Thời buổi giờ, muốn làm báo mạng, thì chỉ phải trả lời một câu duy nhất: làm thế nào để câu “viu” (view: lượt xem)? Cũng giống như câu cá, câu “viu” cũng phải có mồi và lưỡi câu. Mồi là người nổi tiếng, hoặc sắp nổi tiếng, còn lưỡi câu là cách giựt tít cho xôm.
Chẳng hạn, muốn độc giả hấp háy mắt, bất cứ tin gì cũng phải bắt đầu bằng từ “kinh hoàng”. Từ đám cháy, tai nạn, bão lũ, vòi rồng cho đến chuột chết, ruồi muỗi gián cũng phải khủng khiếp ráo trọi. Tóm tắt công thức là “xe cán chó kinh hoàng”.
Kế đến là mọi thứ đăng tải phải gợi đến dục tính bằng các từ câu khách, giậm giựt: bỏng mắt, lấp ló, lộ hàng, căng tròn, mê ly, cụp lạc, giường chiếu... Có thể khai quật những cái tên đã ngủm từ hồi tám hoánh, miễn là có các từ kể trên là đều ăn tiền.
Thứ nữa, phải có nghệ thuật nhuần nhuyễn để biến không thành có, có ít xít ra khổng lồ, bơm vá tin tức để đạt hiệu quả cao. Không ai cấm sự sáng tạo vô bờ, với vài ví dụ sau đây:
– 8 xác chết không đầu tươi rói (thật ra là nói về chuyện làm cá).
– Khỏa thân nóng bỏng trong 30 phút (nói về chuyện luộc gà).
– Oanh tạc vào sào huyệt hiểm yếu (nói về chuyện xịt gián)...
Kết luận sơ bộ là tin tức phải càng nhảm càng tốt. Kết luận chuyên sâu là phải luôn tin rằng người đọc khoái nhảm còn hơn người viết. Kết luận đỉnh cao là tất cả phải vì mục đích câu “viu”!
TƯ QUÉO