Nỗi đau chung của tất cả chúng ta

Tối nay, dưới ánh trăng rằm, trên thành phố chúng ta, tiếng chuông từ các ngôi chùa, giáo đường, tiếng còi từ các tàu thuyền sẽ cất lên; hoa đăng trên dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và kênh Tàu Hủ - Bến Nghé sẽ thắp sáng để bày tỏ lòng tưởng nhớ và sự hiệp thông với đồng bào, đồng chí.

Đại dịch Covid-19 lan đến nước ta và bị kiềm chế vào nửa đầu năm 2020, sau đó đã bùng phát dữ dội vào mùa hè năm 2021, gây bao tổn thất và thiệt hại không thể nào kể xiết cho nhân dân, đặc biệt tại TPHCM thân yêu của chúng ta. Mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chuỗi sản xuất và cung ứng bị đứt gãy, nhiều lĩnh vực quản lý chuyển sang hình thức trực tuyến, tỷ lệ người thất nghiệp tăng cao đi đôi với thu nhập của người dân sụt giảm, nhiều gia đình khó khăn cần được cứu trợ khẩn cấp.

Những hậu quả đó do đại dịch gây ra là hết sức nặng nề và to lớn. Nhưng nỗi đau to lớn nhất của TPHCM trong 7 tháng qua không phải là sự suy thoái kinh tế mà là sự mất mát những con người. Hàng ngàn đồng bào đã ra đi vì nhiễm virus Corona và biến thể Delta, hàng chục bác sĩ, y sĩ, nhân viên y tế, chiến sĩ các lực lượng vũ trang, lực lượng tuyến đầu, tình nguyện viên, cán bộ cơ sở đã hy sinh trong cuộc chiến đấu dũng cảm, cam go với đại dịch Covid-19. Tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách suy giảm chúng ta có thể tìm cách vực dậy; tiền của mất đi chúng ta có thể đem sức lao động tạo dựng lại; nhưng những người đã ngã xuống chúng ta sẽ không bao giờ tìm thấy nữa trên cuộc đời này.

Những người không may đó là đồng bào ruột thịt của chúng ta, là thân nhân, bạn bè, đồng nghiệp của chúng ta, là những tấm gương thầy thuốc cao cả, cán bộ cơ sở tận tụy, những tu sĩ tình nguyện viên, những nhà hoạt động thiện nguyện, trong đó có văn nghệ sĩ nổi tiếng, đã không quản ngại gian nan, nguy hiểm để sát cánh cùng chính quyền và nhân dân TPHCM tìm cách xoa dịu nỗi đau và cứu người trong cơn hoạn nạn. Để cố gắng đưa thành phố bước đầu trở lại trạng thái bình thường mới, chúng ta đã chứng kiến sự hy sinh của những con người phi thường cần được ngợi ca và ghi nhận công đức.

Nỗi đau chung của tất cả chúng ta ảnh 1 Lực lượng quân sự TPHCM chăm lo hài cốt người mất do Covid-19. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Hôm nay, chúng ta tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 với tất cả lòng thành kính và biết ơn.

Tối nay, dưới ánh trăng rằm, trên thành phố chúng ta, tiếng chuông từ các ngôi chùa, giáo đường, tiếng còi từ các tàu thuyền sẽ cất lên; hoa đăng trên dòng kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và kênh Tàu Hủ - Bến Nghé sẽ thắp sáng để bày tỏ lòng tưởng nhớ và sự hiệp thông với đồng bào, đồng chí.

Tưởng nhớ các hương linh, lòng chúng tôi xót thương vô tận! TPHCM là vùng đất tập hợp và hòa hợp người dân từ khắp mọi miền đất nước. Đồng bào chúng ta đã đến đây lập nghiệp, cùng chung tay xây dựng thành phố này. Những ngày thành phố đương đầu với đại dịch, đồng bào cả nước đã sẻ chia về tinh thần và vật chất, đã gửi những người con vào trợ giúp cho nhân dân thành phố. Trong những người ngã xuống có đồng bào trên mọi miền đất nước. Đây là nỗi đau chung của tất cả chúng ta.

Thành phố đã và đang tổ chức bàn giao cẩn trọng tro cốt của các đồng bào, chiến sĩ đến tận các gia đình; chúng tôi cũng bảo quản và bàn giao đồ đạc, tài sản, vật lưu niệm của những người đã khuất đến tận tay các thân nhân. Một lần nữa chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến thân nhân những người quá cố.

Trong không khí trang nghiêm này, thay mặt Lãnh đạo thành phố, chúng tôi xin hứa sẽ thực thi hiệu quả chính sách chăm lo người già neo đơn, trẻ em mồ côi vì cha mẹ từ trần do đại dịch Covid-19, để các gia đình và các cháu được chăm sóc chu đáo và học hành đàng hoàng. Chúng tôi cũng kêu gọi các tổ chức từ thiện phối hợp chặt chẽ với chính quyền thành phố trong công việc có ý nghĩa nhân văn này.

Thành phố đã hoàn thiện và sẽ tiếp tục cập nhật các phương án ứng phó với đại dịch; thường xuyên lắng nghe và tiếp thu với tinh thần cầu thị những ý kiến đóng góp xây dựng của các chuyên gia và mọi tầng lớp nhân dân để đưa ra những quyết sách và chủ trương sáng suốt, hợp lý hợp tình nhằm bảo vệ sức khỏe và lợi ích của nhân dân, xây dựng và phát triển thành phố.

Nguyện cầu cho linh hồn các đồng bào, cán bộ, chiến sĩ đã ngã xuống được an nghỉ trong niềm tiếc thương vô hạn và lòng tưởng nhớ của gia quyến và nhân dân thành phố. Chúng ta nguyện đoàn kết và cố gắng hết sức mình trong cuộc chiến đấu không ngưng nghỉ với đại dịch Covid-19 cũng như trong sự nghiệp xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình - một thành phố đáng sống với những con người giàu lòng nhân ái và đức khoan dung.

Xin kính cẩn nghiêng mình vĩnh biệt và tưởng niệm các đồng bào đã từ trần, các cán bộ chiến sĩ đã hy sinh trong đại dịch Covid-19!

Tin cùng chuyên mục