Ninh Thuận “tuýt còi” doanh nghiệp phân lô bán nền tự phát

Theo Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận, qua nắm bắt thông tin trên mạng xã hội về hoạt động kinh doanh môi giới bất động sản, Sở nhận thất tình hình thu gom đất nông nghiệp sau đó chuyển mục đích sử dụng, tách thửa rồi rao bán công khai có chiều hướng gia tăng.

 Trong đó, nổi bật là Công ty Cổ phần Vinhcorp Ninh Thuận (Công ty Vinhcorp) địa chỉ 90A Trần Phú, TP Phan Rang – Tháp Chàm. Năm 2019, doanh nghiệp này đã bị Sở Xây dựng chỉ đạo Thanh tra Xây dựng phối hợp các cơ quan và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý vi phạm đối với khu đất phân lô tại phường Đô Vinh, TP Phan Rang – Tháp Chàm và khu đất phân lô tại xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước. Đến nay, song song với việc bán các lô đất tại 2 khu vực trên, Công ty Vinhcorp còn tiếp tục triển khai san lấp mặt bằng và thi công đường bê tông trái phép trên đất nông nghiệp rồi tách sổ rao bán nhiều khu vực khác trên địa bàn một số phường, xã khác với hàng trăm lô đất.

Công ty VinhCorp đang có dấu hiệu phân lô bán nền không đúng quy định 

Theo Sở Xây dựng Ninh Thuận, các khu đất trên là những khu đất tự phát, chưa có quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt, hoặc chưa được chấp thuận đầu tư. Việc mua đất chưa có quy hoạch chi tiết dẫn đến việc người dân sau khi mua đất nhưng không được cơ quan nhà nước xem xét cấp phép xây dựng. Những việc làm như vậy dễ dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện về sau, đặc biệt thiệt thòi luôn đứng về người mua.

Văn bản chỉ đạo xử lý quyết liệt của Sở Xây dựng Ninh Thuận

Từ thực tế trên, nhằm hạn chế tình trạng lợi dụng chính sách về đất đai để kinh doanh bất động sản, lãnh đạo Sở Xây dựng Ninh Thuận đề nghị UBND các huyện, thành phố áp dụng các quy định về xử phạt vi phạm hành chính để chấn chỉnh kịp thời các hành vị bị cấm theo quy định tại Điều 12 Luật Đất đai đối với các doanh nghiệp phân lô, bán nền trái phép.

Tin cùng chuyên mục