Nhộn nhịp... khách Nga

Nhộn nhịp... khách Nga

Sau những năm tháng “vắng bóng” do những biến động xã hội khu vực Đông Âu, tháng 10 năm nay những đoàn khách Nga quen thuộc một thời bắt đầu nhộn nhịp trở lại Việt Nam.

  • Nỗ lực thu hút khách...

Tháng 7-2004, thông qua Saigontourist, bà Timoshina Tamara-Giám đốc chương trình Russia Extreme (Điều kỳ thú nước Nga), một chương trình nổi tiếng trên truyền hình ở Nga-cùng với đồng nghiệp có mặt tại Việt Nam, bắt đầu thực hiện những thước phim đầu tiên nói về du lịch Việt Nam.

Nhộn nhịp... khách Nga ảnh 1

Du khách Nga tham quan trung tâm TPHCM. Ảnh: X.C.

Đoàn làm phim đi qua nhiều điểm du lịch hấp dẫn từ Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang, Đà Nẵng, Sầm Sơn, Đồ Sơn… để hoàn tất bộ phim dài 5 tập và công chiếu rộng rãi cho 200 triệu lượt khán giả Nga. Sự kiện này “đánh thức” hàng triệu du khách Nga đã từng đi du lịch đến các nước trên thế giới nhưng hầu như “lãng quên” điểm đến Việt Nam trong nhiều năm qua.

Theo Tổng cục Du lịch VN, trong mười tháng đầu năm 2005 lượng khách Nga đến VN tăng gần 20.000 lượt, tăng hơn 120% so với cùng kỳ năm 2004. Cùng với lượng lớn du khách quốc tế đang vào Việt Nam để tránh đông, thì lượng khách Nga được xem là triển vọng nhất.

Tại Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist lượng khách Nga đi tour tăng cao, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Mới đây Vietnam Airlines bắt đầu hướng đến khai thác thị trường khách du lịch Nga và áp dụng giá vé khuyến mãi cho đường bay Mátxcơva-Hà Nội.

Chuyển biến càng tốt khi Hãng hàng không quốc tế Thái Lan (Thai Airways) cho biết từ tháng 11-2005 tới đây mở đường bay trực tiếp Bangkok - Mátxcơva vào thứ 3, 5, 7 hàng tuần đưa khách Nga vào Thái Lan và Đông Nam Á. Hiện Thai Airways có tới 30 chuyến bay/tuần đưa khách từ Hà Nội, TPHCM đến Bangkok, đây chính là tín hiệu tốt lành để thu hút thêm du khách đến VN.

  • Để dòng chảy mạnh hơn

Mỗi năm có hàng triệu du khách Nga đi du lịch ra nước ngoài. Những những điểm đến phổ biến của du khách Nga là Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Hy Lạp, Ả Rập. Gần đây du khách Nga có xu hướng chuyển đến Thái Lan, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam. Đặc biệt, người Nga rất thích biển.

Bờ biển đẹp cùng nắng ấm miền nhiệt đới là những ưu thế của điểm đến VN. Trong suốt chương trình tour du lịch ngoại trừ một vài ngày mới đến trụ lại ở hai đầu cầu TPHCM hoặc Hà Nội, sau đó họ thường nhắm đến các bãi biển đẹp như Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Non Nước… Du khách Nga thường chọn khách sạn, resort từ 4 đến 5 sao. Khách Nga thường đi du lịch theo nhóm gia đình, hoặc bạn bè.

Đặc biệt du khách Nga có mức chi tiêu hào phóng, riêng khoản mua sắm, ăn uống tại nơi lưu trú vượt trội hơn cả 5 lần so với những vị khách từ các quốc gia được xem là giàu có như Mỹ, Nhật… Những du khách Nga lứa tuổi thanh niên thường mua sắm rất nhiều những hàng hóa, vật dụng nơi họ đến không kém gì khách Nhật.

Khách Nga đang quay lại VN, song để tạo thêm lực đẩy, VN cần có chiến lược quảng bá bài bản dài hơi, đưa thông tin du lịch VN đến với mọi người Nga. Đây là điều khẩn thiết đối với ngành du lịch VN, mặc dù hơi muộn. 

Xuân Chiểu – H.Hiển

Tin cùng chuyên mục