(SGGP).- Ngày 4-10, tại Trường Tiểu học Tân Thông (huyện Củ Chi) đã diễn ra hội thảo “Triển khai áp dụng tinh thần mô hình trường học mới VNEN vào trường tiểu học tại TPHCM”. Hội thảo do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức với sự tham gia của 120 hiệu trưởng và trưởng phòng giáo dục đào tạo 24 quận, huyện.
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, mô hình trường học mới (VNEN) với phương pháp giảng dạy lấy học sinh làm trung tâm đã bước đầu đạt nhiều hiệu quả tích cực như giúp học sinh tự tin, chủ động trong việc tìm hiểu kiến thức, không khí lớp học sinh động, vui tươi, thân thiện, hình thành tài liệu học tập “ba trong một” gồm bài giảng của giáo viên, hướng dẫn bài tập cho học sinh và kiểm tra, đánh giá của phụ huynh. Chương trình cũng còn một số hạn chế cần khắc phục như thiết kế tài liệu giảng dạy còn rập khuôn, không phát huy tính chủ động, sáng tạo của giáo viên, phương pháp khó áp dụng đối với các lớp học có sĩ số đông và trình độ không đồng đều, tên gọi các chức vụ trong lớp học chưa phù hợp với lứa tuổi học sinh…
Năm học 2014 - 2015, mô hình VNEN sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các trường tiểu học ở 5 huyện ngoại thành gồm Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ và Nhà Bè.
Ngày 4-10, Hội Dạy nghề TPHCM đã có buổi tọa đàm về việc đẩy mạnh “Phân luồng học sinh sau trung học”. Buổi tọa đàm đã nêu thực trạng, tình hình công tác phân luồng học sinh sau trung học tại TPHCM trong thời gian qua, đồng thời đưa ra các giải pháp nâng cao hiệu quả nhằm thực hiện chủ trương “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo”.
THU TÂM - HỒNG PHI