Xe khách chỉ được chở số khách theo quy định, thế nhưng nhiều nhà xe cố ý nhồi nhét thêm khách. Nhất là xe giường nằm, ở hai đường luồng xe và phía tầng trên được nhà xe cơi nới gắn thêm giường, chở dư hơn 10 khách. Không chỉ những xe dù mà ngay cả xe trong bến, khi ra ngoài cũng biến tướng không khác xe dù để bắt khách dọc đường, nhồi nhét hành khách.
Ra khỏi bến là xe dù
Bạn đọc Trần Trung Dũng (ở quận 11, TPHCM) phản ánh: “Tôi vào quầy vé Bến xe miền Đông để mua vé xe giường nằm đi huyện Krông Bông (Đắk Lắk), và lên xe 51B-120.99 của doanh nghiệp Hòa Liêm. Xe khởi hành rời bến chỉ với vài hành khách, còn rất nhiều chỗ ngồi. Nhưng vừa qua ngã tư Bình Triệu, xe liền tấp vào lề đường rước khách. Các xe Tư Trang, Dung Nghĩa, Huy Hoàng… cũng chạy ra tấp vào liên tục để rước khách dọc đường. Qua các điểm như trạm thu phí, chợ Thuận Giao, KCN Việt Hương, KCN VIPS… xe ghé vào rước đủ số khách đi giường nằm. Khi các giường đã kín hành khách, phụ xe lấy nệm trải ra đường luồng. Hành khách lên sau phải ngồi bệt trên sàn xe, co chân lại, ngồi xếp lớp hai đường luồng. Vậy mà xe vẫn tiếp tục rước khách nhét cho đến khi chật kín luôn đường luồng”.
Bạn đọc Nguyễn Quỳnh Lan (ở quận Tân Phú) cũng kể: “Ngày 19-7, tôi đến khu Bàu Cát (quận Tân Bình) mua vé xe đi Đà Nẵng, đi xe của nhà xe Trần Hòa. Xe đi miền Trung đều hẹn đón khách dọc đường tại các trạm xăng để thuận lợi cho việc xếp đồ, rước khách mà không bị lực lượng chức năng dòm ngó. Qua nhiều chỗ, xe đầy khách nhưng phụ xe vẫn rước cho lên ngồi hai đường luồng. Hành khách bị nhồi nhét trên xe rất khổ sở và thật nguy hiểm nếu xảy ra tai nạn bởi sẽ khó thoát khỏi xe. Phải ngồi vất vả, cực khổ trên đường luồng xe giường, chật vật không thể di chuyển, nhưng hành khách vẫn phải trả tiền xe bằng giá giường nằm, nhất là các tuyến TPHCM đi các tỉnh miền Đông do ít xe nên có tình trạng độc quyền.
Ngồi co gối, dựa vào cột giường…
Từ thông tin của bạn đọc, PV đã lên chuyến xe đi huyện Krông Bông và chứng kiến xe chật kín hành khách, hai đường luồng chật kín người ngồi bệt dưới nệm. Không còn chỗ trống, nhưng chiếc xe lại rước thêm 5 người vừa mới lên xe tại chợ Thuận Giao. Một người to tiếng, nói: “Tôi gọi điện thoại đặt giường trước, nhà xe bảo còn chỗ, mà giờ lại xếp ngồi bệt. Đã vậy thu giá 250.000 đồng/người, bằng với giường nằm”. Phụ xe lớn tiếng quát lại: “Giường đã có khách mua hết từ trong bến, không đồng ý giá thì xuống đi xe khác”. Hai đường luồng nhà xe nhét được 16 khách, chưa tính 3 người nhà xe. Một hành khách chia sẻ: “Về huyện Krông Bông chỉ có xe Hòa Liêm nên họ độc quyền. Hành khách không muốn đi xe Hòa Liêm thì phải vào bến Đắk Lắk bắt thêm chuyến nữa, lại toàn xe kém chất lượng”. Xuống xã Hòa Thành (huyện Krông Bông), chúng tôi muốn trở về TPHCM thì phải chờ đến tối mới có xe Hòa Liêm quay về. Đến tối, dù đã đặt vé giường trước nhưng khi lên thì phụ xe nói hết giường, chỉ còn ngồi đường luồng. Chiếc xe lăn bánh chậm trên tỉnh lộ 9 (Đắk Lắk) để rước khách, và chỉ tăng tốc khi hai đường luồng đã nhét hơn 20 khách chật kín cả xe, phụ xe bảo hành khách co đầu gối, quay lưng vào nhau mới ngồi được, hay dựa vào cột giường.
Điều 23 Nghị định 171/2013/NĐ-CP đã quy định: Đối với xe khách trên 30 chỗ, nếu chở vượt quá quy định cho phép trên 5 người thì phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng. Thế nhưng trên suốt tuyến chúng tôi vẫn không thấy CSGT kiểm tra xử phạt nhà xe về vi phạm này.
THANH HẢI