Người dân yêu cầu dừng thi công khu phố chợ Chiên Đàn để khắc phục ngập úng

Ngày 1-10, lãnh đạo UBND huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam), Công ty CP Địa ốc Newland Quảng Nam (chủ đầu tư khu phố chợ Chiên Đàn) đã làm việc với hơn 70 hộ dân của xã Tam Đàn để ghi nhận các ý kiến, giải đáp thắc mắc người dân liên quan việc thi công gây ngập úng nhà cửa và ruộng vườn của người dân xung quanh dự án.

Theo đó, tại buổi làm việc, đã có hàng chục ý kiến của các hộ dân xung quanh việc chủ đầu tư khu phố chợ Chiên Đàn thi công dự án gây ngập úng nhà và ruộng vườn của họ kể từ khi có dự án. Người dân nơi đây cho rằng, hàng trăm năm nay, cánh đồng Chiên Đàn (xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) như một hồ điều hòa chứa nước cho cả khu vực.

Người dân yêu cầu dừng thi công khu phố chợ Chiên Đàn để khắc phục ngập úng ảnh 1 Huyện Phú Ninh (tỉnh Quảng Nam) tổ chức buổi đối thoại với 70 hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc thi công khu phố chợ Chiên Đàn. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Nhiều khu vực từ trước đế nay ít khi xảy ra ngập lụt, nay chỉ cần một trận mưa trong vài giờ đồng hồ nước đã lên đến nền nhà, điều này trước kia chỉ xảy ra ở các đợt lụt lịch sử. Đa số người dân cho rằng khu vực dân cư chịu ngập úng là điều hiển nhiên khi nước trước kia đổ xuống cánh đồng nay đã là dự án. Những trận mưa lớn vừa qua đã gây hư hỏng nhiều hécta lúa, rau màu của người dân.

Ông Ngô Văn Thắng (người dân thôn Đàn Trung, xã Tam Đàn) cho rằng chủ đầu tư dự án cần xây dựng thêm đê bao ngăn nước tại khu vực dự án với khu dân cư đã ở từ trước đến nay. Đồng thời, chủ đầu tư làm việc với chính quyền địa phương nghiên cứu làm mương thoát nước kéo xuống vùng hạ du, sông để thoát nước triệt để.

Người dân yêu cầu dừng thi công khu phố chợ Chiên Đàn để khắc phục ngập úng ảnh 2 Người dân xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) chỉ các khu vực cần khắc phục cho chính quyền địa phương. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Ông Thắng cũng yêu cầu chủ đầu tư hạ thấp độ cao của các mương thoát nước hiện tại xuống thêm để thoát hết nước tại khu dân cư chứ không riêng khu vực dự án. Đồng thời, ông Thắng yêu cầu chủ đầu tư phải có cam kết khi thi công khu phố chợ không làm ảnh hưởng, ngập lụt đến bà con và được chính quyền các cấp xác nhận.

Còn ông Nguyễn Anh Tuấn (cũng trú thôn Đàn Trung) bức xúc vì trước kia khu vực ông luôn ngập sau các khu dân khác trong thôn nhưng bây giờ lại là nơi đầu tiên. Đồ đạc sinh hoạt, nông sản của gia đình để trên gác vẫn chưa đưa xuống nền nhà vì sợ tiếp tục ngập nếu có mưa. Ông yêu cầu dừng việc thi công dự án khu phố chợ, chủ đầu tư phải tập trung giải quyết việc ngập úng của dân cư vì nếu hoàn thành và bán cho đơn vị khác thì sẽ khó giải quyết hơn.

Người dân yêu cầu dừng thi công khu phố chợ Chiên Đàn để khắc phục ngập úng ảnh 3 Ông Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công dự án để khắc phục tình trạng ngập lụt các khu dân cư. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Tiếp nhận ý kiến của người dân, đại diện chủ đầu tư khu phố chợ Chiên Đàn thay mặt công ty gửi lời xin lỗi đến bà con, cộng đồng dân cư bị ảnh hưởng bởi dự án. Đồng thời, đại diện công ty hứa sẽ làm các hạng mục thoát nước để không ảnh hưởng người dân. Chủ đầu tư sẽ lập danh sách, có chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, không chối bỏ trách nhiệm.

Ông Trần Quốc Danh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh cho rằng, huyện tổ chức buổi đối thoại này để nghe tâm tư, nguyện vọng của bà con trong khu vực ảnh hưởng bởi dự án. Đồng thời, đây cũng là lúc để địa phương lắng nghe những hiến kế để giải quyết ngập úng, những gì trong thẩm quyền thì huyện sẽ giải quyết, nếu không sẽ báo cáo đến tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh yêu cầu chủ đầu tư trước mắt khắc phục các địa điểm ảnh hưởng đến người dân, sạt lở ruộng đất, khơi thông hệ thống thoát nước. Ông sẽ đề xuất huyện, tỉnh nghiên cứu bố trí thêm quỹ đất cho chủ đầu tư mở rộng khu vực này để đầu tư hệ thống thoát nước nếu bà con đồng thuận.

Tin cùng chuyên mục