Những sai phạm, thiếu sót trong bổ nhiệm lãnh đạo quản lý ở Bình Dương

Ngày 6-12, Thanh tra Bộ Nội vụ có thông báo kết luận thanh tra việc quản lý, tuyển dụng, nâng ngạch công chức; bổ nhiệm công chức lãnh đạo, quản lý; số lượng cấp phó và việc ký hợp đồng lao động chuyên môn tại tỉnh Bình Dương (từ 2017-2019).

Căn cứ chỉ tiêu biên chế công chức được Bộ Nội vụ giao thì năm 2017, UBND tỉnh Bình Dương giao vượt 543 chỉ tiêu, năm 2018 giao vượt 489 chỉ tiêu, năm 2019 vượt 325 chỉ tiêu; qua kiểm tra, năm 2017 số công chức có mặt của tỉnh vượt 104 người, năm 2018 vượt 40 người, đến ngày 30-6-2019 vượt 17 người.

Tại thời điểm thanh tra còn 10 cơ quan, tổ chức sử dụng 150 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn nghiệp vụ. Ngày 26-11-2017, UBND tỉnh báo cáo đến nay đã chấm dứt hoàn toàn số lao động hợp đồng này.

Trong giai đoạn thanh tra, UBND tỉnh Bình Dương đã tuyển dụng 39 công chức trong trường hợp đặc biệt, các trường hợp được tuyển dụng đã đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Nhưng qua kiểm tra có 2 hồ sơ không có tài liệu thể hiện việc Hội đồng kiểm tra sát hạch (HĐKTSH) báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt; 11 hồ sơ thiếu chứng chỉ quản lý nhà nước; 5 hồ sơ thiếu chứng chỉ ngoại ngữ trình độ B và tương đương theo yêu cầu của tiêu chuẩn ngạch; hồ sơ của 5 trường hợp thể hiện tại thời điểm tuyển dụng bằng đại học chưa đủ 60 tháng, tính đến thời điểm thanh tra 2 trường hợp đã trên 60 tháng, 3 trường hợp chưa đủ 60 tháng.

Việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo quản lý, qua kiểm tra 8 hồ sơ được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại trước ngày 28-12-2017 và 17 trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại sau ngày 28-12-2017 chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, tiêu chuẩn về ngoại ngữ, tin học, trung cấp lý luận chính trị; bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính; bồi dưỡng về quản lý ngành, lĩnh vực theo quy định của bộ, ngành chủ quản.

Có trường hợp chưa giữ ngạch chuyên viên chính theo quy định của Tỉnh ủy Bình Dương; 1 lãnh đạo cấp sở được tuyển dụng công chức trong trường hợp đặc biệt khi chưa đủ 60 tháng công tác và không lấy ý kiến thống nhất của Bộ Nội vụ trước khi tuyển dụng; một số hồ sơ lãnh đạo, quản lý cấp sở chưa lưu giữ đầy đủ bản kê khai tài sản, giấy khám sức khỏe, kê khai lý lịch.

Một số cơ quan, đơn vị thực hiện không đầy đủ các thủ tục bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, nội dung biên bản họp còn sơ sài, còn nhiều trường hợp bổ nhiệm lại chậm. Có 1 lãnh đạo sở được bổ nhiệm ngoài giai đoạn thanh tra có thông tin phản ánh chưa được bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính theo quy định của Tỉnh ủy Bình Dương.

Các trường hợp thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh không đăng thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng (chỉ đăng trên website tỉnh Bình Dương và niêm yết tại Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương); không thành lập Ban giám sát theo Đề án và Kế hoạch thi tuyển của tỉnh; có bài thi viết của thí sinh dự thi chức danh Phó Giám đốc Sở Xây dựng, giám khảo đã vào điểm nhầm trên bài thi (qua kiểm tra không làm thay đổi kết quả thi tuyển).

Tin cùng chuyên mục