Kết luận điều tra mảng tham nhũng tại PMU 18

Nguyễn Việt Tiến và Bùi Tiến Dũng không nhận hối lộ?

Nguyễn Việt Tiến làm ảnh hướng đến uy tín của Đảng

Sau thời gian dài điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ra kết luận vụ cố ý làm trái, tham ô tài sản... tại PMU18 và đề nghị truy tố 9 bị can. Trái với những dư luận về một vụ án tham nhũng, đánh bạc đặc biệt lớn hồi mới khởi tố điều tra vụ án, bản kết luận điều tra này chủ yếu kết tội các bị can về những sai phạm liên quan đến... sử dụng ô tô.

Nguyễn Việt Tiến làm ảnh hướng đến uy tín của Đảng

 Theo kết luận điều tra, hành vi phạm tội của nguyên Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Việt Tiến không những gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản nhà nước và trật tự quản lý kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và ngành GT-VT trong điều hành, quản lý kinh tế và thực hiện các dự án.

Theo Cơ quan điều tra (CQĐT), ông Nguyễn Việt Tiến dù là người đã có những đóng góp quan trọng cho ngành GT-VT nhưng trong quá trình chỉ đạo thực hiện các dự án có nguồn vốn ODA, bị can Nguyễn Việt Tiến đã phạm 3 tội: cố ý làm trái; lợi dụng chức vụ quyền hạn; thiếu trách nhiệm. Từ năm 1995 đến 1997, ông Nguyễn Việt Tiến đã điều động và cho mượn 4 ô tô sai quy định, trong đó có 2 ô tô thuộc diện tạm nhập tái xuất, gây thiệt hại 2,2 tỷ đồng.

Vì động cơ vụ lợi cá nhân trong việc mua bán chuyển nhượng đất rừng, trong đó có người thân trong gia đình, Nguyễn Việt Tiến đã duyệt chi sai nguyên tắc, không đúng đối tượng số tiền 257 triệu đồng cho UBND xã Văn An, Chí Linh, Hải Dương, để san lấp mặt bằng chợ Trại Sen. Bị can Nguyễn Việt Tiến cũng thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế để Bùi Tiến Dũng (nguyên tổng giám đốc PMU 18 - Dũng “tổng”) điều động và cho mượn 28  ô tô là tài sản thuộc các dự án có nguồn vốn ODA. Đồng thời để  Dũng “tổng” và Phạm Tiến Dũng (Dũng “con”, được xem là đệ tử của Dũng “tổng”) ép buộc nhà thầu là CIENCO 1- Bộ GTVT, mua 3  ô tô sai chủng loại, sử dụng sai mục đích thuộc dự án xây dựng cầu Bãi Cháy, gây thiệt hại cho nhà nước tổng số tiền là 10,9 tỷ đồng.

Bùi Tiến Dũng gây tác động xấu đến quan hệ quốc tế

Trong khi đó, hành vi phạm tội của  Dũng “tổng”, theo CQĐT, không những xâm phạm trực tiếp đến tài sản nhà nước, đến trật tự quản lý kinh tế mà còn gây tác động xấu đến quan hệ quốc tế của Đảng và Nhà nước.

Dũng “tổng” bị khởi tố điều tra về hai tội danh: cố ý làm trái và nhận  hối lộ. Tuy nhiên, ngày 30-5, Dũng “tổng” đã được đình chỉ điều tra về tội danh nhận hối lộ. Vì vậy, trong bản kết luận điều tra, CQĐT chỉ đề nghị truy tố bị can Dũng về tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Khi còn là Tổng Giám đốc PMU18,  Dũng “tổng” có hành vi điều động và cho mượn 28  ô tô là tài sản của các dự án, trong đó có 26  ô tô được mua bằng vốn ODA.  Dũng “tổng” cùng Phạm Tiến Dũng (Dũng “con”) đã ép buộc nhà thầu Cienco 1 mua 3 ô tô thuộc dự án xây dựng cầu Bãi Cháy không đúng chủng loại,  gây thiệt hại 10,9 tỷ đồng như đã nêu trên. Trong khi Dũng “tổng” không tham ô thì em gái Dũng là Bùi Thu Hạnh, nguyên cán bộ Phòng Tài chính- kế toán PMU 18, đã bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố về tội danh này. Năm 1999, khi triển khai Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 18, lợi dụng nhiệm vụ được giao làm biệt phái cho Chánh văn phòng tư vấn chính tại Hà Nội, có nhiệm vụ mua sắm trang thiết bị, văn phòng, Hạnh đã tham ô 109 triệu đồng.

Trong khi đó, Dũng “con” bị cáo buộc là đồng phạm với Dũng “tổng” ép buộc nhà thầu Cienco 1 mua 3 ô tô thuộc dự án xây dựng cầu Bãi Cháy không đúng chủng loại; đồng phạm với Nguyễn Hữu Vĩnh trong việc lập chứng từ khống cho thuê nhà và ô tô. Qua đó, Dũng “con” chiếm đoạt trên 640 triệu đồng...

Với bản kết luận trên, CQĐT đã không làm rõ được những dấu hiệu phạm tội mà nhiệm vụ đặt ra trong quá trình điều tra như rút ruột công trình để tham ô; chiếm hưởng hoa hồng của nhà thầu... Điều này đồng nghĩa với việc hai bị can Nguyễn Việt Tiến và Bùi Tiến Dũng không tham ô, nhận hối lộ (?)

Kiến Quốc

Đề nghị truy tố 9 bị can

Theo kết luận điều tra, 9 bị can bị đề nghị truy tố. Đó là: Nguyễn Việt Tiến với 3 tội danh: cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Bùi Tiến Dũng bị đề nghị truy tố tội danh cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Phạm Tiến Dũng tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản; cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Nguyễn Hữu Vinh (nguyên trưởng phòng PID6 - PMU 18), Vũ Mạnh Tiên (nguyên Phó Chánh văn phòng PMU 18) tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Bùi Thu Hạnh (nguyên cán bộ phòng tài chính - kế toán PMU 18, em gái Bùi Tiến Dũng) tội tham ô tài sản. Lê Thị Thanh Hòa (vợ Phạm Tiến Dũng, nguyên phó trưởng phòng PID 6, Nguyễn Thanh Sơn (nguyên Phó trưởng phòng PID 6) tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Nguyễn Ngọc Mỡi (cán bộ trường ĐH GT-VT, nghỉ hưu năm 2001, bố đẻ Nguyễn Thanh Sơn) tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản (vai trò đồng phạm).

Tin cùng chuyên mục