“Nguội lạnh” đường dây nóng bệnh viện

Hơn 300 số điện thoại đường dây nóng y tế được gọi 3 lần nhưng không có người nghe máy, hoặc từ chối trả lời, thậm chí có hàng chục số điện thoại tắt máy hoàn toàn... Đây là kết quả kiểm tra đột xuất của Bộ Y tế đối với việc trực đường dây nóng y tế của nhiều bệnh viện trong toàn quốc.

(SGGPO).- Hơn 300 số điện thoại đường dây nóng y tế được gọi 3 lần nhưng không có người nghe máy, hoặc từ chối trả lời, thậm chí có hàng chục số điện thoại tắt máy hoàn toàn... Đây là kết quả kiểm tra đột xuất của Bộ Y tế đối với việc trực đường dây nóng y tế của nhiều bệnh viện trong toàn quốc.

Ngày 11-12, TS Nguyễn Xuân Trường – Chánh văn phòng Bộ Y tế cho biết, ngay sau khi tiến hành kiểm tra phát hiện nhiều bệnh viện không thực hiện nghiêm túc chế độ trực điện thoại đường dây nóng y tế, Bộ Y tế đã có công văn gửi giám đốc một số Sở Y tế và giám đốc các bệnh viện như: Thống Nhất, Mắt trung ương, Tâm thần trung ương 1, Bệnh Nhiệt đới TW, E, Phổi trung ương, Y học cổ truyền trung ương, Phong và Da liễu trung ương Quy Hòa, Phong và Da liễu trung ương Quỳnh Lập, Việt Nam Thụy Điển Uông Bí... đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân vi phạm chế độ trực máy điện thoại đường dây nóng và xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời các bệnh viện phải báo cáo kết quả thực hiện về Văn phòng Bộ Y tế trước ngày 25-12.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho biết, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã phân công cán bộ gọi điện kiểm tra đột xuất việc trực đường dây nóng của các đơn vị. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều đơn vị không thực hiện nghiêm túc chế độ trực điện thoại đường dây nóng y tế theo quy định của Bộ Y tế. Cụ thể có 304 số điện thoại nhân viên gọi 3 lần nhưng không có người nghe máy, từ chối trả lời, 21 số điện thoại hệ thống báo “không tồn tại”, 40 số điện thoại tắt máy hoàn toàn trong các lần gọi và 1 số điện thoại hệ thống báo “tạm ngắt”.

Trước đó thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế, bắt đầu từ ngày 15-11-2014, Bộ Y tế đã phối hợp với Tổng Công ty viễn thông Viettel triển khai hệ thống Tổng đài tự động trực đường dây nóng 1900-9095 để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân và thực hiện chuyển cuộc gọi của người dân đến các đơn vị xử lý theo 3 cấp trực lãnh đạo: Bệnh viện, Sở Y tế và Bộ Y tế qua số điện thoại di động Viettel đã cấp cho từng đơn vị từ năm 2014.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục