Ngọt thơm hương vị mãng cầu Bà Đen

SGGP
Quanh khu vực chân núi Bà Đen là những vườn mãng cầu chuyên canh nổi tiếng thơm ngon. Mãng cầu Bà Đen đã được cấp chỉ dẫn địa lý, hướng đến sản xuất hữu cơ, mở rộng thị trường xuất khẩu. 
Ngọt thơm hương vị mãng cầu Bà Đen ảnh 1 Nông dân Huỳnh Biển Chiêu, người đầu tiên sản xuất mãng cầu Bà Đen đạt chuẩn VietGAP

Tây Ninh quanh năm nắng cháy, nhưng gió từ trên đỉnh Bà Đen thổi xuống và từ sông Vàm Cỏ Đông thổi vào làm dịu mát khắp các cánh đồng. Những vườn mãng cầu của nông dân các huyện Tân Châu, Dương Minh Châu, và thành phố Tây Ninh dưới chân núi Bà Đen đang vào vụ làm bông, tỉa cành, thu trái. Nhờ khí hậu thuận lợi và bàn tay cần cù của người lao động mà mãng cầu Bà Đen trở nên nổi tiếng khắp nơi với hương vị ngọt, dòn và thanh mát. Trước đây cây mãng cầu chỉ ra trái được 1 vụ, từ khi áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăm bón, người nông dân đã làm cho cây có trái quanh năm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Chúng tôi ghé thăm vườn mãng cầu của ông Huỳnh Biển Chiêu ở xã Tân Bình, huyện Tân Biên ngay dưới chân trại cai nghiện ma túy của tỉnh Tây Ninh. Ông Chiêu được xem là “vua mãng cầu” ở xứ này với gần 20ha mãng cầu đạt chuẩn VietGAP đầu tiên của tỉnh. Mỗi năm, vườn của ông Chiêu xuất ra thị trường gần 400 tấn mãng cầu, giá trung bình 45.000 - 75.000 đồng/kg. Sản phẩm mãng cầu sạch từ vườn của gia đình ông Chiêu cung cấp cho các siêu thị lớn ở Tây Ninh, Hà Nội, TPHCM và xuất khẩu qua Canada.

Để củng cố thêm thương hiệu mãng cầu Bà Đen, nhiều nông dân đã cùng nhau chuyển từ sản xuất thường sang sản xuất chất lượng cao theo chuẩn hữu cơ. Luật sư Nguyễn Thế Tân ở xã Tân Bình cũng đứng ra thành lập Công ty CP Natani, quy tụ những nông dân yêu thích trồng mãng cầu chất lượng cao với 50ha cây trồng. Sau một thời gian xây dựng thương hiệu, đến nay sản phẩm mãng cầu Bà Đen Natani được tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Aeon... Đưa được trái mãng cầu vào các thị trường lớn, giá cao đã tạo động lực để người trồng tiếp tục xây dựng, phát triển thương hiệu mãng cầu Bà Đen.

Nhờ nổi tiếng ngọt ngon nên xung quanh khu du lịch núi Bà Đen, những quầy mãng cầu được bày bán khắp các con đường. Khách du lịch có thể dừng chân mua mãng cầu thắp nhang trên Chùa Bà hay làm quà cho người thân lúc ra về. Trái mãng cầu Bà Đen có nhiều loại. Trong đó, mãng cầu bay là loại thượng hạng, dành để xuất nước ngoài và các thị trường lớn như TPHCM hay Hà Nội. Có loại được đưa xuống các tỉnh miền Tây... Mùa thu hoạch, thương lái thu gom hết cả vườn, nhờ vậy người nông dân bớt đi lo lắng về thị trường tiêu thụ.

Tây Ninh hiện có khoảng gần 5.000ha mãng cầu được trồng chủ yếu xung quanh khu vực núi Bà Đen. Hàng năm, nơi này xuất ra thị trường khoảng 40.000 - 50.000 tấn mãng cầu, chiếm trên 40% sản lượng mãng cầu toàn quốc. Tây Ninh định hướng phát triển thương hiệu mãng cầu Bà Đen theo chuẩn hữu cơ, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao thu nhập ổn định cho nông dân. Theo đó, tỉnh Tây Ninh đã hỗ trợ 100% kinh phí đào tạo cấp giấy chứng nhận cho những nông dân đăng ký theo học lớp trồng mãng cầu sạch.

Trung tâm Khuyến nông Tây Ninh cũng đã mở các lớp tập huấn cho nông dân phòng chống các bệnh rệp sáp, ruồi vàng tấn công trái mãng cầu. Nông dân trồng mãng cầu cũng được tập huấn, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hữu cơ, sản xuất ra những sản phẩm sạch, phục vụ thị trường, giữ vững thương hiệu cho mãng cầu Bà Đen.

NHẬT LINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đại diện Vinamilk ủng hộ 500 triệu đồng cho Hội Bệnh nhân nghèo TPHCM

Hơn 1.200 bệnh nhân nghèo đã được Vinamilk hỗ trợ phẫu thuật tim và mắt

Hơn 1.200 ca mổ tim và mổ mắt đã được Vinamilk phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM hỗ trợ với tổng kinh phí gần 7 tỷ đồng. Chương trình này được triển khai từ năm 1995 đến nay và đã góp phần mang đến cơ hội chữa trị, sống khỏe mạnh cho các bệnh nhân nghèo, nhất là những nhiều trẻ em trên cả nước.

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Chương trình bình ổn thị trường

Phát triển nền nông nghiệp bền vững

Tốc độ tăng trưởng toàn ngành nông nghiệp trong 5 năm ước đạt 2,62%/năm; tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản trên 190 tỷ USD, riêng năm 2020 đạt hơn 41 tỷ USD. Để trở thành cường quốc xuất khẩu nông nghiệp, thời gian tới, Bộ NN-PTNT tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn, nút thắt nhằm thúc đẩy phát triển, cơ cấu lại ngành từ tổ chức lại sản xuất theo chuỗi và cơ cấu lại sản xuất, tập trung phát triển công nghiệp chế biến và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Quy hoạch kiến trúc