Nên thu hẹp lô cốt khi chưa thi công

Gọi đến đường dây nóng Báo SGGP, người dân ngụ trên đường Phạm Thế Hiển (quận 8, TPHCM) bức xúc phản ánh về việc đơn vị thi công công trình cải thiện môi trường nước lập nhiều lô cốt chắn trên đường gây kẹt xe nghiêm trọng, lẽ ra nên linh động thu hẹp lô cốt khi chưa thi công để đỡ gây phiền hà cho dân và bớt ảnh hưởng đến giao thông.

Đi đường nào cũng kẹt

Đường Phạm Thế Hiển là tuyến đường huyết mạch của quận 8 với lưu lượng xe cộ rất lớn, nhưng đường khá hẹp nên thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.

Đặc biệt mấy tháng nay, hàng loạt lô cốt dựng lên chắn lòng đường càng làm cho giao thông bất ổn và ảnh hưởng lớn đến các hộ dân kinh doanh ở khu vực bị lô cốt vây kín.

Chỉ một đoạn đường từ chân cầu Chữ Y đến cầu Mật dài hơn 1km nhưng có đến 3 lô cốt lớn được dựng lên: 2 lô cốt của Dự án Cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2, với gói thầu xây dựng hệ thống cống bao, do Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP làm chủ đầu tư; 1 lô cốt thuộc công trình đường dây điện 110kW quận 8 - Chánh Hưng với hạng mục đào và tái lập mương cáp ngầm, do Ban Quản lý dự án lưới điện TPHCM làm chủ đầu tư. Dù có các biển công bố thông tin dự án, nhưng đều bỏ trống thời gian thi công và ngày hoàn thiện.

Cả 3 lô cốt nêu trên đều dài cả trăm mét, bề rộng lấn từ giữa vỉa hè ăn sâu ra tới giữa lòng đường. Vào giờ cao điểm, dù có người đứng điều tiết giao thông, nhưng do hàng ngàn phương tiện phải chen chúc trong một phần đường nhỏ hẹp nên bị ùn ứ, phải nhích từng chút một.

Lô cốt gần cầu Mật vẫn rào dài khoảng 100m dù công trình chờ kỹ thuật chỉ rộng vài mét vuông
Quan sát tại các lô cốt, chúng tôi ghi nhận 2 lô cốt gần cầu Chữ Y vẫn đang được thi công, xe cẩu và vật liệu ngổn ngang phía trong. Riêng lô cốt gần cầu Mật đã ngưng thi công, phía sau rào tôn, phần lớn mặt đường đã hoàn thiện, chỉ còn khoảng vài mét vuông miệng cống vẫn được rào chắn chờ bê tông khô (chờ kỹ thuật) để thi công tiếp.

Lô cốt này cũng là nơi khiến người dân bức xúc nhất. Người dân ở đây cho biết, lô cốt ở gần cầu Mật được dựng lên từ ngày 20-6 nhưng cứ để không đó, mãi 3 tuần sau vẫn không thấy công nhân tới làm, người dân ra phản đối thì mới thấy đơn vị thi công đem máy móc, chuyển vật liệu tới thi công.  

Rào chắn giữa đường rồi chờ

Suốt 3 tuần ấy, 16 hộ nhà mặt tiền đường Phạm Thế Hiển nhấp nhổm không yên bởi lô cốt án ngữ trước cửa nhà khiến không ai kinh doanh buôn bán gì được, vậy mà đơn vị thi công cứ đủng đỉnh chưa vội làm. Người dân trông ngày trông đêm, mong công trình sớm hoàn thiện để ổn định kinh doanh. Cuối tháng 8 vừa qua, công trình này ngưng thi công, từ đó đến nay đã hơn 2 tuần,  đơn vị thi công không thu gọn lô cốt lại.

Bà Hạnh (ngụ đường Phạm Thế Hiển) bức xúc: “Chúng tôi ủng hộ việc thi công các công trình công cộng, nhưng đơn vị thi công phải chia sẻ với người dân, hạn chế gây phiền hà cho dân, phải tranh thủ làm nhanh, sớm trả lại mặt đường thông thoáng để thuận lợi cho giao thông và công việc kinh doanh của dân. Thế nhưng hết lần này đến lần khác, đơn vị thi công cố tình để lô cốt án ngữ trước cửa nhà dân mặc dù công trình chưa thi công hoặc đã tạm ngưng thi công trong thời gian dài, như vậy là làm khó người dân”. 

Liên hệ với số điện thoại của đơn vị thi công niêm yết trên bảng thông tin, chúng tôi được biết kế hoạch hoàn thiện công trình tại lô cốt gần cầu Mật là vào khoảng tháng 3-2019 và hiện đang chờ kỹ thuật để tiếp tục thi công các hạng mục khác, nên chưa thể dẹp lô cốt.

Như vậy, nếu đúng tiến độ thì lô cốt này sẽ còn án ngữ tại đây khoảng 9 tháng trở lên, đây là khoảng thời gian tương đối dài và sẽ là trở ngại lớn đối với các hộ kinh doanh.

Thiết nghĩ, lô cốt được dựng lên bởi các tấm tôn, dễ dàng di chuyển, do vậy đơn vị thi công nên linh động trong việc rào dựng lô cốt, khi nào thi công thì mới bung lô cốt ra, còn những lúc chờ kỹ thuật thì thu hẹp lại, để tạo điều kiện cho người dân kinh doanh buôn bán, đồng thời hạn chế  phần nào tình trạng kẹt xe trên tuyến đường này.

Tin cùng chuyên mục