Nhà, đất bị “treo” chủ quyền hàng chục năm do diện tích dự án bị dôi dư

Người dân thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư với một doanh nghiệp nhà nước từ năm 1995 để nhận nền đất xây nhà. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện dự án cơ quan chuyên môn xác định diện tích thực tế của dự án dôi dư so với quyết định giao đất của Thủ tướng trước đó nên buộc phải phê duyệt lại quy hoạch chi tiết 1/500 cũng như xác định lại nguyên nhân, nguồn gốc đất bị dư. Hơn 20 năm trôi qua, đã có nhiều buổi làm việc giũa các cơ quan chức năng nhưng vụ việc vẫn chưa được giải quyết, quyền lợi của người dân vẫn cứ treo lơ lửng…
Nhà, đất bị “treo” chủ quyền hàng chục năm do diện tích dự án bị dôi dư

Theo hồ sơ, ngày 2-2-1994, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 51/TTg cho phép Công ty Quản lý và Phát triển nhà quận 4 (nay nhập về Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích quận 4) chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích 45.845m² để xây dựng kinh doanh khu nhà biệt thự  tại xã An Phú, huyện Thủ Đức (nay là phường Thảo Điền, TP Thủ Đức).

Vị trí, ranh giới khu đất được xác định theo bản đồ giao đất số 3872/ĐĐ-QLDĐ, TL 1/4000 do Ban Quản lý Đất đai (nay là Sở TNMT) lập được chia làm 2 khu: Khu A có diện tích 12.234m², Khu B có diện tích 33.602m². Sau đó dự án đã được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Công ty Quản lý và Phát triển nhà Quận 4 cũng đã thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Theo Quyết định 1309/KTS.T.QH ngày 1-2-1996 Quá trình thực hiện dự án, khu A được chia thành 28 biệt thự (bao gồm 9.289m² đất ở, đất giao thông cây xanh, vỉa hè 2.954m²). Khu B có diện tích 33.602m² chia thành 58 biệt thự (trong đó có 17.634,5m² đất ở, đất giao thông 9.560m², đất cây xanh công cộng 6.389,5m²).

Đến nay, 28 biệt thự khu A đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trong khi đó tại khu B, công ty đã lập bản đồ hiện trạng vị trí phân lô và đã được Sở TNMT TPHCM duyệt ngày 9-12-2015.

Theo bản đồ hiện trạng này, khu đất đã được đầu tư xây dựng hạ tầng, nhiều hộ dân đã xây nhà. Tuy nhiên, theo Sở TNMT, so với quy hoạch được duyệt, một số vấn đề cần làm rõ, như ranh giới theo bản đồ hiện trạng tăng so với diện tích trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 955,7m², diện tích đất ở theo bản đồ hiện trạng là 19.359,3m² tăng 1.724m² trong khi đó số nền vẫn không thay đổi (58 nền), vị trí trục giao thông, đất công viên cây xanh có sự dịch chuyển so với quy hoạch được duyệt…

Từ những vấn đề như trên, Sở TNMT đề nghị UBND quận 2 (nay là TP Thủ Đức) có ý kiến làm rõ nguồn gốc đất dôi dư, việc đền bù giải tỏa liên quan, vấn đề kết nối hạ tầng với khu vực xung quanh…

Về phía UBND quận 2 (cũ) cũng đã có văn bản gửi các phòng chuyên môn của quận và UBND phường Thảo Điền rà soát, báo cáo những vấn đề liên quan để cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 theo đề nghị của chủ đầu tư và tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 58 nền biệt thự nói trên. Tuy nhiên, đến nay những người có hợp đồng hợp tác đầu tư để nhận nền đất vẫn chưa nhận được kết quả. 

Bà N.T.H đại diện cho hàng chục khách hàng tại đây cho biết, từ khi ký kết hợp đồng góp vốn với chủ đầu tư, phía khách hàng tuân thủ mọi điều khoản, đặc biệt là nghĩa vụ tài chính với công ty. Tuy nhiên, từ nhiều năm nay, Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích quận 4 đã thiếu trách nhiệm để giải quyết những vấn đề phát sinh khi triển khai dự án dẫn đến những lô đất mà khách hàng không hợp tác với công ty chưa thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, không có giấy phép xây dựng, dẫn đến tình trạng một số hộ dân xây nhà khi chưa đầy đủ thủ tục theo quy định…

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức cho biết sẽ nắm lại vụ việc và có hướng xử lý sớm để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân. 

Tin cùng chuyên mục