Nhu cầu tiêu thụ kem còn rất lớn

Nhu cầu tiêu thụ kem còn rất lớn, song trên thị trường kem hiện nay, hãng kem tên tuổi chỉ mới đếm được trên đầu ngón tay. Theo kết quả điều tra người tiêu dùng cả nước về hàng Việt Nam chất lượng cao 2005 do Báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức, thương hiệu kem Kido’s chiếm thị phần cao nhất: 45,8%, Vinamilk: 20,8%, Thủy Tạ: 20,8%.

Ăn kem tại quán kem Monte Rosa 372 Võ Văn Tần (quận 3).

Tại TPHCM, kem Vinamilk dẫn đầu: thị phần chiếm gần 50%, Kido’s: 40%, Monte Rosa: 8%. Chưa có số liệu chính xác về lượng kem tiêu thụ trên thị trường, chỉ biết kem luôn được thu hút thực khách của đủ mọi lứa tuổi. Các quán cà phê - kem trên các đường phố lớn nhỏ trong TPHCM mọc lên nhanh như nấm, các tủ kem trong hệ thống các siêu thị ngày càng lớn hơn và lượng tiêu thụ ngày một nhiều hơn (30% sản lượng kem của Kido’s được tiêu thụ qua siêu thị).

Các công ty sản xuất kem đều có mức tăng trưởng cao: dự kiến trong năm 2005, Vinamilk tăng 20%, Kido’s tăng 35%, Công ty Phan Nam vừa đưa vào hoạt động thêm 4 nhà máy sản xuất kem Monte Rosa ở các tỉnh, mức tăng trưởng lên tới 48%.

Nhu cầu kem ăn trên thị trường đang ngày một tăng trong khi mức cung chỉ mới đáp ứng được một phần nhỏ. Đơn vị sản xuất ít, mỗi nơi lại có mặt hàng chủ lực riêng: Vinamilk chuyên kem hộp, Kido’s với kem cây, kem hũ, Monte Rosa với kem viên cao cấp…

Giá kem phần nhiều phụ thuộc vào mức độ sang trọng của quán. Kem Vàng Anh (đường 3 Tháng 2) được nhiều bạn trẻ biết đến bởi phong cách giản dị, thân mật, phù hợp cho nhóm bạn bè đãi tiệc hay họp mặt, giá cả cũng phải chăng. Đi về khu xa trung tâm cũng là sự lựa chọn của một số bạn trẻ muốn tìm sự yên tĩnh.

Nằm trong khu dân cư cao cấp An Lạc (quận 6) là hàng loạt quán kem trang trí đẹp mắt và không kém phần sang trọng, làm cho khu dân cư mới nhộn nhịp hẳn lên. Giá kem không cao và chất lượng chấp nhận được là tiêu chí lựa chọn của giới sinh viên học sinh chưa có thu nhập.

Ngược lại, tại những quán kem có kèm theo cà phê – bởi dành cho cả người lớn, kem được tính theo chỗ ngồi và thường có giá từ 8.000đ-10.000đ/viên hoặc 20.000đ/ly trở lên. Các quán kem cao cấp, sang trọng ở khu Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Hàm Nghi (Q1)… vốn đã nổi tiếng lâu nay về chất lượng kem, giá vài chục ngàn đồng một ly nhưng vẫn rất đông khách.

Giới trẻ xem Pinky (trên đường Trương Định, Nguyễn Thị Minh Khai…) là chỗ hẹn hò lý tưởng. Tại các quán kem này, ly kem xếp đẹp mắt, không gian vừa lãng mạn lại vừa sôi động gần gũi với tuổi trẻ. Những vật trang trí lạ mắt được treo trên tường, đặt trên bàn tạo những điểm nhấn đặc biệt.

Một chút gì đó lắng đọng, nhẹ nhàng - như một đóa hoa khô, một chú gấu tinh nghịch trên chiếc đồng hồ đầy màu sắc… tất cả hòa lại dưới ánh đèn màu thật nhạt. Kem Baby ở khu Sư Vạn Hạnh thì thu hút khách với sân thượng lộng gió, những cái tên kem rất ấn tượng như hoa nhiệt đới, sông băng…

Ở đây có không gian riêng hay và chung tùy theo nhu cầu của khách, nhưng góc nào cũng tràn đầy cái mát mẻ của khí trời và màu xanh của cây lá. Kem Bạch Đằng, Monte Rosa, kem Ý Fancy trên đường Lê Lợi, trong Sài Gòn Center, các trung tâm thương mại thì dường như dành cho... người lớn.

Người Sài Gòn vốn có tiếng sành ăn và biết thẩm định giá trị của dịch vụ mà mình sử dụng, nên yêu cầu của họ cũng rất cao về vị trí, không gian cũng như cách trang trí của quán. Phần lớn các quán kem đều sử dụng vách hướng ra mặt đường bằng kính trong suốt, ánh sáng bên trong thường dịu nhẹ, nhạc êm ái, tạo cho khách cảm giác nhẹ nhàng.

Trong quán kem Bắc Cực trên đường Trần Hưng Đạo, lớp cửa kính ngăn lại tiếng ồn ào nhộn nhịp bên ngoài; màu sắc và cách bài trí trang nhã với không gian thoáng, rộng mang đến cho khách hàng cảm giác yên ả như lạc vào một thế giới khác. 

MAI THY- THIÊN KIM

Các tin, bài viết khác