Nhức nhối bãi xe container trong khu dân cư

SGGP
Xe container lưu thông cày nát những con đường nội bộ, tiềm ẩn hiểm họa tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân, là hàng loạt vấn đề bất cập đặt ra từ các bãi xe container mọc lên trong khu dân cư tại TPHCM.
Đường sá tan nát 
Sau khi hệ thống cảng được di dời từ khu vực quận 1, quận 4 ra quận 2, quận 9, huyện Nhà Bè, các khu đất trống trong khu dân cư được tận dụng làm các bãi đậu xe container. Riêng trên địa bàn quận 9, rất nhiều khu đất nông nghiệp, dự án nhà ở chưa triển khai đã được san lấp để làm bãi xe container.
Ông Phan Văn Bình (ở đường Hoàng Hữu Nam, phường Tân Phú) cho biết, chỉ một đoạn gần giao lộ đường D400 và Hoàng Hữu Nam đã có gần chục bãi xe container nằm trong khu dân cư. Bãi nhỏ chứa vài chục chiếc, trong khi bãi lớn chứa đến cả trăm chiếc.
Người dân sống xung quanh bãi xe phải chịu đựng tiếng ồn từ những chiếc xe container chạy rầm rập cả ngày đêm. Mặt đường biến dạng, đầy những ổ voi, ổ gà khiến con đường biến thành bãi lầy, đầy bùn đất vào mùa mưa. 
Nhức nhối bãi xe container trong khu dân cư ảnh 1 Đường sá xung quanh các kho bãi container trong khu dân cư ở quận 9 bị hư hại
Đường số 11 (ấp Giãn Dân, phường Long Bình, nối giữa đường Nguyễn Xiển và Hoàng Hữu Nam) tập trung gần 10 bãi xe container. Những bãi xe như Long Quy, Việt Sun, Nam Hòa, Phước Long... đồng thời cũng là kho chứa container quy mô lớn. Những đoàn xe tải trọng lớn ra vào kho bãi đã làm nát đường số 11 và nhiều con đường trong khu vực. 
Cư dân ở các khu dân cư dọc theo đường Vành đai địa bàn phường Phú Hữu cũng khốn khổ vì nơi đây tập trung quá nhiều kho bãi container. Xe container chạy vào khu dân cư làm hư hỏng đường nội bộ, cản trở việc đi lại của người dân và gây mất an toàn. Nhiều lúc bãi không còn chỗ đậu, xe đầu kéo đậu ra cả ven đường. 
Tai nạn giao thông gia tăng
Trên địa bàn quận 9 chỉ có xa lộ Hà Nội và đường Vành đai đã được mở rộng, còn hầu hết các con đường như Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, Lê Văn Việt, Đỗ Xuân Hợp, Lã Xuân Oai… vẫn là đường liên phường, mặt đường hẹp, không có vỉa hè. Xe tải trọng lớn, xe container lưu thông chiếm gần hết mặt đường.
Ở nhiều đoạn đường hẹp, 2 xe tải trọng lớn tránh nhau rất khó nên hiểm họa tai nạn giao thông do xe container gây ra luôn đe dọa người chạy xe máy và đi bộ.
Các cư dân  sống gần khu vực vòng xoay giao lộ và đường Nguyễn Duy Trinh (phường Phú Hữu), cho biết đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người trên đoạn đường ngắn này.
Con đường hẹp, không có vỉa hè, nhưng luôn trong tình trạng bị quá tải vì xe container, nên tắc đường, kẹt xe xảy ra liên tục. Cách đây không lâu đã có 2 người chết vì tai nạn giao thông ngay khúc đường tử thần này.
Nói về biện pháp chấn chỉnh thực trạng đáng lo ngại này, Chủ tịch UBND quận 9 Trần Văn Bảy xác nhận, những kho bãi container mở ra trong khu dân cư, phát triển không đúng quy hoạch là nguyên nhân chính làm gia tăng tai nạn giao thông và phá nát hệ thống đường sá.
Quận đang lên phương án lập lại trật tự trong lĩnh vực mở kho bãi, dịch vụ vận tải hàng hóa. Chính quyền tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp di dời và mở kho bãi, hoạt động vận chuyển theo đúng quy hoạch, và cương quyết đóng cửa, buộc di dời kho và bãi xe container ra khỏi khu dân cư.

TRẦN YÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bạn đọc viết

Lấn chiếm và gây mất trật tự tại hẻm 475 Hai Bà Trưng

Cư dân sinh sống tại hẻm 475 Hai Bà Trưng, phường Võ Thị Sáu (phường 8 cũ), quận 3, TPHCM, vừa có đơn phản ánh gửi đến Báo SGGP. Người dân cho biết, giữa hẻm 475 Hai Bà Trưng có một khu đất trống đã bị chiếm dụng để mở quán cà phê và ăn uống.

Cơ quan trả lời

Thương binh chưa được nhận trợ cấp tăng thêm

Ông Vũ Ngọc Tuyên, 65 tuổi, thương binh 31%, cư ngụ phường 17, quận Gò Vấp (TPHCM), phản ánh qua Đường dây nóng Báo SGGP: “Vì sao phụ cấp, trợ cấp của người có công được tăng, nhưng trợ cấp thương tật của thương binh lại chưa tăng từ đầu năm 2022 đến nay? Tôi đã liên hệ với các bạn tôi ở địa phương thì đều như vậy?”. 

Từ thư bạn đọc

Khu tái định cư… chưa an cư

Người dân ở xã Kỳ Lợi, phường Kỳ Long và phường Kỳ Thịnh (thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) phản ảnh với Báo SGGP, sau khi nhường đất phục vụ dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng, họ được bố trí về sinh sống tại các khu tái định cư (KTĐC). Đến nay, đã nhiều năm trôi qua, nhưng hạ tầng kỹ thuật KTĐC vẫn chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục hư hỏng, xuống cấp, không chỉ làm ảnh hưởng việc đi lại, sinh hoạt, đời sống của người dân mà còn làm nhếch nhác bộ mặt đô thị.

Ý kiến

Mong thuận tiện hơn khi tiêm vaccine

Theo các chuyên gia y tế, việc tiêm vaccine mũi 3 và mũi 4 đặc biệt hữu ích đối với những người thuộc nhóm nguy cơ cao mắc Covid-19, gồm: những người làm công việc tiếp xúc nhiều; những nhóm dễ mắc bệnh và khi nhiễm có nguy cơ trở nặng và tử vong, như người cao tuổi, người mắc các bệnh nền (tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, các bệnh mạn tính, ung thư)… 
" />