Những sai sót bộ sách Cánh Diều phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học

Tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội của Quốc hội sáng 4-11, tại kỳ họp thứ 10, khóa XIV, rất nhiều ĐBQH tranh luận thẳng thắn về vụ lùm xùm liên quan đến sách giáo khoa (SGK) lớp 1 vừa qua.

Phát biểu trước Quốc hội về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trân trọng cám ơn ý kiến đóng góp về SGK mới của các ĐBQH, các nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ, nhà văn hóa, giáo viên và rất nhiều người dân bình thường với tư cách là ông bà, cha mẹ của các cháu học sinh lớp 1. Tất cả các ý kiến đều rất tâm huyết, trách nhiệm với mong muốn góp ý cho Bộ GD-ĐT, ngành giáo dục để có một bộ SGK thật tốt, thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trong quá trình thực hiện đổi mới giáo dục, gần như kỳ họp Quốc hội nào cũng có một chủ đề về giáo dục được cử tri và các đại biểu quan tâm, năm nay là vấn đề đổi mới SGK.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc triển khai chương trình, SGK mới được thực hiện theo nghị quyết của Quốc hội, được quy định rất kỹ trong Luật Giáo dục mới sửa đổi. Điều 32, khoản 3 của Luật Giáo dục (sửa đổi) quy định rất rõ Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm về SGK từ việc hướng dẫn quy trình biên soạn, thành lập hội đồng và quy trình thẩm định, phê duyệt. Mặc dù không thuộc thẩm quyền trực tiếp, tuy nhiên cũng giống như những vấn đề giáo dục khác, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đến vấn đề SGK.

“Trong các phiên họp gần đây của Chính phủ đều có thảo luận về vấn đề SGK. Thủ tướng đã nhắc nhiều lần. Tôi trực tiếp họp 2 lần với Bộ GD-ĐT, Ủy Ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, các chuyên gia, kể cả những người tham gia thẩm định SGK. Cá nhân tôi đã có nhiều cuộc gặp riêng các chuyên gia và thầy cô giáo”, Phó Thủ tướng cho biết.

Phó Thủ tướng đồng tình với các ĐBQH, đó là sai đến đâu, đến mức nào thì phải cơ quan chuyên môn xem xét, kết luận, vì các đại biểu, kể cả Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cũng không hề có kiến thức, kinh nghiệm dạy tiếng Việt lớp 1. “Nhưng qua những lần làm việc, có thể thấy sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều đã được Bộ GD-ĐT thẩm định, phê duyệt có sai sót”, Phó Thủ tướng nói và khẳng định những sai sót này phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học. Những việc liên quan đến chuyên môn về dạy ngôn ngữ cho trẻ mới đi học, người bình thường không hiểu thì phải trao đi đổi lại một cách cởi mở và cầu thị. Thủ tướng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã yêu cầu Bộ GD-ĐT theo đúng tinh thần như vậy.

Những sai sót bộ sách Cánh Diều phải được tiếp thu một cách rất cầu thị, khoa học ảnh 1  Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: QUANG PHÚC

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng cho rằng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã nhìn nhận rõ có sai sót và trách nhiệm thuộc về Bộ, trong đó theo luật quy định là thuộc về Bộ trưởng. Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã có những chỉ đạo khá cương quyết như đã thay Chủ tịch Hội đồng thẩm định. “Chính phủ đã chỉ đạo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Bộ GD-ĐT phải hết sức lưu ý vì những sai sót có thể tránh được thì phải rút kinh nghiệm nghiêm túc và nghiêm khắc, để quy trình biên soạn, thẩm định SGK lớp 2 và lớp 6 năm nay và những năm tiếp theo không để xảy ra tình trạng như vậy”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nói về chủ trương thực hiện một chương trình, nhiều bộ SGK, Phó Thủ tướng ví von: trước kia chúng ta dùng 1 chương trình, 1 bộ SGK, không có sự phân biệt và coi như bắt buộc giống như quy định các cô giáo chỉ dùng một bộ áo dài đồng phục, một màu, một kiểu. Còn bây giờ, một chương trình, nhiều bộ SGK để phát huy sáng tạo, không độc quyền, giống như quy định vẫn áo dài nhưng màu sắc, chất liệu, kiểu dáng khác nhau. “Nhiều bộ hơn nhưng phải đúng là áo dài. Chất liệu, đường kim mũi chỉ phải đẹp hơn, tốt hơn áo dài đồng phục trước đây”, Phó Thủ tướng phát biểu.

Vì vậy, dù có một bộ SGK hay nhiều bộ SGK thì chất lượng ít nhất bằng hoặc tốt hơn ngày xưa. Đây là trách nhiệm của Bộ GD-ĐT và Bộ không thể hoàn thành được nếu không có sự đóng góp ý kiến của đội ngũ giáo viên, các nhà khoa học giáo dục và toàn thể nhân dân.

Phó Thủ tướng cho rằng, Bộ GD-ĐT cần tận dụng công nghệ thông tin công khai các bản thảo SGK trước khi phê duyệt, thậm chí trong quá trình thẩm định, để mọi người dân, trong đó có rất nhiều giáo viên, người có kinh nghiệm dạy trẻ, góp ý và qua đó chắt lọc, tiếp thu những ý kiến đúng, giải thích lại những ý kiến chưa đúng để toàn xã hội đồng thuận. “Tất cả chúng ta đều vì tương lai của đất nước, đều vì con cháu. Với sự đóng góp tâm huyết, trách nhiệm cho ngành giáo dục của xã hội, với việc kế thừa những thành tựu đã đạt được nhất định chúng ta sẽ đổi mới giáo dục thành công”, Phó Thủ tướng nói.

Bên cạnh những ý kiến thẳng thắn, bức xúc, truy trách nhiệm đến cùng trong vụ việc SGK lớp 1 của ĐB Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên), ĐB Đặng Thị Phương Thảo (Nam Định)… một số ý kiến ĐBQH cũng cho rằng nên có sự chia sẻ, đồng hành cùng ngành giáo dục trong đổi mới SGK. ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho rằng SGK Tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều có lỗi có sạn, nhưng việc đó không ở mức độ nghiêm trọng như một số ý kiến. Sai sót là điều không thể tránh khỏi khi một chương trình mới bắt đầu.

ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cũng nói thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT có sự tham gia của Quốc hội, các ĐBQH và trực tiếp là Bộ GD-ĐT. Năm đầu tiên đổi mới SGK nên không tránh khỏi những sai sót mà cần phải rút kinh nghiệm; nhưng cũng không nên đẩy mức độ vấn đề khiến người dân thiếu niềm tin vào giáo dục, đề nghị trì hoãn không cần thiết đối với công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay. “Cần có những chia sẻ để tất cả cùng chung sức, đồng lòng, cùng ngành giáo dục thực hiện thành công Nghị quyết 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT”, ĐB Nguyễn Ngọc Phương nói.

Tin cùng chuyên mục