
Chính quyền thủ đô Roma của Italia sẽ thực hiện Chủ nhật không khói bắt đầu từ ngày 31-1 tới bằng việc hạn chế số lượng ô tô cá nhân lưu thông trên đường. Trang Euro News dẫn nguồn tin từ tòa thị chính Roma cho biết, đây là điều chỉnh mới nhất trong kế hoạch chống sương mù ô nhiễm đang xâm chiếm bầu không khí và môi trường sống ở thành phố này. Lẽ ra chương trình Chủ nhật không khói này được khởi động từ ngày 17-1, nhưng phải dời lại vì có thêm một số điều chỉnh và thay đổi về việc cấm các loại xe cá nhân lưu thông.
Từ cuối năm ngoái, thành phố Milan đã chính thức ra lệnh cấm xe hơi cá nhân không được lưu thông trong khoảng thời gian từ 10 giờ đến 16 giờ trong ba ngày đầu tuần nhằm thực hiện kế hoạch biến toàn bộ thành phố trở thành một không gian xanh và chỉ có sự xuất hiện của các phương tiện như xe đạp, xe chạy bằng điện hoặc khí nén. Đồng thời, chính quyền Milan cũng đã trợ giá rất nhiều cho hệ thống phương tiện công cộng trong thành phố. Một số thành phố châu Âu khác trong đó có Oslo của Na Uy đã cấm xe hơi đi vào trung tâm thành phố, thủ đô London của Anh lại tập trung vào việc giảm ùn tắc giao thông, một giải pháp được cho cũng khá phù hợp để tránh ô nhiễm không khí.

Thành phố Milan, Italia hạn chế xe hơi 3 ngày đầu tuần
Hạn chế khí thải đang được xem là giải pháp hàng đầu để chống ô nhiễm, nhiều thành phố bị ảnh hưởng nặng nề đang chuyển sang các giải pháp chống ô nhiễm công nghệ cao. Bệnh viện Manuel Gea Gonzalez ở Mexico City đã khai trương tòa nhà “hút khói” phủ sơn titan diocid (TiO2) có khả năng phản ứng với ánh sáng để trung hòa các tác nhân gây ô nhiễm không khí. Theo các nhà thiết kế, tòa nhà này có thể vô hiệu hóa lượng khói do 1.000 chiếc xe hơi thải ra mỗi ngày. Ở Italia, dự án Palazzo Italia cũng sử dụng loại vật liệu tương tự để sơn phủ tòa nhà 6 tầng với tổng diện tích hơn 13.000m2 tại thành phố Milan. Trong khi đó tại Hà Lan, các nhà khoa học cũng đã áp dụng kỹ thuật phủ sơn TiO2 cho các con đường và khẳng định cách làm này giúp giảm đến 45% tình trạng ô nhiễm. Ngoài những tòa nhà có diện tích lớn, TiO2 còn có thể sử dụng cho những bề mặt nhỏ hơn, như bảng quảng cáo, áp phích, thậm chí trên quần áo.
Tuy nhiên, theo nghiên cứu của ĐH California (UCLA), lệnh cấm xe trong một khoảng thời gian ngắn tại các nước không phải là một biện pháp lâu dài và đâu sẽ lại hoàn đấy, trừ phi con người cấm xe hoàn toàn hoặc chuyển sang các phương tiện chạy bằng điện hoặc năng lượng tái tạo. Giới truyền thông Italia cũng tỏ ý nghi ngờ tính hiệu quả của kế hoạch này, khi biện pháp hạn chế phương tiện cá nhân lưu thông nhằm giảm ô nhiễm không khí cũng được Pháp, Anh thực hiện từ vài năm qua mà tình trạng ô nhiễm không khí vẫn ngày một tăng.
VIỆT ANH