Nóng ruột vì 3 dự án giao thông lớn do các nhà thầu nước ngoài thi công tiến độ quá chậm, ngày 6-6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã triệu tập cuộc họp khẩn để mổ xẻ nguyên nhân, quy trách nhiệm.
Theo báo cáo của Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), 3 dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai là dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (NB-LC), cao tốc TPHCM - Long Thành Dầu Giây (TPHCM - LTDG), cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (HN-HP) có khối lượng xây lắp do các nhà thầu nước ngoài trúng thầu chiếm tới 90% tổng khối lượng. Dù đây là các nhà thầu được mệnh danh có thương hiệu của Hàn Quốc, Trung Quốc như Posco, Keangnam, Doosan, Gauxing… tuy nhiên, các dự án này đang chậm tiến độ trầm trọng. Cụ thể, dự án đường cao tốc NB-LC khởi công từ tháng 9-2009 nhưng đến nay mới đạt 26,9% khối lượng; dự án đường cao tốc HN-HP khởi công tháng 5-2008 nhưng chỉ đạt khoảng 20% khối lượng. Dự án đường cao tốc TPHCM - LTDG có tiến độ khả quan hơn những vẫn bị chậm 3% so với tiến độ tổng thể toàn dự án…
Ông Mai Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bức xúc: Các nhà thầu ngoại không thể hiện năng lực tương xứng với thương hiệu của mình. Hầu hết các nhà thầu đều vi phạm hợp đồng quốc tế khi không huy động đầy đủ nguồn lực, cả về nhân lực và trang thiết bị để đẩy nhanh thi công, không thực hiện đúng các cam kết ban đầu về năng lực tài chính, hoàn toàn phụ thuộc tiền tạm ứng, thanh toán của chủ đầu tư, không đủ năng lực quản lý các nhà thầu phụ dẫn đến chất lượng, tiến độ công trình bị ảnh hưởng… Có nhà thầu yếu kém đến mức phải chấm dứt hợp đồng như nhà thầu Keangnam, cả 2 gói thầu A4, A5 dự án đường cao tốc NB-LC chỉ thực hiện được 5% khối lượng. Đại diện đơn vị tư vấn giám sát Gensia (Tây Ban Nha) nhận xét: “Các nhà thầu chính đã không huy động đủ nguồn lực theo cam kết để thi công, không có đủ kinh nghiệm khi thực hiện các hợp đồng quốc tế dẫn đến việc chậm trễ tất cả các hạng mục từ lập văn phòng dự án, các thủ tục quy trình làm việc với chủ đầu tư và tư vấn giám sát đến việc quản lý các nhà thầu phụ”. Trong khi đó, các nhà thầu lại cho rằng nguyên nhân chậm tiến độ là do điều kiện tự nhiên đặc thù ở Việt Nam, năng lực của các nhà thầu phụ (là các đơn vị thi công trong nước) yếu kém, công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ…
Không đồng tình với những bao biện của nhà thầu, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phải nhiều lần ngắt lời và nhấn mạnh rằng các nhà thầu phải chịu trách nhiệm chính về tiến độ công trình. Cuộc họp này không phải để đổ lỗi lẫn nhau, các bên phải thấy rõ phần trách nhiệm của mình, cùng tìm giải pháp đẩy nhanh tiến độ.
| |
Bích Quyên