Người bí thư hết lòng vì dân

Trước đây, những con hẻm ở Khu phố 5, phường Phước Long B quận 9 (TPHCM) từng rất lầy lội, đầy “ổ trâu”, khiến xe cộ qua lại rất khó khăn. Ông Đào Đức Kha, Bí thư Đảng bộ Bộ phận Khu phố 5 đã giúp nơi đây “thay da đổi thịt” bằng một diện mạo mới với những con hẻm khang trang, sạch đẹp.

Bằng sự khéo léo của mình, ông Đào Đức Kha, Bí thư Đảng bộ Bộ phận Khu phố 5 đã đến từng hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương mở rộng từng con hẻm cũng như hoàn thành hệ thống thoát nước.

Đến khu phố 5, hỏi người dân về bí thư Kha, ai cũng vui vẻ nói: "Ông Kha dân vận, nhà của ông ở kia kìa. Nhờ ông ấy mà đường xá khang trang thế này. Nhớ cái thời cứ đến mùa mưa, cả xóm ai cũng lội bùn bì bõm, học trò đến trường quần áo lấm lem, ai cũng ngao ngán".

Nhìn cảnh ấy, người bộ đội Cụ Hồ Đào Đức Kha trăn trở mãi. Ông hiểu, để giúp nơi đây thay đổi rất cần sự đồng thuận trong dân. Nhận thức rõ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận đối với việc vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, nhất là trong công tác chỉnh trang đô thị, ông đến từng hộ dân để tỉ tê, vận động.

Với sự gần gũi cùng nhiệt tình, khéo léo trong lời ăn tiếng nói, ông đã kiên trì thuyết phục, vận động nhân dân đóng góp tiền, hiến đất mở rộng được 82/83 hẻm, bê tông hóa các con hẻm tại Khu phố 5 và làm hệ thống thoát nước với tổng kinh phí vận động nhân dân đóng góp và hiến đất hơn 10,5 tỷ đồng.

Nhìn lại quá trình vận động, ông Kha không khỏi ngao ngán bởi không ít lần bị "lời ra, tiếng vào". Người dân trong khu phố đa số là các hộ nghèo, hộ cận nghèo, nên không có nhiều tiền để đóng góp. Ông đã suy nghĩ cách để khi đến vận động các hộ khá giả sẽ thuyết phục họ đóng góp cao hơn.

Nghĩ thì tưởng chừng như có vẻ dễ dàng, thế nhưng khi vào cuộc mới thấy khó khăn vô cùng. Vận động một hộ dân bỏ tiền ra để nâng cấp hẻm đã khó mở lời, đằng này làm sao để họ phải bỏ tiền ra nhiều hơn để hỗ trợ những hộ khác lại càng khó. Thế nhưng, ông Đào Đức Kha đã làm được.

Người bí thư hết lòng vì dân ảnh 1 Ông Đào Đức Kha trong buổi họp khu phố

Không chỉ có vậy, với tấm lòng nhân ái muốn giúp đỡ các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi có điều kiện để trang trải cuộc sống, từ năm 2004, ông vận động xây dựng Quỹ khuyến học và phát triển thành cộng đồng khu phố học tập, thu hút hơn 95% hộ dân ủng hộ.

Mỗi năm, Quỹ khuyến học khen thưởng từ 800 đến 1.000 học sinh khá, giỏi; tặng từ 10 đến 15 suất học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi; hỗ trợ tiền cho 46 đến 92 học sinh thi đậu cao đẳng, đại học với số tiền mỗi năm hơn 80 triệu đồng.

Đến nay, nhiều em sau khi học ra trường, trưởng thành, vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhiều em khi đã có việc làm ổn định, thu nhập cao đã quay trở về đóng góp sức trẻ cho địa phương, ủng hộ tiền để Quỹ khuyến học tiếp tục phát triển. 

Ngoài ra, ông Kha cũng là người tích cực tham gia công tác an sinh xã hội, chăm lo người nghèo. Tính đến nay, ông đã vận động trên 180 chủ nhà trọ tặng quà tết cho người thuê trọ, mỗi năm từ 250 triệu đến 300 triệu đồng; vận động ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ; vận động chăm lo hậu sự cho nghèo neo đơn khi qua đời. Không chỉ vậy, ông còn tích cực tham gia Tổ hòa giải ở cơ sở, giúp hòa giải thành công nhiều vụ tranh chấp đất đai, vợ chồng bất hòa, hàng xóm bất đồng ý kiến.

Chính những việc làm của ông đã góp phần giúp Khu phố 5 đạt danh hiệu Khu phố văn hóa và trở thành khu phố đoàn kết, không có tình trạng mất an ninh trật tự. Riêng Đảng bộ Bộ phận do ông làm Bí thư đạt danh hiệu “Trong sạch, vững mạnh” nhiều năm liền. Bằng những việc làm thiết thực, ông Kha được tuyên dương điển hình “Dân vận khéo” cấp phường, cấp quận và thành phố nhiều năm liền.

Khi được hỏi rằng, sức đâu ông làm được nhiều điều như vậy, ông chỉ mỉm cười, đáp lại: “Chỉ cần có tấm lòng, sự chân thành, nhiệt huyết, kiên trì trong công tác dân vận thì mình nói dân sẽ nghe theo”.

Tin cùng chuyên mục