Sẽ là thiếu sót nếu nhìn vào bức tranh tổng thể của lĩnh vực vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) trên địa bàn TPHCM thời gian qua mà không nhắc đến những đóng góp, những việc tốt lặng thầm của đội ngũ nhà xe, nhân viên hoạt động trong ngành xe buýt.
Ngày 18-10-2016, hành khách Minh Triều đáp xe buýt 53N-4462 thuộc Hợp tác xã (HTX) vận tải xe buýt Quyết Thắng chạy tuyến Bến xe Chợ Lớn - Đại học Giao thông Vận tải. Khi xe đến ngã tư Bình Thái, anh Triều tiến ra cửa để xuống trạm thì nghe tiếng tiếp viên xe buýt Phạm Thu Hồng gọi giật lại và chị Hồng tiến đến đưa trả anh cái ví cá nhân mà anh đánh rơi tại chỗ ngồi. Xúc động và biết ơn trước lòng tốt của nữ tiếp viên xe buýt, anh thấy phải lên tiếng và rồi anh đã gọi đến tổng đài 1022, thuật lại câu chuyện và xin được gửi lời cảm kích chân thành đến nữ tiếp viên xe buýt Phạm Thu Hồng.
Hành khách nước ngoài đi xe buýt tuyến Bến Thành - An Sương. Ảnh: CAO THĂNG
Vào lúc 9 giờ ngày 4-7-2016, anh Bùi Minh Khánh - tài xế xe buýt 51B-025.41 chạy tuyến 152 Khu dân cư Trung Sơn - Bến Thành - Sân bay Tân Sơn Nhất thuộc Công ty TNHH MTV Xe khách Sài Gòn đã đến Trạm điều hành xe buýt Sài Gòn - Công viên 23-9 trình báo với Ban điều hành về việc có hành khách để quên túi xách trên xe buýt. Bằng tinh thần trách nhiệm cao và sự tận tâm của người hoạt động trong ngành VTHKCC, những người có trách nhiệm sau đó đã tìm được chủ sở hữu chiếc túi xách bị bỏ quên. Đó là một Việt kiều, trong túi xách bỏ quên trên xe buýt có nhiều giấy tờ cá nhân quan trọng và vật dụng có giá trị: hai điện thoại di động, 2 passport, 2 thẻ ATM và 1 triệu đồng tiền mặt.
Ngày 20-7-2016, trong lúc dọn vệ sinh trên xe buýt sau khi xe về trạm cuối, chị Mai Hồng Thúy - nhân viên phục vụ trên xe buýt chạy tuyến số 14 Bến xe miền Đông - Bến xe miền Tây nhặt được một ví tiền. Ngay lập tức chị Thúy cùng với tài xế xe buýt mang chiếc ví nhặt được đến trình báo với Ban Điều hành xe buýt. Qua xác minh, chiếc ví đánh rơi đã trở về tay chủ là một người nước ngoài. Chính nhân viên Mai Hồng Thúy trước đó 3 tháng cũng nhặt được một túi đồ mà khách bỏ quên trên xe buýt và đã trả lại cho người đánh mất, trong túi đồ có 170 triệu đồng.
Tài xế Ngô Văn Trường cũng đã từng có hành động nhanh trí, kịp thời thể hiện tinh thần trách nhiệm khi đang điều khiển chiếc xe buýt 51B-049.92 thuộc HTX vận tải số 14 chuyên đưa rước học sinh. Lúc 13 giờ 30 ngày 31-8-2016, khi đưa rước học sinh về đến đường Bàu Cát thuộc phường 11, quận Tân Bình, đoạn trước số nhà 260, anh Trường nhìn thấy một chiếc xe máy chạy ngược chiều và thanh niên cầm lái ra tay cướp giật điện thoại di động của một phụ nữ. Anh Trường đã bình tĩnh điều khiển xe buýt cản đường chạy của tên cướp và phối hợp cùng người dân bắt tên cướp giao cho công an xử lý.
Ngày 1-8-2016, một nam hành khách đi trên chiếc xe buýt thuộc HTX vận tải 19-5 đến báo với tài xế Trần Minh Phục rằng anh vừa bị kẻ gian móc lấy điện thoại di động ngay trên xe. Lập tức, tài xế Phục và nữ tiếp viên xe buýt Phạm Thị Lĩnh có biện pháp tích cực hỗ trợ nạn nhân. Kẻ tình nghi bị nhận diện và được yêu cầu cho kiểm tra công khai trước mặt mọi người trên xe. Kết quả không nằm ngoài nhận định: đó đúng là kẻ móc túi và chiếc điện thoại được hoàn trả cho khổ chủ, còn kẻ móc túi thì được giao cho công an xử lý.
Chỉ tính từ đầu năm 2016 đến nay, toàn ngành xe buýt thành phố đã ghi nhận khoảng 30 trường hợp có thể xem là diện “Người tốt - việc tốt” tương tự như các trường hợp nêu trên. Các trường hợp ấy dàn trải trên hàng loạt đơn vị hoạt động của ngành xe buýt mà tiêu biểu có thể nhắc đến Liên hiệp HTX vận tải TPHCM, HTX vận tải Quyết Thắng, HTX vận tải Quyết Tâm, HTX vận tải Quyết Tiến, Công ty TNHH Vận tải thành phố, HTX vận tải và dịch vụ Đông Nam…
Ông Trần Chí Trung, tân Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC TPHCM, đơn vị thay mặt Sở Giao thông Vận tải đảm trách điều hành quản lý hoạt động xe buýt trên địa bàn thành phố, cho biết loại hình vụ việc thuộc diện “Người tốt - việc tốt” trong ngành xe buýt thành phố khá đa dạng, nhiều hình nhiều vẻ: hoàn trả đồ bị rơi cho hành khách, góp phần giữ gìn an ninh an toàn không chỉ trên xe buýt mà còn trong xã hội, có ý thức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong khi thực hiện nhiệm vụ qua đó góp phần phát triển VTHKCC trên địa bàn…
Nhận xét về những gương “Người tốt - việc tốt” trong ngành xe buýt thời gian qua, ông Trần Chí Trung nói: “Những việc làm tận tâm, hảo ý và đầy ý thức trách nhiệm của đội ngũ lái xe, nhân viên xe buýt, suy cho cùng đã đem lại hiệu quả tích cực là góp phần vào việc nâng cao hình ảnh của nhân viên xe buýt trong mắt người dân nói chung, để lại ấn tượng đẹp trong lòng hành khách nói riêng”.
THIỆN NHÂN