Gạch men Thanh Thanh:

Nâng cao chất lượng, tăng cường xuất khẩu

Từ một sản phẩm truyền thống ban đầu là gạch men sứ, đến nay, các sản phẩm của Thanh Thanh đã có mặt ở hầu hết thị trường trong nước và hoàn toàn có thể cạnh tranh ngang hàng so với các sản phẩm ngoại nhập.

Vài năm gần đây, thị trường vật liệu xây dựng (VLXD) trong nước có nhiều tín hiệu rất đáng mừng do có sự phát triển nhanh về chủng loại mặt hàng và theo đó chất lượng cũng được nâng lên đáng kể. Vì vậy, ngày càng có nhiều thương hiệu nổi tiếng và sản phẩm của họ đã được xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới. Trong đó, các sản phẩm như gạch ceramic, ngói, đá granit… ngày càng thay thế dần các sản phẩm ngoại nhập.

Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ Angieri Mustapha Benbada (thứ 4 từ phải qua) thăm và chụp ảnh lưu niệm tại Công ty Gạch men Thanh Thanh. Ảnh: CH.DƯƠNG

Đi tiên phong trong lĩnh vực này, trước hết, là Công ty cổ phần Gạch men Thanh Thanh thuộc Tổng Công ty Vật liệu Xây dựng số 1 (FICO). Theo ông Trần Hưng Lương, Giám đốc công ty, chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến sự thành công của công ty trong thời buổi kinh tế hội nhập.

Vì vậy, mặc dù là một trong những doanh nghiệp có uy tín về sản xuất gạch men trong nước từ những năm 1970 đến nay, nhưng công ty vẫn mạnh dạn đầu tư thêm 5 dây chuyền sản xuất hiện đại nhất được nhập từ hãng Sitti (Ý).

Song song đó, công ty cũng chú trọng đến việc nâng cao trình độ cho đội ngũ kỹ sư, các cán bộ quản lý, công nhân, đồng thời không ngừng nghiên cứu, phát triển đa dạng hóa sản phẩm. Nhờ vậy, từ một sản phẩm truyền thống ban đầu là gạch men sứ kích cỡ 11x11 đến nay Thanh Thanh đã có nhiều loại sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường như gạch ceramic ốp tường, lát nền, gạch granit… với đầy đủ các kích cỡ, màu sắc, kiểu dáng.

Trong đó, các sản phẩm chủ lực như gạch ceramic 30x40, 40x40 và gạch granit mài bóng, tráng men hiện đang được tiêu thụ khá mạnh trong nước. Không chỉ khẳng định được thế mạnh ở “sân nhà” mà các sản phẩm mang thương hiệu Thanh Thanh còn được xuất khẩu sang thị trường các nước như: Srilanka, Thái Lan, Pakistan, Hàn Quốc... với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt đến 2 triệu USD/năm.

Mới đây nhất, công ty vừa đón ông Mustapha Benbada, Bộ trưởng Bộ Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ Angieri cùng phái đoàn đến thăm và làm việc với ban lãnh đạo của công ty. Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Mustapha Benbada cho biết, Chính phủ Angieri đang xây dựng kế hoạch từ nay đến năm 2009 sẽ xây dựng 1 triệu m2 nhà ở cùng hàng trăm công trình công cộng khác… nên cần rất nhiều VLXD (chủ yếu là các loại gạch lát và ximăng).

Do đó, trong những năm tới lượng nhập khẩu sẽ còn cao hơn nữa và các sản phẩm VLXD của Việt Nam sẽ là một trong những nguồn cung mà Angieri nhắm tới. Có thể nói, chuyến thăm này sẽ là sự khởi đầu tốt đẹp cho sự hợp tác giữa các doanh nghiệp của Angieri với Việt Nam nói chung và FICO cũng như Thanh Thanh nói riêng.

Nhờ chú trọng đến chất lượng sản phẩm ngay từ khâu chọn nguyên liệu và trong quá trình sản xuất nên các sản phẩm của công ty đã có chất lượng không hề thua kém so với các sản phẩm gạch men ngoại của Ý, Mỹ. Chính điều này đã giúp cho Thanh Thanh luôn được người tiêu dùng tín nhiệm, chiếm đến 20% thị trường trong nước và liên tục được người tiêu dùng bình chọn là hàng VN chất lượng cao từ 1996 đến nay.

Cũng theo ông Trần Hưng Lương, hiện công ty đã đưa ra thị trường gần hai mươi sản phẩm gạch men các loại, công suất đạt đến 6 triệu m2/năm, tốc độ tăng trưởng trên 20%/năm với tổng doanh thu đạt 279 tỷ đồng.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, công ty sẽ chú trọng đầu tư thêm cho dây chuyền sản suất các sản phẩm cao cấp, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, công ty cũng tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước trong khu vực và một số nước châu Phi, châu Mỹ.

THANH HÙNG-XUÂN QUYỀN

Các tin, bài viết khác