Năm nay, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6%- 6,5% là thách thức rất lớn

Về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thời gian tới, Chính phủ cho rằng, trước diễn biến tình hình trong nước và quốc tế, việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022, nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6% - 6,5% là thách thức rất lớn.

Sáng 23-5, tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và NSNN những tháng đầu năm 2022.

Năm nay, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6%- 6,5% là thách thức rất lớn ảnh 1 Phiên họp Quốc hội sáng 23-5. Ảnh: QUANG PHÚC

Về bổ sung kết quả năm 2021, Chính phủ nêu rõ có 5/12 chỉ tiêu không đạt là: tốc độ tăng trưởng GDP đạt 2,58% so với mục tiêu khoảng 6% (đã báo cáo 3 - 3,5%); GDP bình quân đầu người đạt 3.680 USD so với mục tiêu 3.700 USD (đã báo cáo 3.660 - 3.680); tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp vào tăng trưởng đạt khoảng 37% so với mục tiêu 45-47% (đã báo cáo khoảng 32%); tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận đa chiều giảm khoảng 0,52 điểm phần trăm so với mục tiêu giảm 1-1,5 điểm phần trăm (đã báo cáo 0,5-1 điểm phần trăm); tốc độ tăng năng suất lao động đạt 4,71% so với mục tiêu 4,8% (đã báo cáo khoảng 4,4-4,9%).

Một số chỉ tiêu KT-XH đạt cao hơn so với số đã báo cáo Quốc hội. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân tăng 1,84% (số đã báo cáo Quốc hội khoảng 4%); bội chi NSNN là 3,41% GDP (số đã báo cáo Quốc hội là 4% GDP), trong đó, thu NSNN tăng 16,8% dự toán (số đã báo cáo Quốc hội là tăng 1,7% dự toán); kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 22,6% (số đã báo cáo Quốc hội là tăng 10,7%); xuất siêu đạt 4 tỷ USD (số đã báo cáo Quốc hội là nhập siêu 2 tỷ USD).

Chính phủ khẳng định, những kết quả đạt được trong năm 2021 là rất đáng trân trọng trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư với chủng Delta nguy hiểm và lây lan nhanh hơn, tác động nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống xã hội.

Về triển khai kế hoạch phát triển KT-XH những tháng đầu năm 2022, do ảnh hưởng của xung đột Nga - Ukraine cùng với những hậu quả của đại dịch Covid-19, kinh tế thế giới phục hồi chậm hơn so với dự báo trước đó, lạm phát ở nhiều nước, đối tác quan trọng của ta tăng cao, giá dầu và một số hàng hóa quan trọng biến động mạnh. 

Trong nước, nền kinh tế được mở cửa trong trạng thái bình thường mới, dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, tạo tiền đề quan trọng để phục hồi và phát triển KT-XH; các hoạt động văn hóa - xã hội dần trở lại bình thường.

Tuy nhiên, giá cả một số hàng hóa đầu vào tăng, nhất là giá xăng dầu, nguồn nhân lực lao động thiếu hụt cục bộ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trình bày báo cáo Chính phủ. Ảnh: QUANG PHÚC
Trong bối cảnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức nhiều hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, Chương trình phòng, chống dịch Covid-19; giải ngân vốn đầu tư công; phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; hoàn thiện thể chế, xây dựng pháp luật.
Nhờ đó, dịch bệnh cơ bản được kiểm soát đã củng cố niềm tin, sự an toàn của người dân, doanh nghiệp, góp phần quan trọng cho phục hồi và phát triển KT-XH.
Kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát, CPI bình quân 4 tháng tăng 2,1%. Tốc độ tăng trưởng GDP quý 1 đạt 5,03%. Các lĩnh vực dịch vụ, du lịch phục hồi nhanh.
Các công trình giao thông trọng điểm quốc gia được khẩn trương triển khai, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đang được các bộ, ngành, địa phương tập trung tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch tiến độ.
Đồng thời, Chính phủ đã trình Quốc hội tại kỳ họp này về chủ trương đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường Vành đai 3 TPHCM, đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội. Các vấn đề an sinh xã hội được bảo đảm...

Báo cáo Chính phủ cũng nêu rõ những hạn chế, khó khăn và thách thức như hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều chuỗi cung ứng tiếp tục bị ảnh hưởng; giá cả nguyên vật liệu đầu vào, nhất là giá xăng dầu có nhiều biến động; chuyển đổi năng lượng còn chậm.

Thu NSNN tăng 15,4% so với cùng kỳ, tuy nhiên thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh chỉ tăng 5,4%… Các chương trình mục tiêu quốc gia và một số nội dung của Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH triển khai còn chậm.

Về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thời gian tới, Chính phủ cho rằng, trước diễn biến tình hình trong nước và quốc tế, việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022, nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6% - 6,5% là thách thức rất lớn.

Chính phủ quyết tâm tiếp tục xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả; đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục nắm chắc tình hình, quyết liệt thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển KT-XH.

Chính phủ sẽ tập trung kiểm soát dịch Covid-19 và phục hồi nhanh, phát triển KT-XH bền vững; khẩn trương triển khai các nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII, nhất là vấn đề đất đai, kinh tế tập thể, hợp tác xã, nông nghiệp, nông dân và nông thôn; khẩn trương hoàn thiện, trình Quốc hội xem xét sửa đổi Luật Đất đai 2013.

Đồng thời chủ động điều hành đồng bộ, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ chính sách tiền tệ, tài khóa và các chính sách khác nhằm tiếp tục giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn và kiểm soát lạm phát; đẩy mạnh tăng thu NSNN bền vững, triệt để tiết kiệm chi, đặc biệt là chi sự nghiệp có tính chất đầu tư; triển khai quyết liệt các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm hiệu quả...

Chính phủ cũng đặt mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2022 hoàn thành 361km đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1; trong quý 4, khởi công đồng loạt 12 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 và khởi công đường băng, nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trình Quốc hội xem xét, quyết định 5 dự án trọng điểm quốc gia có tính liên kết vùng (các tuyến đường bộ cao tốc: Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường Vành đai 3 TPHCM, đường Vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội).

Chính phủ nhấn mạnh, phát triển kinh tế bảo đảm hài hòa với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường; hoàn thiện để ban hành quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động theo hợp đồng, áp dụng từ tháng 7; quan tâm hơn nữa thực hiện hiệu quả việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân…

Tin cùng chuyên mục