Nỗi buồn danh hiệu

Năm học 2021-2022 kết thúc khá muộn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuần qua, các trường tiểu học trên địa bàn TPHCM tổ chức lễ tổng kết năm học và trưởng thành cho học sinh khối 5.

Thầy cô, học sinh và cả phụ huynh có dịp nhìn lại những khó khăn, tự hào vì những thành tích đã đạt được trong năm học. Hòa trong niềm vui chung đó, vẫn có những chuyện buồn mà thiệt thòi lớn nhất thuộc về học sinh.

Phụ huynh có con vừa kết thúc năm học lớp 2 của một trường tiểu học ở quận trung tâm TPHCM cho biết, lớp có 35 học sinh thì 33 bạn được trao danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ. Đây là danh hiệu do Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trao tặng học sinh bậc tiểu học và THCS có thành tích học tập và rèn luyện đạo đức tốt.

Giáo viên chủ nhiệm giải thích theo quy định chung, mỗi lớp có 80% học sinh được công nhận danh hiệu, tránh khen thưởng đại trà. Lớp có 35 học sinh sẽ có 28 em được bình chọn, tuy nhiên để khích lệ tinh thần học sinh nên giáo viên đã đề xuất thêm 5 trường hợp. Sẽ không có gì đáng nói nếu số lượng học sinh còn lại không được trao danh hiệu là 2 em. Việc gần như cả lớp đều được trao tặng danh hiệu khiến 2 học sinh còn lại cảm thấy buồn bã. Danh hiệu lẽ ra mang tính khích lệ, động viên lại trở thành ký ức buồn đối với các em.

Tương tự, trên một diễn đàn mạng xã hội, nhiều phụ huynh có con đang học tiểu học cho biết, kết quả cuối năm 2 môn tiếng Việt và Toán của con đều điểm giỏi (9-10 điểm) nhưng xếp loại cuối năm không được công nhận danh hiệu “Học sinh xuất sắc” do bị khống chế các môn năng khiếu như Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục chỉ ở mức “hoàn thành” dẫn đến việc các con không được trao giấy khen. Một phụ huynh đặt câu hỏi, năm học này các con phải học trực tuyến hơn nửa năm học, thầy và trò đã cùng nhau vượt qua rất nhiều khó khăn giúp học sinh lấy lại kiến thức cơ bản ở môn tiếng Việt và Toán (riêng khối 4, 5 có thêm môn Lịch sử - Địa lý và Khoa học). Riêng môn năng khiếu, dù có sự động viên, khuyến khích của thầy cô giáo nhưng để đạt mức “hoàn thành tốt” đòi hỏi học sinh phải có thêm năng khiếu. 

Năm học diễn ra trong bối cảnh khó khăn, học sinh không có nhiều điều kiện tiếp xúc với thầy cô giáo bộ môn trong suốt năm học, các danh hiệu và thành tích cuối năm nên có sự động viên, biểu dương nỗ lực của các con hơn là áp dụng một cách máy móc. Hiện nay, ngành giáo dục và đào tạo đã có nhiều đổi mới trong triển khai phương pháp dạy, đánh giá học sinh, đặc biệt ở bậc tiểu học nhưng nếu thực hiện không đồng bộ sẽ tạo ra những chuyện buồn không đáng có.

Tin cùng chuyên mục