Sự tồn tại của hãng phim Nhà nước

Phải thay đổi toàn diện từ cơ chế, tổ chức và quản lý

Tháng 9, các hãng phim nhà nước bắt đầu nóng lên với hàng loạt phát biểu của các nhà quản lý, anh em nghệ sĩ xoay quanh vấn đề: Hãng phim nhà nước tồn tại hay không tồn tại trong cơ chế vận hành hiện nay?

Thật ra, vấn đề không phải do cách thức duyệt kịch bản có đổi mới hay không, cũng không phải vì số tiền tài trợ được cào bằng, mà chủ yếu do chỉ có 7,6 tỷ đồng dành cho phim truyện thay vì mười mấy tỷ đồng như trước kia. Nhưng tất cả cũng là “rượu cũ, bình mới”, Hội đồng duyệt kịch bản phim quốc gia hầu hết là người cũ, trong đó đặc biệt, lãnh đạo các hãng phim Trung ương đều có người nằm trong hội đồng. Cho nên, để gọi là cách tân, năm nay Hội đồng có mời một vài hãng phim địa phương tham dự. Tuy nhiên, dù vậy các hãng nhỏ này cũng khó mà chen chân vào chiếu của mấy anh được!

Rốt cuộc, với 7,6 tỷ đồng, quyền ưu tiên cũng thuộc về 3 hãng phim Trung ương: Hãng phim truyện VN, Hãng phim Giải Phóng, Hãng phim truyện 1. Mỗi hãng phim có với tay lắm thì cũng chỉ được duyệt từ 1 đến 2 phim với số tiền tài trợ gần như cào bằng.

Đã ít mà còn bị cào bằng - Việc này gây phản ứng khá nhiều từ các hãng phim, các nghệ sĩ. Thậm chí, có người cho rằng, 7,6 tỷ đồng có khi chỉ đủ làm một phim. Thực tế đúng là như vậy, nhưng họ đã quên rằng, chưa bao giờ số tiền tài trợ, dù là ít nhất, sẽ được dành để sản xuất phim 100%.

Chỉ cần một kịch bản được duyệt là nhà quản lý đã tính tới trăm công ngàn việc phải “ké” vào kinh phí này. Đó là chưa kể đến những bộ phim tiêu tốn tiền tỷ nhưng làm ra rồi phải cất kho vì không đạt chất lượng. Cho nên, nói theo một cách nào đó, khi đầu tư cho một bộ phim, nhà nước phải tính luôn tiền nuôi quân của hãng phim đó. Vậy thì... biết bao giờ cho đủ? Và chắc chắn, chẳng có lãnh đạo Cục nào dám “liều mạng” xổ số 7,6 tỷ đồng cho 1 hoặc 2 phim. Đã có quá nhiều bài học từ việc “bị rút ruột” các công trình điện ảnh thời gian qua.

Thế nên, đây chỉ là thời điểm “thoái trào” của các hãng phim nhà nước mà chúng ta buộc phải chấp nhận. Đau lắm, nhưng không thể kéo dài một cơ chế như vậy được. Còn nếu như muốn tồn tại thì phải có sự thay đổi mạnh, toàn diện, từ cơ chế sản xuất đến người quản lý.

Một trong những con đường phải tính tới là cổ phần hóa các doanh nghiệp hãng phim. Chỉ khi nào đồng tiền từ túi anh bỏ ra, anh sẽ tự khắc biết đầu tư như thế nào cho có hiệu quả, sẽ biết chọn ai có năng lực để quản lý tài sản và trí tuệ của anh em. Nhà nước lúc ấy đóng vai trò trọng tài, xuất hiện đúng lúc để điều chỉnh khi cần thiết. Và nếu như cần có một bộ phim để quảng bá cho thương hiệu đất nước thì các vị cũng sẽ tự khắc biết tìm hãng phim nào, nghệ sĩ nào để đặt hàng. Đó cũng là một cách để chúng ta suy nghĩ. 

NHẤT MAI (biên kịch)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nguyễn Kỳ Anh thương người thành phố  qua những bức ảnh nghệ thuật

Tấm lòng của Kỳ Anh

Trời tối, đèn đường hắt bóng vàng vọt hiu hắt, phố xá thênh thang, chú Ninh và vợ vẫn ngồi bệt bên vỉa hè cùng con gái. “Chú thương bả lắm, bả chịu cực nuôi con gái bệnh mấy chục năm, giờ còn một chân chú phải ráng”, chú Ninh nói với bạn trẻ Nguyễn Kỳ Anh, người vừa xin phép chú để được chụp vài tấm hình. 

Phim

Chung sức xây dựng điện ảnh Việt

Trước nhu cầu của thị trường, các khóa học ngắn hạn về điện ảnh ngày càng nở rộ. Hình thức này dù đối diện không ít khó khăn nhưng đang góp phần tạo nên hiệu quả tích cực với điện ảnh Việt. 

Âm nhạc

Mang tiếng hát đến bệnh viện dã chiến

Team tình nguyện viên nghệ sĩ Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM vừa tổ chức một đêm diễn 60 phút không ánh sáng rực rỡ, không âm thanh hoành tráng, không áo quần lộng lẫy… với khán giả là hàng trăm nhân viên y tế và hơn 10.000 bệnh nhân mắc Covid-19. 

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Độc đáo artbook của Trần Tuyết Hàn

Cuốn artbook Hành trình Đông A (NXB Kim Đồng) của Trần Tuyết Hàn (25 tuổi) mới ra mắt không lâu, nhưng nhanh chóng trở thành cuốn sách được bạn đọc yêu mến.

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.