Ngổn ngang một đề án

Sáng 5-5, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến dự thảo Đề án Giáo dục âm nhạc dân tộc trong trường học trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2016-2020.

Một tiết học đàn tranh tại Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5, TPHCM)

Như vậy, sau lần đầu tiên lắng nghe ý kiến đóng góp của các cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các trường tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn TP vào cuối tháng 3-2016, lần này Sở GD-ĐT tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, nhạc sĩ, giám đốc các trung tâm về quản lý, tổ chức văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, qua hai lần tổ chức lấy ý kiến, dự thảo vẫn khiến nhiều người trong cuộc cảm thấy bất an về tính khả thi cũng như lộ trình thực hiện.

Theo ông Bùi Anh Tôn, chuyên viên Âm nhạc - mỹ thuật, Phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT TPHCM), hiện nay âm nhạc mới đưa vào giảng dạy ở hai bậc tiểu học và THCS với thời lượng 1 tiết/tuần, 35 tiết/năm đối với tiểu học và 37 tiết/năm đối với THCS. Tuy nhiên, nếu ở tiểu học, chỉ có 435/514 trường học triển khai môn âm nhạc (chiếm tỷ lệ 84,6%) với 557 giáo viên giảng dạy, bình quân 1,07 giáo viên/trường thì ở THCS, con số này là 454 giáo viên trên tổng số 259 trường, chiếm tỷ lệ 1,75 giáo viên/trường. “Nhưng nếu xét về yêu cầu hiểu biết và sử dụng các loại nhạc cụ dân tộc, toàn TP chỉ có 96 giáo viên tiểu học và 16 giáo viên THCS đáp ứng, trong đó chỉ có 6 giáo viên tốt nghiệp chuyên ngành âm nhạc dân tộc, một người vừa về hưu nên chỉ còn lại 5 người”, ông Bùi Anh Tôn cho biết.

Trước thực tế đó, PGS-TS Nguyễn Thị Mỹ Liên, Phó Giám đốc Nhạc viện TPHCM, dẫn chứng thêm một thực tế đáng suy nghĩ là trong khi giáo viên dạy nhạc ở trường phổ thông của chúng ta đang thiếu thì cách đây vài năm, có tình trạng nước bạn qua Việt Nam tuyển chọn những sinh viên nhạc viện ưu tú, cấp học bổng qua nước ngoài du học, sau khi tốt nghiệp được giữ lại làm giáo viên dạy nhạc tại các trường phổ thông bên đó. PGS-TS Mỹ Liên bày tỏ: “Chúng ta mất từ 9 - 11 năm đào tạo trung cấp về âm nhạc, khi các em có nền tảng vững lại trở thành nhân công ở nước ngoài vì miếng bánh học bổng du học. Do đó, nếu không kịp thời đầu tư ngay từ bây giờ, đặc biệt ở bậc phổ thông, Việt Nam sẽ dần trắng tay trong lĩnh vực này”. Ngoài ra, theo một lãnh đạo Sở GD-ĐT, nếu xét theo tiêu chí giáo viên phải tốt nghiệp chuyên ngành âm nhạc dân tộc thì chỉ tính riêng bậc tiểu học, hiện nay đã thiếu hàng trăm người. Nếu không kịp thời bổ sung đào tạo mà chỉ trông cậy vào đội ngũ giáo viên đang dạy kiêm nhiệm hiện nay (giáo viên tốt nghiệp chuyên ngành khác nhưng có hiểu biết về âm nhạc dân tộc) thì hiệu quả vẫn không cải thiện. Trong khi đó, các chính sách về đào tạo giáo viên chưa được quan tâm đúng mức, hoặc dù muốn cũng không thể khắc phục trong một sớm một chiều.  
  
Theo lộ trình thực hiện, sau hai lần tổ chức lấy ý kiến đóng góp, đề án sẽ được chỉnh sửa và trình UBND TP phê duyệt để kịp ban hành vào cuối năm 2016. Song từ đây đến đó, làm thế nào để giải quyết quá nhiều bài toán còn ngổn ngang, trong đó có vấn đề đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực giáo viên? Câu trả lời xin nhường lại cho cơ quan quản lý và các đơn vị phối hợp đào tạo…

THANH THU

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Rút phương án cho học sinh Hà Nội đi học trở lại ngày 25-10

Rút phương án cho học sinh Hà Nội đi học trở lại ngày 25-10

Ngày 19-10, trước một số thông tin về việc TP Hà Nội sẽ cho học sinh trở lại trường từ ngày 25-10 tới, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, trước đó đơn vị có đưa ra 4 phương án đề xuất cho học sinh đi học trở lại sớm nhất từ ngày 25-10 nhưng Sở đã rút lại hoàn toàn văn bản này và đang đợi phương án mới. 

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Học sinh Tiếng Anh tích hợp được học miễn phí với trí tuệ nhân tạo

Chương trình Tiếng Anh Tích hợp (TATH) là một chương trình giáo dục uy tín hiện đang được sự quan tâm của rất nhiều phụ huynh học sinh trên địa bàn TPHCM nói riêng cũng như cả nước nói chung. Với phương châm tất cả vì sự phát triển của học sinh, đơn vị thực hiện chương trình TATH là EMG Education luôn luôn đầu tư và triển khai những phương pháp giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cũng như đầu tư vào các hệ thống phần mềm và công nghệ giáo dục hiện đại để mang lại những trải nghiệm học tập thú vị và hiệu quả cho học sinh. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục