Điểm sáng Hiệp Bình Chánh

Điểm sáng Hiệp Bình Chánh

Trong công tác tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại - tố cáo (KN-TC) ở địa bàn phường - xã theo Đề án 1-1133/QĐ-TTg của Chính phủ, phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức, TPHCM) là một mô hình tốt, tạo điều kiện cho người dân thực hiện các quyền công dân về KN-TC.

Công khai, minh bạch

Trong hoạt động tiếp công dân, tư vấn pháp lý, giải quyết KN-TC, cách làm việc của UBND phường Hiệp Bình Chánh là chủ động vào cuộc, công khai, minh bạch. Để giải quyết hiệu quả KN-TC ngay từ cơ sở, nâng kiến thức pháp luật cho nhân dân, cán bộ chính quyền phường sẽ bận rộn hơn nhiều, nhưng bù lại, đã giảm hẳn các vụ việc KN-TC vượt cấp, phức tạp, kéo dài.

Phòng tiếp công dân của phường Hiệp Bình Chánh được tổ chức chu đáo, khang trang, có nước uống và tủ sách pháp luật

Để tìm hiểu về công tác tiếp công dân, tư vấn pháp lý, giải quyết KN-TC của phường Hiệp Bình Chánh, chúng tôi đến trụ sở UBND phường từ 7 giờ. Đúng giờ làm việc, các bộ phận giải quyết thủ tục hành chính hoạt động, đã có đông người dân đến Phòng Tiếp công dân của phường. Bà Phạm Mai Thảo, công chức tư pháp, đang tiếp công dân tại một căn phòng có bàn ghế khang trang, có nước uống và tủ sách pháp luật. Các quy trình, thủ tục quy định về công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC và họ tên các cán bộ trực tiếp dân đều được niêm yết công khai, minh bạch để người dân dễ thực hiện và giám sát. 

Ngay từ đầu mỗi quý, UBND phường đã xếp lịch phân công cán bộ và thời gian tiếp dân cụ thể, thông báo bằng văn bản đến 9 khu phố trên địa bàn để người dân biết, thu xếp thời gian đến liên hệ khi có việc cần. Ông Trần Minh Tú, Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, là người đứng đầu công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC của phường, trực tiếp tiếp dân ngày thứ năm hàng tuần. Thời gian tiếp dân từ 7 giờ 30 đến 12 giờ và từ 13 giờ 30 đến 17 giờ. Thực tế không phải mọi thắc mắc, khiếu nại của dân đều có thể giải quyết ổn thỏa ở cấp phường; do vậy, để tạo thuận lợi cho người dân, phường cũng niêm yết công khai lịch tiếp dân của Chủ tịch UBND quận Thủ Đức và Ban Tiếp công dân quận.

Giải quyết đến nơi đến chốn

Hiệp Bình Chánh là một phường có dân số đông, điều kiện dân cư phức tạp, nên khối lượng công việc các cán bộ nhân viên phường đảm đương rất lớn. Dù vậy, do việc công khai, minh bạch hoạt động tiếp công dân, quan tâm tư vấn pháp lý, đã giúp cho người dân thực hiện tốt quyền KN-TC. Đồng chí Trần Minh Tú cho biết: “Khi làm tốt công tác tiếp dân và tư vấn pháp lý về KN-TC thì tình hình khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp, đông người giảm hẳn. Những mâu thuẫn được xử lý, hóa giải ngay tại  gốc và giải quyết đến nơi đến chốn thì sẽ không phát sinh điểm nóng. Để làm được như vậy, từ người đứng đầu đến các cán bộ chuyên môn và các tổ chức đoàn thể của phường phải làm tốt công tác tiếp dân ở văn phòng và phải đi xuống cơ sở để nắm tường tận những vấn đề bức xúc của người dân”. 

Để nắm rõ tình hình, làm tốt công tác giải quyết KN-TC, UBND phường huy động các cán bộ chuyên trách và có sự tham gia nhiệt thành của các cán bộ khu phố, tổ dân phố trên địa bàn. Ông Nguyễn Quang Trung, Tổ trưởng Tổ dân phố 41, đúc kết bài học: “Để giải quyết tường tận từng vụ việc, phải biết rõ tâm tư nguyện vọng của người dân. Ở cơ sở, việc giải quyết KN-TC nhiều khi sử dụng pháp lý chưa đủ, mà còn cần phải có cái tình. Kết quả của việc tiếp dân, giải quyết KN-TC không chỉ là chỉ rõ đúng sai, mà phải tạo điều kiện để những người có liên quan hiểu biết pháp luật, cùng hòa giải và sống tình nghĩa hơn. Cách làm có trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết KN-TC ở Hiệp Bình Chánh đã mang lại những hiệu quả tích cực và tạo được lòng tin cho người dân”.

 Câu chuyện xử lý vụ cư dân khiếu nại ông P. ở khu phố 6 xây dựng công trình làm cản dòng chảy thoát nước, gây ngập nước là bài học điển hình về cách giải quyết KN-TC nhanh chóng, đến nơi đến chốn. Cuối năm 2015, nhiều cư dân trực tiếp phản ánh, làm đơn khiếu nại gửi UBND phường về tình trạng ngập nước. Cán bộ tiếp người khiếu nại, lắng nghe và thụ lý đơn, rồi tổ chức đoàn, phối hợp với tổ dân phố và các cư dân đến hiện trường để tìm hiểu nguyên nhân. Qua kiểm tra cho thấy đúng là ông P. đã xây dựng công trình trên cống thoát nước. Khi đã xác định rõ nguyên nhân, cán bộ phường đã cùng ngồi với người khiếu nại, người bị khiếu nại và cán bộ khu phố, tổ dân phố để tìm hướng xử lý, giải thích các quy định về xây dựng. Các bên thống nhất với kết luận là ông P. phải thi công lại tuyến ống thoát nước mới, dưới sự giám sát của người dân trong khu phố. Nhanh chóng sau đó, đường ống thoát nước mới được hoàn thành, nước đã thông, sự bất hòa trong khu dân cư được hóa giải êm thấm.

TRẦN YÊN

Tin cùng chuyên mục