn lâm có chỗ đứng riêng. Tôi cho rằng, các sản phẩm của nhóm càng dung dị càng dễ đi vào lòng người. Dung dị nhưng không hề phản cảm, bởi chúng tôi hướng đến hình ảnh những nghệ sĩ duyên dáng. Chúng tôi muốn mang tính đại chúng rộng rãi trong mỗi tác phẩm”, Huỳnh Lập cho biết.

Dù là sản phẩm phát miễn phí trên YouTube nhưng tất cả đều được thực hiện kỹ lưỡng. Đơn cử bộ phim Tấm Cám: chuyện Huỳnh Lập kể kinh phí sản xuất lên đến hơn 2,5 tỷ đồng, quy tụ 28 diễn viên, hơn 30 bộ trang phục được may mới. 

Tuy nhiên, trong môi trường mà các nhà sáng tạo “mọc lên như nấm sau mưa” với tham vọng có thể kiếm được tiền từ YouTube, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để luôn đổi mới và sáng tạo. Đại diện FAPtv cho biết: “Mức độ cạnh tranh hiện nay rất lớn, bởi doanh thu quảng cáo từ đơn vị chủ quản Google trả và các nhãn hàng tài trợ chi trả cho thị trường này đang tăng từng năm. Điều đó khiến sự nhập cuộc không chỉ từ các cá nhân mà còn có sự đầu tư bài bản từ các doanh nghiệp sản xuất phim ảnh chuyên nghiệp”. 

Trước thách thức đó, FAPtv cho rằng, họ luôn tự tin mình là người tạo nên xu hướng nội dung giải trí trên YouTube, đặc biệt ở thể loại thế mạnh là học đường. Nhóm luôn cố gắng tìm tòi, sáng tạo trong mỗi tập, đổi mới trong cách xây dựng nhân vật, cách kể chuyện từ phim này qua phim khác để khán giả không cảm thấy đơn điệu.

“Nếu một ngày nào đó, đề tài phim học đường không còn thu hút nữa, nhóm sẽ tạo ra những nội dung mới để đáp ứng nhu cầu khán giả. Slogan của FAPtv là: Chúng tôi tạo nên sự khác biệt…”. Đây cũng là phương châm để các creator như Vanh LEG, Lâm Chấn Khang, Huỳnh Lập... đặt ra. Điều đó hứa hẹn trong năm 2018, cũng như các năm tiếp theo, sẽ càng đua tranh, sàng lọc kỹ lưỡng hơn.

Tin cùng chuyên mục