Những lưu ý quan trọng về tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi

Với tất cả các loại vaccine đều phải thận trọng, không riêng vaccine Covid-19. Do đó việc sàng lọc những trường hợp trẻ có bệnh nền, có tiền sử dị ứng, phản vệ với thuốc, vaccine hay bất kỳ dị nguyên nào khác trước khi tiêm vaccine là rất quan trọng.

Liên quan tới việc nhiều địa phương đang chuẩn bị tiêm chủng vaccinen phòng Covid-19 cho người từ 12-17 tuổi, TS Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, trong số các loại vaccine Covid-19 đang được sử dụng, chỉ có vaccine Pfizer đã được phê duyệt để tiêm cho người từ 12- 17 tuổi. Nhiều nước trên thế giới hiện cũng chỉ dùng vaccine Pfizer để tiêm cho trẻ em. Đối với vaccine Pfizer liều tiêm cho trẻ từ 12 -17 tuổi tương đương như của người lớn. Với nhóm trẻ dưới 12 tuổi đang được hoàn thiện hồ sơ, dự kiến sẽ thấp hơn so với liều tiêm cho người lớn.

Những lưu ý quan trọng về tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi ảnh 1

Để bảo đảm an toàn tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ em, TS Phạm Quang Thái nhấn mạnh, với tất cả các loại vaccine đều phải thận trọng, không riêng vaccine Covid-19. Do đó việc sàng lọc những trường hợp trẻ có bệnh nền, có tiền sử dị ứng, phản vệ với thuốc, vaccine hay bất kỳ dị nguyên nào khác trước khi tiêm vaccine là rất quan trọng.

Cùng với đó, sau tiêm vaccine có thể có triệu chứng bất thường nhưng trẻ em thường hiếu động, không để ý dấu hiệu sức khỏe sau tiêm như người lớn và bản thân các em cũng không nghĩ những bất thường đó có nguyên nhân từ vaccine. Vì thế khi đưa trẻ đi tiêm vaccine Covid-19, người lớn cần theo dõi sát sao, hạn chế hoạt động của trẻ để kiểm soát, phát hiện sớm các bất thường về tình trạng sức khỏe.

Hơn nữa, sau tiêm vaccine trong vòng 7 ngày đầu, khi trẻ có các dấu hiệu như: cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi; trên da phát ban hoặc nổi mẩn đỏ hoặc tím tái hoặc đỏ da hoặc chảy máu, xuất huyết dưới da; họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó; đau đầu kéo dài, ngủ li bì, hôn mê; đau tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực kéo dài, ngất; nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy; đau dữ dội bất thường tại một hay nhiều nơi không do va chạm, sang chấn và sốt cao liên tục trên 390C mà không đáp ứng thuốc hạ sốt..., thì cha mẹ cần liên hệ ngay với cơ quan y tế.

Theo Bộ Y tế tính đến ngày 18-10, cả nước đã tiêm được khoảng 65 triệu liều vaccine phòng Covid-19, trong đó trên 62% người từ 18 tuổi đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine. Bộ Y tế cũng đã phân bổ trên 89,3 triệu liều vaccine cho các đơn vị, địa phương.

Tin cùng chuyên mục