Vẫn bấp bênh số phận khu dân cư rạch Bà Cua

Vẫn bấp bênh số phận khu dân cư rạch Bà Cua

Cách nay đã gần 1 năm, ngày 6-6-2015, Báo SGGP có đăng bài Khu dân cư mới xây dựng đã bị đề xuất thu hồi, phản ánh việc Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM) đề xuất thu hồi khu đất 1A (khu dân cư rạch Bà Cua, phường Phú Hữu, quận 9, TPHCM) trong khi đây là khu dân cư đã được UBND quận 9 cấp phép cho người dân xây dựng cơ sở hạ tầng (đường, điện, nước) và xây dựng nhà ở. Việc thu hồi khu đất này ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của nhiều người dân, mà chỉ nhằm đem bán đấu giá, cũng để làm khu dân cư. Đến nay, số phận khu dân cư này vẫn bấp bênh, cư dân không được cấp giấy phép xây dựng để làm nhà.

Người dân ở tạm nhiều tháng nay trong căn nhà lợp tôn, chật chội nóng bức để chờ câu trả lời về số phận khu dân cư rạch Bà Cua

Ông Trần Phước Hùng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Phú Hữu, cho biết: “UBND quận 9 đã có văn bản kiến nghị đưa khu dân cư rạch Bà Cua ra khỏi ranh thu hồi. Không chỉ cư dân ở đó, mà phường và quận cũng đang nóng lòng chờ sự trả lời từ cấp trên để người dân sớm ổn định đời sống”. Theo UBND quận 9, UBND quận đã 3 lần gửi văn bản báo cáo tình hình dân cư, với nội dung kiến nghị thành phố nên đưa khu dân cư rạch Bà Cua ra khỏi ranh đất thu hồi. Do vậy, việc cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận cho các hộ dân cũng phải chờ kết luận cuối cùng. Trả lời phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND TPHCM, ngày 4-4-2016, sở đã có văn bản số 2875 báo cáo tình hình thực tế tại khu dân cư rạch Bà Cua, đề xuất hướng xử lý để UBND TP có cơ sở xem xét. 

Đã có nhiều công văn chỉ đạo, văn bản trả lời từ các cấp chính quyền, sở ngành liên quan xung quanh số phận của khu dân cư rạch Bà Cua. Điều mà cư dân ở đây cần là câu trả lời dứt khoát: người dân phải giải tỏa, di dời để ra đi hay có thể an cư ở khu dân cư mới?

AN NHIÊN

Tin cùng chuyên mục