Ổ dịch sân bay Vân Đồn và TP Chí Linh cơ bản khống chế tốt

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, đến giờ phút này có thể nói ổ dịch ở sân bay Vân Đồn và TP Chí Linh  đã cơ bản khống chế tốt. Còn đối với Hà Nội, sau khi xét nghiệm xong toàn bộ những người đến từ vùng dịch (dự kiến kết thúc vào đêm 2-2), nếu không có gì đột biến thì tình hình cũng đã kiểm soát được.
Họp báo Chính phủ chiều 2-2
Họp báo Chính phủ chiều 2-2

Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 2-2, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Quảng Ninh và Hà Nội là hai vùng dịch ghi nhận số ca nhiễm đang tăng, trong khi số ca nhiễm tại Hải Dương hằng ngày giảm.

Ngay sau khi phát hiện ổ dịch, Bộ Y tế đã tăng cường hơn 1.200 cán bộ y tế đến Hải Dương, nay tình hình dịch ở địa phương này cơ bản được xử lý. Virus lần này là một trong những biến thể nCoV ở Anh theo kết quả phân lập 11 mẫu ở miền Bắc và một mẫu ở TPHCM.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, đây là chủng virus có khả năng lây nhiễm rất cao, tải lượng virus tăng gấp 4 lần so với trước đây. Thời gian đào thải mầm bệnh ra ngoài cũng rất cao và rất ngắn. Tỷ lệ lây nhiễm tăng 70% so với trước nên trong thời gian ngắn đã lan rất nhanh.

Ổ dịch tại Vân Đồn (Quảng Ninh) và công ty POYUN (Hải Dương) chưa rõ nguồn lây nhưng đều có biến chủng của Anh. Hải Dương cơ bản đã ổn nhờ việc phong tỏa TP Chí Linh ngay lập tức. Đây là hành động rất quyết liệt, biện pháp rất mạnh, rất cần thiết, đúng thời điểm.

Về vùng dịch tại Quảng Ninh, mới đây phát hiện thêm 3 ca nhiễm tại Đông Triều, có thể phải tiến hành giãn cách xã hội tại Đông Triều theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng và lấy mẫu diện rộng. “Mặc dù, số trường hợp mắc bệnh tại 2 địa bàn này có thể tiếp tục gia tăng khi xét nghiệm hết toàn bộ mẫu đã thu thập nhưng ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh sẽ nhanh chóng được kiểm soát trong thời gian ngắn”, Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định.

Với Hà Nội, các trường hợp có liên quan đến ổ dịch ở Hải Dương và Quảng Ninh đang được khoanh vùng cách ly, lấy mẫu diện rộng. Bộ Y tế đã làm việc với Hà Nội, dịch ở Hà Nội có thể kéo dài hơn dự kiến vì lây nhiễm tương đối phức tạp. Do lần này, virus lây nhiễm chủ yếu qua không khí thay vì tiếp xúc gần như trước đây, Bộ Y tế kiến nghị yêu cầu toàn bộ người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; khai báo y tế bắt buộc thay vì khuyến khích như trước đây; hạn chế tập trung đông người, đặc biệt là các sự kiện trong không gian kín; một số lễ hội tập trung đông người không cần thiết có thể tạm dừng, vì Hải Dương có rất nhiều đám cưới là ổ dịch hay có trường hợp một xe chở 11 người thì 10 người bị nhiễm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, đến giờ phút này có thể nói ổ dịch ở sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) và TP Chí Linh (Hải Dương) đã cơ bản khống chế tốt. Còn đối với Hà Nội, sau khi xét nghiệm xong toàn bộ những người đến từ vùng dịch (dự kiến kết thúc vào đêm 2-2), nếu không có gì đột biến thì tình hình cũng đã kiểm soát được.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ủng hộ đề xuất của Bộ Y tế về việc áp dụng bắt buộc khai báo y tế đối với toàn dân. Những trường hợp trốn khai báo y tế phải xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự để răn đe, nâng cao ý thức cho cộng đồng. Các địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm "Thông điệp 5K", đặc biệt việc bắt buộc đeo khẩu trang.

Về vaccine ngừa Covid-9, tại cuộc họp báo Chính phủ diễn ra cuối ngày 2-1, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, bộ đã ký kết với công ty AstraZeneca của Anh, trong năm 2021 sẽ cung cấp 30 triệu liều vaccine cho Việt Nam, hiện chúng ta đang đàm phán để họ cung cấp trong quý I.

Khi có vaccine, sẽ ưu tiên cho cán bộ y tế trực tiếp chống dịch, cán bộ ngoại giao, người cao tuổi có bệnh nền... Nhưng hiện nay khó khăn là EU hạn chế xuất khẩu vaccine, chúng ta đang nỗ lực đàm phán để có vaccine nhanh nhất có thể, cùng với đó là đàm phán với phía Mỹ, Nga và Trung Quốc.

Việt Nam cũng đang trong quá trình thử nghiệm 2 loại vaccine, chuẩn bị thử nghiệm vaccine thứ 3, dự kiến cuối năm 2021, đầu năm 2022 sẽ có vaccine của Việt Nam sản xuất. Khi có cả vaccine trong nước và nhập khẩu thì sẽ có đủ để cung cấp cho toàn dân.

Về vấn đề dịch ở Hà Nội đang diễn biến căng thẳng, liệu Hà Nội có giãn cách toàn thành phố hay không, Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, Thủ tướng giao Chủ tịch UBND các tỉnh/thành quyết định các quyết định phòng dịch trên địa bàn, giãn cách hay không, chính quyền Hà Nội sẽ cân nhắc, tính toán báo cáo Bộ Y tế và quyết định.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho rằng Hà Nội cần thay đổi chiến lược, nâng các biện pháp chống dịch cao hơn một mức, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc hạn chế tập trung đông người theo Chỉ thị 15, phù hợp cho từng địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao. Hà Nội có thể coi các trường hợp F2 gần như F1, truy vết, khoanh vùng nhanh, khoanh vùng rộng, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân. Nếu tất cả người dân đều có kết quả âm tính sẽ nới lỏng dần. Tạm dừng vui chơi giải trí, tạm dừng hoạt động không thiết yếu, bắt buộc đeo khẩu trang.

Trả lời vấn đề sau 10 ngày liệu nước ta có thể dập được dịch, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng nếu đúng dập dịch được trong thời gian đó thì rất mừng. Tuy nhiên, đây không phải ý kiến của Chính phủ, vì Chính phủ là tập thể nhiều thành viên. “Chính phủ không công bố thông tin 10 ngày dập được dịch, đây là ý kiến cá nhân thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19, không phải danh nghĩa Chính phủ”, người đứng đầu Văn phòng Chính phủ nói.

Tin cùng chuyên mục