Kết thúc thanh tra các “công ty gia đình” tại Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO)

Kiến nghị xử lý các doanh nghiệp và cá nhân sai phạm

Kiến nghị xử lý các doanh nghiệp và cá nhân sai phạm

Ngày 30-5, Chánh Thanh tra TPHCM đã công bố bản kết luận thanh tra đến các đối tượng có liên quan sai phạm trong các dự án đấu thầu xây dựng mạng lưới cấp nước tại Công ty Cấp nước TPHCM (nay là Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn – SAWACO).

Kiến nghị xử lý các doanh nghiệp và cá nhân sai phạm ảnh 1

Kiểm tra đường ống cấp nước.

Theo đó, các doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Sản xuất VLXD Phú Đức, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Liên Phú Đức và Công ty TNHH Hiệp Lực phải chịu trách nhiệm về những sai phạm trong việc đấu thầu thực hiện 44/86 gói thầu trị giá hơn 131 tỷ đồng. Đoàn thanh tra đã có cơ sở kết luận các công ty trên đều do những cán bộ SAWACO đứng tên thành lập.

Cụ thể: Công ty Phú Đức có sự góp vốn của ông Tăng Văn Song (nguyên Chủ tịch Công đoàn SAWACO), ông Nguyễn Ngọc Phúc (chuyên viên quản lý công trình thuộc Ban quản lý dự án); Công ty Liên Phú Đức, có sự góp vốn của ông Lương Hạnh (vợ làm Trưởng ban công trình cấp nước của tổng công ty), Nguyễn Hữu Nhơn (cán bộ SAWACO), Lương Duy Thanh (có anh ruột là ông Võ Duy Quang, Phó Giám đốc Nhà máy Nước Thủ Đức); Công ty Hiệp Lực có ông Nguyễn Kim Thạch, bà Lý Mỹ Dung, Nguyễn Hữu Thị Ngọc Liên-đều là người nhà của ông Lý Chung Dân, Phó Tổng Giám đốc SAWACO và ông Võ Văn Đường, nguyên Giám đốc Công ty Cấp nước TPHCM. Chính nhờ mối quan hệ mật thiết trên mà các “công ty gia đình” này được ưu ái trúng thầu thực hiện nhiều gói thầu có trị giá cao hơn thực tế, gây thất thoát lớn tài sản của nhà nước.

Tại bản kết luận thanh tra, Chánh Thanh tra TP kiến nghị với UBND TP và các sở ngành liên quan tiến hành xử phạt hành chính và xử lý những sai phạm trong quá trình đấu thầu và tổ chức đầu thầu thực hiện các dự án gây tai tiếng trong thời gian qua tại SAWACO; đồng thời tiến hành kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc những cán bộ SAWACO qua các thời kỳ, đã có những sai phạm trong việc tạo điều kiện cho các “công ty gia đình” này vi phạm các quy định trong đấu thầu, lập dự án xây dựng một số công trình tại SAWACO.

P.H.N.

Thông tin liên quan

SAWACO xử lý những cán bộ liên quan “công ty gia đình”

Tin cùng chuyên mục