Các thương nhân bị thanh tra gồm: Tổng công ty Dầu Việt Nam, Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Long Hưng, Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM, Công ty cổ phần Tập đoàn Dương Đông, Công ty cổ phần Đầu tư Nam Phúc, Công ty Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Tổng công ty Xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu, Công ty cổ phần Thương mại đầu tư khí Nam Sông Hậu, Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp.
Theo Thanh tra Bộ Công thương, một số thương nhân đầu mối báo cáo về kho chứa xăng dầu chưa đúng với thực tế, một số thương nhân không đáp ứng điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định của Nghị định 83 và Nghị định 95. Về việc mua xăng dầu trong nước, theo kết luận, đã xảy ra trường hợp các thương nhân phân phối bán xăng dầu cho thương nhân đầu mối. Điều này là không thực hiện đúng quy định về quyền và nghĩa vụ của các thương nhân, nhưng hiện chưa có quy định về chế tài xử lý.
Về việc nhập khẩu xăng dầu, Thanh tra Bộ Công thương phát hiện có trường hợp thương nhân đầu mối không hoạt động nhập khẩu trong quý 1, quý 2-2021.
Theo quy định, Bộ Công thương có thẩm quyền thu hồi giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu của những thương nhân này. Bên cạnh đó, cũng có một số thương nhân đầu mối không nhập khẩu xăng hoặc nhập khẩu xăng dầu ít hơn mức tối thiểu do Bộ Công thương phân giao, đồng thời có tình trạng một đơn vị ký hợp đồng làm đại lý cho nhiều thương nhân đầu mối...
Kết luận thanh tra cũng cho biết, phần lớn các thương nhân đầu mối bán xăng dầu cho các thương nhân phân phối với sản lượng thấp hơn nhiều so với mức bình quân một tháng trong năm 2021. Cùng với những vi phạm của 11 thương nhân đầu mối, Thanh tra Bộ Công thương cũng chỉ ra những thiếu sót, vi phạm của cơ quan chức năng có liên quan. Mặc dù trong các báo cáo của các thương nhân đầu mối gửi về hàng năm đã thể hiện có hành vi vi phạm hành chính trong kinh doanh xăng dầu, song một số cục, vụ thuộc Bộ Công thương với vai trò là cơ quan quản lý lại không kịp thời kiểm tra, đối chiếu, rà soát các báo cáo này; chậm trễ trong việc phát hiện các hành vi vi phạm hành chính và kiến nghị người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng các hình phạt theo quy định.