Nobel Vật lý 2019 vinh danh khám phá vũ trụ và hành tinh ngoài Hệ Mặt trời

Vào lúc 16 giờ 55 ngày 8-10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2019.
Theo đó, giải thưởng Nobel Vật lý năm nay được trao cho 3 nhà khoa học James Peebles, Michel Mayor và Didier Queloz. Ba nhà khoa học sẽ cùng chia sẻ khoản tiền thưởng trị giá hơn 900.000 USD cho hai công trình nghiên cứu được đánh giá là "đóng góp vào sự hiểu biết về sự tiến hóa của vũ trụ và vị trí của Trái Đất trong vũ trụ".
Nobel Vật lý 2019 vinh danh khám phá vũ trụ và hành tinh ngoài Hệ Mặt trời ảnh 1

Ông James Peebles được vinh danh nhờ "những phát hiện mang tính lý thuyết vật lý vũ trụ. Hai nhà khoa học Mayor và Queloz nhận Giải Nobel Vật lý nhờ "khám phá ra một hành tinh nằm ngoài Hệ Mặt trời có quỹ đạo như một ngôi sao trong Hệ Mặt trời".

Công trình này đã giúp nhân loại hiểu rõ hơn về lịch sử và cấu trúc của vũ trụ, đồng thời đây là lần đầu tiên con người phát hiện được một hành tinh ngoài Hệ Mặt trời có quỹ đạo giống với một ngôi sao trong Hệ Mặt trời".

Theo Ủy ban Nobel, nhà khoa học James Peebles (người Canada) nhận nửa giải thưởng, trong khi đó hai nhà khoa học Michel Mayor và Dibier Queloz (đều là người Thụy Sĩ ) nhận nửa giải thưởng còn lại.

Giải Nobel Vật lý là giải thưởng thường niên của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, được trao lần đầu vào năm 1901 và sau 117 năm tới nay đã có 112 giải được trao, trong đó có 3 chủ nhân giải thưởng là nữ giới gồm Marie Curie (năm 1903), Maria Goeppert-Mayer (năm 1963) và Donna Strickland (năm 2018).

Người trẻ tuổi nhất từng giành Giải Nobel Vật lý là nhà khoa học Lawrence Bragg ở tuổi 25 (năm 1915), trong khi người cao tuổi nhất giành giải là nhà khoa học Arthur Ashkin (96 tuổi). 

Đây là giải thưởng thứ 2 được trao trong mùa giải Nobel năm nay. Trước đó, vào chiều ngày 7-10 (giờ Việt Nam) giải thưởng Nobel Y học đã được Ủy ban Nobel trao cho ba nhà khoa học người Mỹ và Anh là William G. Kaelin Jr, Peter J. Ratcliffe và Gregg Semenza, với công trình nghiên cứu phản xạ của tế bào trên cơ thể người đối với các môi trường oxy thay đổi.

Tin cùng chuyên mục