Người tiêu dùng cần biết tự bảo vệ mình

Thông tin FPT và VinaGame cần chấn chỉnh một số mặt về quản lý dịch vụ game online đã khiến cho game thủ lo ngại vì không biết quyền lợi của mình sẽ ra sao. Nhiều người đã đổ bao công sức “luyện nội công”, lên level, bỏ tiền thật mua điểm hoặc đồ vật quý… nếu VinaGame và FPT ngưng cung cấp dịch vụ này thì rõ ràng bị thiệt hại lớn.

Chưa kể trước đó, nhiều game thủ đang luyện MU đã phải làm lại từ đầu khi FPT mua được bản quyền của trò chơi. Thiết nghĩ, Sở Bưu chính-Viễn thông TPHCM sẽ có những biện pháp để giúp các doanh nghiệp chấn chỉnh dịch vụ game online của mình cho đúng quy định pháp luật và cũng cân nhắc đến quyền lợi của hàng trăm ngàn người đang giải trí với  các trò chơi online mỗi ngày.

Chỉ có điều chúng tôi muốn đề cập đến một khía cạnh: ngành dịch vụ giá trị gia tăng trên internet đang được quan tâm đầu tư phát triển, một ngành dịch vụ mới nhưng các quy định chưa rõ ràng, hoặc công tác quản lý của các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ nên nhiều doanh nghiệp đã được lợi trên niềm tin của khách hàng, còn khách hàng không biết cách bảo vệ quyền lợi của mình.

Khi lắp đặt ADSL, có những trường hợp khách hàng phải ký một hợp đồng không có con dấu, với những tiêu chí kỹ thuật mà khách hàng chẳng hiểu nhưng cứ phải nhắm mắt mà theo. Không chỉ trong mảng dịch vụ khai thác giá trị gia tăng trên internet, còn nhiều vấn đề mà người dân không mấy chú ý khi đặt bút ký các hợp đồng thuê, mua hay sử dụng một loại hình dịch vụ kỹ thuật cao nào đó. Có nhiều gia đình khi hợp đồng mua dịch vụ truyền hình cáp cũng chỉ là một bản in không dấu má không có người đứng đầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này ký và đóng dấu, vẫn được người tiêu dùng chấp nhận. Lập luận thật đơn giản là thấy ông hàng xóm sử dụng thì tôi cũng sử dụng chứ có sao đâu.

Gần đây, có doanh nghiệp cung cấp một thiết bị điện thoại có gắn modem, khi gọi đi nước ngoài được tính như một cuộc gọi nội địa vì nguyên tắc sử dụng như cuộc gọi thực hiện trên internet. Doanh nghiệp này không cung cấp cho các hộ tư nhân mà phần lớn là các doanh nghiệp có nhu cầu gọi đi nước ngoài. Khi chúng tôi hỏi Sở Bưu Chính - Viễn thông về trường hợp này, lãnh đạo Sở cho rằng chưa thấy có giấy phép nào cho phép thực hiện dịch vụ này.

Công tác quản lý các hoạt động khai thác giá trị gia tăng trên internet, công nghệ kỹ thuật số… quả thật còn mới nên nhiều chính sách chưa hoàn thiện. Tuy nhiên, về những nguyên lý căn bản, người tiêu dùng nên cẩn trọng và biết tự bảo về quyền lợi của mình bằng những văn bản hợp đồng ràng buộc rõ ràng và cụ thể, có tính chất pháp lý để tránh những thiệt hại về sau này.

VĂN MINH HOA  

Các tin, bài viết khác