Nhiều người đi tiêm vaccine phòng bạch hầu

Sáng 9-7, tại nhiều trung tâm y tế quận, huyện ở TPHCM, lượng người đến tiêm vaccine bạch hầu tăng mạnh.
Phụ huynh đưa trẻ đi tiêm phòng bạch hầu tại Trung tâm Tiêm chủng Việt Nam
Phụ huynh đưa trẻ đi tiêm phòng bạch hầu tại Trung tâm Tiêm chủng Việt Nam

Nhiều trung tâm không đủ vaccine ngừa bệnh bạch hầu dạng dịch vụ, chỉ có loại nằm trong chương trình tiêm chủng quốc gia miễn phí và chỉ tiêm cho trẻ em. Người lớn có nhu cầu tiêm không được đáp ứng vì hết vaccine dịch vụ, qua tuần mới có hàng. Đến Trung tâm Y tế quận 12 từ sáng, anh Nguyễn Tất Đạt (ngụ phường Hiệp Thành) cho biết, hôm nay chở vợ đi tiêm chủng vì sợ lây bệnh nhưng trung tâm đã hết nên phải đi nhanh sang cơ sở khác để chích ngừa. 

Tại Viện Pasteur TPHCM, khu tiêm ngừa đông nghẹt bệnh nhân đứng xếp hàng. Mới 8 giờ sáng, bảng hiển thị số thứ tự tiếp nhận đã lên con số 1.280. Hầu hết khách hàng ngồi chờ là người lớn. Anh Nguyễn Cao Cường (40 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) cho biết, anh phải xin nghỉ làm để đưa vợ và em trai đi tiêm vaccine phòng bạch hầu. “Tôi nghe nói bệnh bạch hầu nguy hiểm, tỷ lệ mắc và tử vong cao hơn cả Covid-19, nhưng bệnh này đã có vaccine nên tôi đưa cả nhà đi chích ngừa, phòng bệnh hơn chữa bệnh”, anh Cường cho hay. 

Còn tại Trung tâm Tiêm chủng Việt Nam (VNVC), đặc biệt là VNVC tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng..., số lượng người đến tiêm vaccine phòng bệnh bạch hầu tăng đột biến 200% - 300%. Đa số khách hàng là trẻ em nhưng cũng có khá nhiều người trưởng thành, người lớn tuổi có ý thức chủ động đi tiêm chủng phòng bệnh. Hiện VNVC đang còn vaccine 3 trong 1 BOOSTRIX giá 735.000 đồng/liều và vacicne 6 trong 1 INFARIX HEXA (đều do Bỉ sản xuất) giá 1.015.000 đồng/liều và vaccine 4 trong 1 TETRAXIM giá 458.000 đồng/liều (dành cho trẻ từ hai tháng tới 13 tuổi).

Theo bác sĩ Bạch Thị Chính, Giám đốc y khoa Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC, từ năm 1990, Việt Nam đã sản xuất được vaccine bạch hầu - ho gà - uốn ván và đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng dành cho trẻ 2 - 4 tháng. Chương trình tiêm chủng quốc gia có loại vaccine bạch hầu - uốn ván nhưng loại vaccine này chỉ tiêm cho trẻ lớn và người lớn, chỉ tiêm chiến dịch khi có bệnh bùng phát, không tiêm chủng rộng rãi. 

Bạch hầu là bệnh có vaccine nên người dân không cần quá hoang mang. Trẻ em đã lớn dù từng chích vacicne bạch hầu rồi nay vẫn có thể chích nhắc lại. Những người lớn không nhớ rõ mình đã được chích vaccine bạch hầu hay chưa thì bây giờ cũng chỉ cần chích một mũi. Thời gian cơ thể được bảo vệ sau khi chích vaccine bạch hầu khoảng 5 - 10 năm.

Tin cùng chuyên mục