Nhật Bản đổi ngày lễ

Trong nhiều thập niên, ngày 23-12 là ngày quốc lễ tại Nhật Bản vì đó là ngày sinh nhật của Nhà vua Nhật Bản. Tuy nhiên, năm nay đã chứng kiến sự kết thúc của triều đại Vua Akihito và sự khởi đầu triều đại mới của Vua Naruhito.

Do đó, ngày lễ giờ đây sẽ chuyển sang ngày sinh của Vua Naruhito, tức ngày 23-2. Như vậy, năm 2019, người dân Nhật Bản sẽ không có ngày nghỉ lễ này mà chuyển sang ngày 23-2-2020. Tuy nhiên, nhiều người ở Nhật Bản có thể không nhận ra điều này. Ngay cả lịch của Nhật Bản cũng không thể thay đổi ngày này vì Nhà vua Naruhito lên ngôi vào tháng 4 trong khi lịch đã in từ đầu năm 2019.

Được biết đến với tên gọi Tenno tanjobi, ngày lễ này bắt đầu từ khi Nhà vua đầu tiên của Nhật Bản là Jimmu, hậu duệ của Nữ thần Mặt trời Amaterasu, lên ngôi vào năm 660 trước Công nguyên. Mặc dù Hiến pháp sau chiến tranh năm 1946 của Nhật Bản tuyên bố Nhà vua chỉ có quyền lực tượng trưng và không có quyền lực chính trị nhưng ngày lễ này vẫn được duy trì.

Vào ngày này, cổng Cung điện Hoàng gia ở Tokyo được mở rộng. Nhà vua, Hoàng hậu và nhiều thành viên khác trong Hoàng tộc xuất hiện trên ban công cung điện để nhận lời chúc mừng sinh nhật và chào mừng của đám đông dân chúng. Sinh nhật Nhà vua là một trong hai ngày lễ trong năm ở Nhật Bản công chúng có thể vào khu vực bên trong Cung điện Hoàng gia. 

Trong triều đại của Nhà vua Hirohito (thời Showa), ngày sinh nhật của Nhà vua và là ngày lễ quốc gia được tổ chức vào ngày 29-4. Ngày đó đến nay vẫn là ngày nghỉ lễ,  được đổi tên thành Ngày Cây xanh năm 1989 và Ngày Showa năm 2007.

Tin cùng chuyên mục