Nhức nhối bãi xe container trong khu dân cư

Xe container lưu thông cày nát những con đường nội bộ, tiềm ẩn hiểm họa tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, là hàng loạt vấn đề bất cập đặt ra từ các bãi xe container mọc lên trong khu dân cư tại TPHCM.
Đường sá tan nát 
Sau khi hệ thống cảng được di dời từ khu vực quận 1, quận 4 ra quận 2, quận 9, huyện Nhà Bè, các khu đất trống trong khu dân cư được tận dụng làm các bãi đậu xe container. Riêng trên địa bàn quận 9, rất nhiều khu đất nông nghiệp, dự án nhà ở chưa triển khai đã được san lấp để làm bãi xe container.
Ông Phan Văn Bình (ở đường Hoàng Hữu Nam, phường Tân Phú) cho biết, chỉ một đoạn gần giao lộ đường D400 và Hoàng Hữu Nam đã có gần chục bãi xe container nằm trong khu dân cư. Bãi nhỏ chứa vài chục chiếc, trong khi bãi lớn chứa đến cả trăm chiếc.
Người dân sống xung quanh bãi xe phải chịu đựng tiếng ồn từ những chiếc xe container chạy rầm rập cả ngày đêm. Mặt đường biến dạng, đầy những ổ voi, ổ gà khiến con đường biến thành bãi lầy, đầy bùn đất vào mùa mưa. 
Nhức nhối bãi xe container trong khu dân cư ảnh 1 Đường sá xung quanh các kho bãi container trong khu dân cư ở quận 9 bị hư hại
Đường số 11 (ấp Giãn Dân, phường Long Bình, nối giữa đường Nguyễn Xiển và Hoàng Hữu Nam) tập trung gần 10 bãi xe container. Những bãi xe như Long Quy, Việt Sun, Nam Hòa, Phước Long... đồng thời cũng là kho chứa container quy mô lớn. Những đoàn xe tải trọng lớn ra vào kho bãi đã làm nát đường số 11 và nhiều con đường trong khu vực. 
Cư dân ở các khu dân cư dọc theo đường Vành đai địa bàn phường Phú Hữu cũng khốn khổ vì nơi đây tập trung quá nhiều kho bãi container. Xe container chạy vào khu dân cư làm hư hỏng đường nội bộ, cản trở việc đi lại của người dân và gây mất an toàn. Nhiều lúc bãi không còn chỗ đậu, xe đầu kéo đậu ra cả ven đường. 
Tai nạn giao thông gia tăng
Trên địa bàn quận 9 chỉ có xa lộ Hà Nội và đường Vành đai đã được mở rộng, còn hầu hết các con đường như Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, Lê Văn Việt, Đỗ Xuân Hợp, Lã Xuân Oai… vẫn là đường liên phường, mặt đường hẹp, không có vỉa hè. Xe tải trọng lớn, xe container lưu thông chiếm gần hết mặt đường.
Ở nhiều đoạn đường hẹp, 2 xe tải trọng lớn tránh nhau rất khó nên hiểm họa tai nạn giao thông do xe container gây ra luôn đe dọa người chạy xe máy và đi bộ.
Các cư dân  sống gần khu vực vòng xoay giao lộ và đường Nguyễn Duy Trinh (phường Phú Hữu), cho biết đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người trên đoạn đường ngắn này.
Con đường hẹp, không có vỉa hè, nhưng luôn trong tình trạng bị quá tải vì xe container, nên tắc đường, kẹt xe xảy ra liên tục. Cách đây không lâu đã có 2 người chết vì tai nạn giao thông ngay khúc đường tử thần này.
Nói về biện pháp chấn chỉnh thực trạng đáng lo ngại này, Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy xác nhận, những kho bãi container mở ra trong khu dân cư, phát triển không đúng quy hoạch là nguyên nhân chính làm gia tăng tai nạn giao thông và phá nát hệ thống đường sá.
Quận đang lên phương án lập lại trật tự trong lĩnh vực mở kho bãi, dịch vụ vận tải hàng hóa. Chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp di dời và mở kho bãi, hoạt động vận chuyển theo đúng quy hoạch, và cương quyết đóng cửa, buộc di dời kho và bãi xe container ra khỏi khu dân cư.

Tin cùng chuyên mục