“Người hùng siêu bão” hầu tòa

Bị can trong vụ án cũng là người cách đây đúng 1 năm được nhiều người biết đến là người có công lớn trong việc đưa hàng trăm người dân mắc kẹt giữa biển trong siêu bão số 12 vào bờ an toàn.

Ngày 29-10, TAND tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Vụ án xảy ra từ đầu năm 2016 và bị can chính trong là một giám đốc, cũng là một “người hùng” trong siêu bão số 12 (bão con Voi) quét qua Khánh Hòa cách đây 1 năm.

Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, vào cuối tháng 3-2016, Trần Ngọc Tuấn Huy (biệt danh “Cu Đốc”, trú thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh) có ý định mua ca-nô chạy dịch vụ chở khách ra đảo Điệp Sơn.

Các bị cáo trước toà

Do biết Nguyễn Bá Luân (SN 1988, Giám đốc Công ty CP du lịch Sơn Nam) đang kinh doanh dịch vụ chở khách ra đảo Điệp Sơn nên Huy hẹn gặp Luân nói chuyện vì sợ Luân gây rắc rối.

Tại buổi nói chuyện, cả hai không đồng tình ý kiến của nhau và có những lời thách đố qua lại. Sau đó, Luân đem chuyện nói với Lê Văn Vương (người làm thuê cho Luân), đồng thời chỉ Vương kiếm thêm mấy anh em nữa tìm Đốc đánh cảnh cáo.

Nguyễn Bá  Luân trả lời HĐXX trong phiên tòa

Sau đó, Vương cùng với 3 bị can khác tìm đánh anh Đốc tại nhà riêng vào tối ngày 2-4-2016.

Theo kết luận của Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an, tỉ lệ thương tật của anh Đốc là 30%.

Vì thế, Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố các bị can tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điều 134 - Bộ luật Hình sự.

Theo điều tra, trong vụ án này Nguyễn Bá Luân là người khởi xướng, chỉ đạo, còn 4 bị can khác là người thực hiện hành vi tích cực.

Trong quá trình điều tra, gia đình Luân tự nguyện nộp tại Cơ quan Thi hành án 50 triệu đồng bồi thường cho anh Đốc. Riêng Luân nhận trách nhiệm bồi thương toàn bộ thiệt hại cho anh Đốc.

Trong phần xét hỏi sáng nay, trả lời chủ tọa phiên tòa, bị cáo Nguyễn Bá Luân khai: Do sợ tàu ca-nô của anh Đốc đi vào hoạt động sẽ không đảm bảo an toàn cho khách đi qua đảo, gây ảnh hưởng chung đến hoạt động kinh doanh của công ty mình và người lao động nên đã kêu người đánh cảnh cáo anh Đốc.

Theo lời khai của bị cáo Luân, vào thời điểm xảy ra vụ việc, chỉ doanh nghiệp của Luân có giấy phép hoạt động đưa khách ra đảo, còn 4 điểm hoạt động ca-nô khác chưa có giấy phép nhưng vẫn đưa khách ra đảo Điệp Sơn - địa điểm du lịch nổi tiếng tại Khánh Hòa.

Phiên tòa sẽ tiếp tục trong chiều cùng ngày.

"Người hùng" trong siêu bão số 12

Trong siêu bão số 12 (bão con Voi) xảy ra vào cuối năm 2017 khiến tỉnh Khánh Hòa thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng, hơn 40 người chết. Trong cơn bão này, Nguyễn Bá Luân và 7 nhân viên khác của Công ty Sơn Nam đã dùng ca-nô công ty mình vượt sóng dữ cùng với các cơ quan chức năng cứu được gần 200 người dân, người làm thuê trên các bè nuôi tôm hùm bị mắc kẹt giữa vùng biển huyện Vạn Ninh, đưa vào bờ an toàn. Sau khi nhận được thông tin việc nghĩa mà Luân cùng bạn bè đã làm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen ngợi.

Tin cùng chuyên mục