Nhiều biện pháp đảm bảo an toàn tàu Tết

Ông Nguyễn Hữu Tuyên.

Tàu Tết an toàn đến đâu? là câu hỏi mà PV Báo SGGP đã nêu ra với ông Nguyễn Hữu Tuyên – Trưởng ban Thanh tra giao thông (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - VNR). Bởi, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Bính Tuất này, VNR sẽ tăng gấp đôi số lượng tàu Thống Nhất chạy TPHCM - Hà Nội. Và, điều được nhiều người quan tâm vào dịp Tết là ngành đường sắt đã chuẩn bị những gì để bảo đảm cho các chuyến tàu này chạy an toàn, không bị chậm hay quá trễ giờ?

° Phóng viên: Trước hết, xin ông cho biết thông tin về tình hình tai nạn đường sắt diễn ra trong thời gian gần đây?

° Ông NGUYỄN HỮU TUYÊN: Ngoại trừ vụ đổ tàu E1 hồi tháng 3-2005, trong 3 năm qua, chưa có vụ tai nạn nào do chủ quan của ngành đường sắt gây ra thiệt hại về người và vật chất lớn. Riêng về những tai nạn do khách quan, mặc dù có xu hướng giảm, nhưng chưa thật nhiều, lý do chính là ý thức chấp hành luật giao thông của nhiều người dân, nhất là những người điều khiển các phương tiện giao thông như ô tô, xe máy chưa thật cao.

° Dịp Tết này, số đôi tàu khách Thống Nhất được tăng gấp đôi, ngành đường sắt đã làm những gì đến thời điểm này để hạn chế đến mức tối thiểu những nguy cơ tai nạn đó?

° Kế hoạch đảm bảo cho việc chạy tàu an toàn dịp Tết đã được VNR triển khai. Chúng tôi đã tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc nhân viên ngành đường sắt nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm và kỷ luật lao động trong dịp này. Đồng thời tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống biển báo, tầm nhìn của các đường ngang, hệ thống cầu cống… Nơi nào hư hỏng, sẽ được thay thế hoặc bảo trì, nâng cấp ngay và cố gắng hoàn thiện những gì đang có, nhất là hệ thống báo hiệu.

° Ngành đường sắt đã tiến hành thử nghiệm việc lắp đặt thiết bị khống chế tốc độ chạy tàu trên  một số đoàn tàu. Xin ông cho biết, vấn đề này đang được triển khai đến đâu?

° Hiện trên tuyến đường sắt Bắc – Nam có 6 đầu máy trang bị thiết bị này. VNR đang chờ kết quả đánh giá cuối cùng của các Hội đồng khoa học để triển khai dự án lắp đặt thiết bị này cho tất cả các đầu máy ở Việt Nam, trước mắt là những đầu máy chạy tàu Thống Nhất Bắc – Nam. So với những thiết bị tương tự mà một số công ty nước ngoài đang chào hàng với VNR, thì thiết bị này có độ tin cậy cao và giá thành cũng rẻ hơn.

° Dịp Tết, lượng khách đi trên tàu và lưu trú tại các ga sẽ rất đông và chắc chắn sẽ có nhiều vấn đề về an ninh, trật tự. VNR có biện pháp gì để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách đi lại trên tàu và các ga trong dịp Tết này?

° Sẽ có các đoàn kiểm tra của VNR liên tục làm việc trên các đoàn tàu Thống Nhất trong dịp này, nhằm hạn chế đến mức tối thiểu những vấn đề tiêu cực, cũng như nhằm đảm bảo tốt nhất về an ninh, trật tự cho hành khách. Đây là điều VNR chắc chắn sẽ làm được. Mặt khác, VNR và Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã ký kết thỏa thuận phối hợp, đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu khách trong dịp Tết, đảm bảo an ninh, trật tự tại các ga tàu trong dịp Tết cũng như trên những chuyến tàu Thống Nhất Bắc – Nam .

 

Hiện nay đang có 6 đôi tàu Thống Nhất chạy TPHCM - Hà Nội, trong dịp Tết Bính Tuất là 12 đôi. Đây cũng là số lượng tàu Thống Nhất mà VNR có thể đáp ứng được, cũng như năng lực của hệ thống đường sắt Việt Nam có thể cho phép hiện nay. Mặt khác, vì tuyến đường sắt của Việt Nam là đường đơn, chúng ta không thể tăng nhiều tàu khách hơn nữa, vì còn phải dành đường cho các chuyến tàu vận tải hàng hóa. Điểm mới về lịch chạy tàu Tết năm nay là không dồn hầu hết tất cả chuyến xuất phát ở ga Hà Nội và ga Sài Gòn vào buổi tối, mà được dàn đều cả ngày. Điều này, sẽ giảm áp lực được cho các ga trong công tác đưa đón và chuẩn bị tàu.


TRẦN BÌNH (thực hiện)

Các tin, bài viết khác