Nhồi nhét “kép” học sinh Tiểu học đến bao giờ?

SGGPO
Đa số gia đình chúng ta đều có các con, các cháu đang là học sinh công lập bậc Tiểu học (từ lớp 1 đến lớp 5). Và gia đình tôi ở Hà Nội hiện nay cũng có một cháu đang học lớp 5 bán trú. Có nghĩa là mỗi ngày cháu phải học liên tục ở trường cả 2 buổi: sáng, chiều (chỉ trừ thứ bảy, chủ nhật).

Tin liên quan

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ấy vậy mà ngày nào cháu tôi tan học rồi, nhưng trong ba lô (của cháu) cũng bị nhồi nhét các tờ bài tập Toán hoặc Tiếng Việt về nhà làm. Thế nên mặc dù cháu đã phải học cả ngày ở trường; đến tối về nhà, lại phải cặm cụi làm các bài tập tới tận đêm khuya cháu mới được đi ngủ.

Có một buổi chiều, tôi đến cổng trường đón cháu tan học, tôi tranh thủ “phỏng vấn” một cháu lớp 4, một cháu lớp 3, thì cả 2 cháu cũng đều nói có các tờ bài tập về nhà hàng ngày.   

Thế nên tôi muốn tìm hiểu, hỏi rõ nguyên do vì sao các cháu học sinh học bán trú cả ngày ở trường (kể cả sáng đi học không bán trú, để về nhà ăn trưa; nhưng chiều vẫn phải đến trường), mà vẫn bị nhồi nhét bài tập về nhà? Và tôi được mấy cô giáo giải thích “nước đôi” là: “Tuy trong ba lô có các tờ bài tập; song không bắt buộc các con phải làm”...

Trong khi đó tôi được biết: Yêu cầu đối với học sinh phổ thông - phải được hiểu bài lý thuyết ngay tại lớp, do các thầy cô giáo giảng chậm và kỹ. Trên cơ sở đó, học sinh sẽ được làm bài tập cũng ở ngay tại lớp. 

Nhất là đối với học sinh bậc Tiểu học, không thể có chuyện giao bài tập về nhà theo kiểu “nước đôi” nêu trên. Học sinh nào “thích” thì làm bài, “không thích” thì thôi - cũng được sao?

Tất nhiên, học sinh từ bậc Tiểu học cũng bắt đầu được rèn luyện tư duy thông minh, sáng tạo. Đơn cử một phép tính cộng rất đơn giản, nhưng lại dài dằng dặc từ 1+2+3… cho đến 98+99+100=? Nếu học sinh nào cần cù thuần túy, “máy móc”, sẽ phải làm bài tính cộng này trình tự, lần lượt, vất vả mới ra đáp số.

Song, có học sinh thông minh sẽ phát hiện ra một điều thật thú vị là 1+100=101 và 2+99 cũng=101. Rồi 3+98 cũng=101. Và tất cả có 50 cặp tính cộng đều ra cùng kết quả 101; rồi từ đó, (học sinh thông minh) biết chuyển đổi sang một phép tính nhân 50x101=5.050, đó chính là đáp số của phép tính cộng dài dằng dặc nêu trên.

Nhưng tôi cho rằng việc rèn luyện (tư duy thông minh, sáng tạo) đối với học sinh bậc Tiểu học, nên tiến hành ngay tại trường, mà không cần thiết phải ra bài tập về nhà.

Thí dụ cô giáo có thể ra đề 1 bài toán khó cho học sinh làm ngay tại lớp, xem bạn nào làm xong trước, thì giơ tay lên bảng “trình bày” cho cả lớp biết cách giải (bài toán khó) ấy… Và dĩ nhiên bạn làm xong trước sẽ được cô giáo biểu dương, khen thưởng kịp thời ngay tại lớp.    

Đặc biệt, các thầy cô giáo rất cần dạy cho học sinh từ bậc Tiểu học đã biết cách “đơn giản hóa những kiến thức phức tạp”. Và thầy cô giáo tuyệt đối “đừng phức tạp hóa những kiến thức đơn giản” đối với học sinh (ngay từ bậc Tiểu học).

Còn chuyện học sinh Tiểu học bị nhồi nhét "kép" là do tình trạng khá phổ biến - sĩ số các lớp học quá đông, dẫn đến không hiếm 3 học sinh phải ngồi chung 1 bàn “3 trong 1”, làm ảnh hưởng đến sự thoải mái tiếp thu kiến thức của các con, do chỗ ngồi học chật chội, bức bách suốt cả ngày.

Thế mới có “dư luận vui” trong nhân dân về các học sinh (công lập) bậc Tiểu học đang bị nhồi nhét kép “bình phương” cả về kiến thức và chỗ ngồi học.

Tuy nhiên, tình trạng nhồi nhét “3 trong 1” khó có thể khắc phục được ngay một sớm một chiều, vì ngân sách đầu tư ở các trường Tiểu học công lập của chúng ta còn bất cập.

Riêng việc nhồi nhét kiến thức, hoàn toàn có thể chấm dứt được ngay nếu như Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cùng các lãnh đạo nhà trường quan tâm, chỉ đạo các thầy cô giáo thực hiện triệt để, không giao bài tập về nhà cho học sinh bậc Tiểu học, để góp phần nâng cao sự phát triển thể chất và sự vô tư trong sáng tuổi học trò (bắt đầu từ bậc Tiểu học) cho con, cháu yêu quý của chúng ta.

Báo SGGP Online mở Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục. Mọi thông tin xin gửi về địa chỉ email: sggponline@sggp.org.vn

NGUYỄN THÀNH LẬP (Hà Nội)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giải cứu hàng trăm học sinh mắc kẹt trong ngôi trường bị nước lũ bủa vây

Giải cứu hàng trăm học sinh mắc kẹt trong ngôi trường bị nước lũ bủa vây

"Nước lên rất nhanh và bất ngờ, chỉ trong nửa giờ nước trong sân trường dâng cao hơn 1m. Đến khoảng 8 giờ 30 nước lên rất nhanh, nhà trường phải nhanh chóng báo với Phòng GD-ĐT và chính quyền để có phương án cứu hộ", thầy Nguyễn Thế Nhân, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Đình Phùng (tỉnh Quảng Trị) kể.

Hướng nghiệp - tuyển sinh

Không thả nổi xét tuyển đại học với quá nhiều phương thức

Kỳ thi tốt nghiệp THPT với mục tiêu “2 trong 1” năm nay tiếp tục nảy sinh nhiều bất cập. Việc đổi mới thi và tuyển sinh luôn là vấn đề nóng và cấp thiết. Sau khi Báo SGGP đăng bài “Kỳ tuyển sinh kỳ lạ”, rất nhiều ý kiến của các chuyên gia giáo dục, đại diện các trường đại học, phụ huynh học sinh gửi đến Báo SGGP bày tỏ mong muốn Bộ GD-ĐT cần có một nghiên cứu bài bản, có tầm nhìn xa.

Giáo dục hội nhập

Trường ĐH Bà Rịa- Vũng Tàu trở thành đại học "trẻ nhất" Việt Nam đạt chứng nhận QS STARS ™ 4 SAO

Ngày 26-10, Trường Đại học Bà Rịa – Vũng Tàu (BVU), thành viên của Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng (NHG), chính thức được Tổ chức QS (Quacquarelli Symonds – Anh Quốc) trao Chứng nhận QS STARS TM 4 SAO. Với kết quả này, BVU là 1 trong 5 trường Đại học đạt 4 sao tại Việt Nam đồng thời là trường Đại học trẻ nhất vinh dự đạt được tiêu chuẩn này. Đặc biệt, trong 5 trường đạt chuẩn 4 sao QS Stars thì có 2 trường thuộc hệ thống Tập đoàn Giáo dục Nguyễn Hoàng. 

Văn hay chữ tốt

Trao giải “Văn hay chữ tốt” và “Lớn lên cùng sách”

Hội thi “Văn hay chữ tốt” cấp thành phố lần thứ 21 được tổ chức vào ngày 7-1 và hội thi “Lớn lên cùng sách” lần thứ 6 được tổ chức vào ngày 8-1 vừa qua đã khép lại thành công tại Lễ tổng kết trao giải sáng nay 15-1 tại TPHCM.

Giải thưởng võ trường toản

Giải thưởng Võ Trường Toản 2020: Những cống hiến trong sự nghiệp “trồng người”

Ghi nhận 4 trong số 50 gương nhà giáo là cán bộ, giáo viên được trao giải thưởng Võ Trường Toản 2020, chúng tôi nhận thấy các thầy cô là những giáo viên nhiệt huyết, say mê với nghề, có nhiều đóng góp trong công tác giáo dục, lan tỏa các sáng kiến hay về đổi mới phương pháp quản lý và tổ chức giảng dạy, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh kính trọng.

Học bổng nguyễn văn hưởng

Mong ước của người truyền lửa

Buổi sáng cuối tuần, các bác sĩ trẻ, sinh viên ngành y dược từng được nhận học bổng Nguyễn Văn Hưởng đã hẹn nhau đến thăm gia đình bác sĩ Tạ Trung Quấc, mạnh thường quân ủng hộ tài chính giúp sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện ước mơ khoác áo blouse trắng, trong hơn 10 năm qua. 

Giải thưởng tôn đức thắng

Hun đúc ngọn lửa sáng tạo

“Nếu không có bà Bé Ba, chắc giờ này chúng tôi đã bỏ cuộc và phá sản”, ông Phạm Thành Lộc, Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Thanh Bình, bộc bạch trong lúc dẫn chúng tôi đi thăm những mô hình trồng khí canh đầy ắp rau xanh ở huyện Củ Chi, TPHCM. 

Diễn đàn Chống bệnh thành tích trong giáo dục