Ngân hàng Cuba ngừng tiếp nhận tiền gửi bằng USD

Ngày 21-6, hệ thống ngân hàng Cuba đã chính thức áp dụng quy định được công bố trước đó 10 ngày về việc ngừng tiếp nhận tiền mặt gửi bằng đồng USD. 

Đây được xem là biện pháp nhằm đối phó với lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính do Mỹ áp đặt chống lại đảo quốc Caribe sau khi hệ thống ngân hàng Cuba không thể thực hiện các giao dịch bằng USD với các ngân hàng quốc tế trong suốt hơn 1 năm qua.

Thông báo chính thức của Ngân hàng Trung ương Cuba (BCC) nêu rõ đây là một quyết định tất yếu xuất phát từ lệnh cấm vận của Mỹ. Tuy nhiên, BCC nhấn mạnh biện pháp này không áp dụng đối với các giao dịch chuyển khoản hoặc tiền mặt của các loại tiền tệ khác và chỉ áp dụng đối với đồng USD.

BCC thông báo thời hạn của biện pháp này sẽ phụ thuộc vào việc Mỹ xóa bỏ các biện pháp trừng phạt ngăn cản hoạt động bình thường của các thủ tục xuất khẩu đồng USD. 

Ngân hàng Cuba ngừng tiếp nhận tiền gửi bằng USD ảnh 1 Đồng USD. Ảnh: REUTERS

Phát biểu công bố biện pháp trên trên truyền hình, Thống đốc BCC Marta Wilson cho biết, các ngân hàng Cuba đã mất các đối tác là các thể chế tài chính nước ngoài để thực hiện một nhóm các giao dịch nằm trong quan hệ liên ngân hàng bình thường giữa các nước với nhau.

Bà Wilson nhấn mạnh quyết định của Mỹ đưa Cuba trở lại danh sách các quốc gia được cho là "bảo trợ khủng bố" hồi đầu năm nay đồng nghĩa với việc tất cả các tổ chức và tài chính thường được sử dụng để chuyển tiền mặt vào tài khoản của các ngân hàng Cuba ở nước ngoài sẽ từ chối giao dịch với Cuba do lo ngại bị trừng phạt. 

Cuba đã trải qua 6 thập kỷ dưới lệnh phong tỏa hà khắc của Mỹ. Tuy nhiên, chỉ trong 4 năm cầm quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, lệnh cấm vận của Washington nhằm vào La Habana càng được siết chặt hơn với 240 biện pháp trừng phạt mà tới nay chính quyền của Tổng thống Joe Biden vẫn giữ nguyên.

Từ năm 1982, dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan, Mỹ đã liên tục đưa Cuba vào "danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố", cùng với một loạt biện pháp trừng phạt kèm theo.

Năm 2015, Tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama đã đưa Cuba ra khỏi danh sách mà Washington đơn phương soạn thảo hằng năm này, trước khi hai nước tái thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây vẫn được coi là một trong những thành công đối ngoại nổi bật của vị tổng thống gốc Phi đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Tin cùng chuyên mục